Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Nhịp cầu bạn đọc
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Giải quyết dứt điểm đơn tố cáo liên quan Hợp tác xã Bố Hạ

Cập nhật: 16:14 ngày 11/12/2019
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của công dân xã Bố Hạ (Yên Thế) phản ánh những dấu hiệu khuất tất, thiếu khách quan trong quá trình giải thể Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, điện năng Bố Hạ (gọi tắt là HTX Bố Hạ). Người đứng đơn còn cho rằng lãnh đạo xã có dấu hiệu bao che vi phạm, không quan tâm giải quyết tố cáo theo quy định.

Ông Vũ Tiến Đăng, thôn Xuân Lan, xã Bố Hạ cho biết, do hoạt động không hiệu quả, năm 2013, HTX Bố Hạ bị giải thể. Chủ nhiệm HTX trước và trong thời điểm này là ông Trịnh Tiến Văn chỉ đạo thực hiện báo cáo tài chính theo quy định. 

{keywords}

Ông Vũ Tiến Đăng lưu các hồ sơ, sổ sách liên quan HTX Bố Hạ.

Tuy nhiên, các báo cáo có dấu hiệu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, thiếu minh bạch, số liệu trước và sau không nhất quán. Nhiều phần việc khi triển khai, thậm chí cả việc giải thể HTX được thực hiện chưa dân chủ không thông qua xã viên, vi phạm điều lệ hoạt động, quy định của pháp luật về HTX.

Qua các tài liệu thu thập, lưu giữ, ông Đăng cho rằng vi phạm trên có dấu hiệu gây thất thoát hàng trăm triệu đồng nhưng lại chưa được làm sáng tỏ bởi từ kế toán, thành viên tổ kiểm tra đến ban giải thể... đều có mối quan hệ họ hàng với ông Văn.

Từ đơn tố cáo của ông Đăng, Đảng ủy xã Bố Hạ đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra đối với ông Trịnh Tiến Văn và có kết luận cụ thể. Do người tố cáo không đồng ý với kết luận trên, đầu năm 2014, UBND huyện Yên Thế chỉ đạo bộ phận chuyên môn xác minh, làm rõ các nội dung tố cáo đối với HTX Bố Hạ ở từng lĩnh vực như: Sổ sách kế toán, chứng từ thu - chi thủy lợi phí do Nhà nước cấp bù, hoạt động kinh doanh điện và dự án điện nông thôn... 

Kết quả kiểm tra chỉ rõ vi phạm của ông Văn và Ban quản lý HTX gồm: Không hạch toán đầy đủ các khoản phải trích, lập theo quy định; thua lỗ trong kinh doanh điện gần 70 triệu đồng nhưng lại tự ý đi vay số tiền hơn 152 triệu đồng với lãi suất cao để chi cho hoạt động khác; chi phụ cấp kinh doanh điện và thu thuế giá trị gia tăng không đúng; có hai chứng từ chi trùng nội dung… 

Căn cứ kết quả kiểm tra, UBND huyện Yên Thế yêu cầu Chủ nhiệm và Ban quản lý, Ban Kiểm soát HTX Bố Hạ giai đoạn từ năm 2009 đến tháng 6-2013 nộp lại hơn 33 triệu đồng chi sai quy định trước ngày 30-3-2014.

Được biết, sau khi có kết luận của UBND huyện, Đảng ủy xã Bố Hạ đã tiến hành xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với ông Trịnh Tiến Văn; yêu cầu ông Văn và các cá nhân có sai phạm liên quan nộp lại số tiền chi không đúng quy định về ngân sách Nhà nước song đến nay vẫn chưa nộp.

Cho rằng kết luận của UBND huyện Yên Thế chưa làm sáng tỏ những vi phạm của ông Văn và Ban quản lý HTX Bố Hạ, ông Vũ Tiến Đăng tiếp tục làm đơn tố cáo lên tỉnh. Ngày 24-10-2014, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn yêu cầu UBND huyện Yên Thế tiếp tục xác minh các nội dung về tài chính chưa được làm rõ trong quá trình giải quyết tố cáo của ông Đăng. 

“Tuy nhiên, từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần đi lại kiến nghị, giục giã nhưng không được quan tâm, hồi âm vụ việc. Đáng chú ý, tôi còn nghe nói hồ sơ, sổ sách liên quan HTX đã bị mối xông và được đưa đi tiêu hủy”, ông Đăng bức xúc cho hay. Đây là lý do ông tiếp tục làm đơn gửi nhiều nơi đề nghị làm sáng tỏ những sai phạm, khuất tất và số tiền có dấu hiệu bị thất thoát ở HTX Bố Hạ.

Trao đổi về vụ việc trên, ông Vũ Hồng Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Thế thông tin: Nhận đơn tố cáo mới đây, đơn vị đã mời ông Đăng lên làm việc để nắm bắt các nội dung liên quan từ đó có hướng kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh cán bộ theo quy định. 

Còn khi làm việc với phóng viên, ông Đăng đưa ra những số liệu còn mâu thuẫn chưa được làm rõ trong phần thu - chi của HTX Bố Hạ. Theo quy định của pháp luật về giải quyết tố cáo, đối với tố cáo đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng có tình tiết mới chưa được phát hiện trong quá trình giải quyết có thể làm thay đổi kết quả giải quyết tố cáo thì yêu cầu người đã giải quyết tố cáo phải tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền. 

Để giải quyết dứt điểm vi phạm, đơn thư liên quan việc giải thể HTX Bố Hạ, đề nghị UBND huyện Yên Thế chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiếp tục xem xét, xác minh những tình tiết mới do công dân kiến nghị để xử lý theo quy định; kiên quyết thu hồi số tiền chi sai nộp ngân sách Nhà nước. Qua đó giải quyết dứt điểm đơn tố cáo của công dân.

Cậu bé mắc bệnh “mặt quỷ” được giúp khoảng 160 triệu đồng
(BGĐT) - Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Tắc, bác ruột của em Dương Văn Lượng mắc căn bệnh “mặt quỷ” được Báo Bắc Giang đăng tải thông tin và đề nghị cộng đồng quan tâm giúp đỡ cho hay, những ngày qua, gia đình đã nhận được hơn 120 triệu đồng (chuyển vào tài khoản) cùng thuốc, quà và hiện vật trị giá khoảng 40 triệu đồng.
Xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa): Cần giữ vệ sinh môi trường trong chăn nuôi gia cầm
(BGĐT) - Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Ngọc Cụ, xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), cơ sở chăn nuôi gà thịt của gia đình ông Phan Viết An ở cùng thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
Cứu giúp cậu bé mắc bệnh “mặt quỷ”
(BGĐT) - Đó là em Dương Văn Lượng (SN 2004) ở thôn Quéo, xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang). Hoàn cảnh của em rất đáng thương, mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng.
Người lao động được hưởng lợi từ Bộ luật Lao động sửa đổi
(BGĐT) - Bộ luật Lao động sửa đổi vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021. Bộ luật  gồm 9 chương và 220 điều (giảm 1 điều so với Bộ luật hiện hành), bổ sung nhiều quy định mới quan trọng có lợi cho người lao động.
Các hộ dân thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc không được bồi thường về đất
(BGĐT) - Cho rằng chưa nhận được tiền bồi thường đầy đủ theo quy định trong Dự án di dân tái định cư  Trường bắn Quốc gia khu vực 1 (Trường bắn TB 1), hàng chục hộ dân thôn Tân Trung, xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã làm đơn kiến nghị. Suốt mấy năm qua, đề nghị của công dân  không được chính quyền địa phương xem xét, giải quyết dứt điểm, gây bức xúc. 

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...