Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tranh chấp đất đai ở xã Cao Xá (Tân Yên): Vụ việc sẽ được tòa án giải quyết

Cập nhật: 08:57 ngày 18/12/2019
(BGĐt) - Ông Hoàng Đức Hòa, thôn Nguộn B, xã Cao Xá (Tân Yên) làm đơn gửi nhiều nơi cho rằng mình bị người hàng xóm giả mạo giấy tờ, chiếm hơn 300 m2 đất vườn. Sự thật có đúng như công dân phản ánh?

Ông Hòa cho hay, mình là người ở nơi khác, năm 1990 mới đưa gia đình về thôn Nguộn B, xã Cao Xá mua đất ở. Sống tại đây được vài năm thì vợ mất, có người con lập gia đình, người chuyển vào Nam sinh sống, phần ông cũng tái giá với người khác và đến sống ở quê vợ, có thời gian lại vào Nam với con. Nhà cửa, vườn ở Cao Xá hầu như đóng cửa để đó.

{keywords}

Phần đất ông Nguyễn Văn Thắng đang sử dụng mà ông Hoàng Đức Hòa đòi lại.

Năm 2004, ở miền Nam ra, ông phát hiện hộ ông Nguyễn Văn Thắng, hàng xóm liền kề đang sử dụng một phần đất vườn của gia đình mình. Ông đến UBND xã hỏi về sự việc mới biết gia đình mình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) từ năm 1998. 

Đáng chú ý, người đang giữ giấy chứng nhận của gia đình là ông Thắng. Lấy giấy chứng nhận về, ông phát hiện giấy ghi sai tên ông là Nguyễn Văn Hòa chứ không phải Hoàng Đức Hòa và 335 m2 đất vườn của gia đình đã được chuyển nhượng cho ông Nguyễn Văn Thắng. Ông Hòa cho biết, đã nhiều lần đề nghị UBND xã làm rõ sự việc nhưng do chưa làm được thủ tục đính chính lại tên nên họ không giải quyết.

Năm 2018, khi thu thập đủ giấy tờ liên quan, ông mới có đơn đòi lại phần đất ông Thắng đang sử dụng. Ông Hòa cho rằng, hợp đồng chuyển nhượng 335 m2 đất năm 2004 của gia đình ông cho ông Nguyễn Văn Thắng lưu tại UBND xã Cao Xá là giả mạo, chữ ký trong hợp đồng không phải của ông. Thời điểm ký hợp đồng (ngày 2-2-2004) ông không có mặt tại địa phương. Về phía bị đơn, ông Nguyễn Văn Thắng trước sau khẳng định việc ông Hòa chuyển nhượng đất cho mình với giá 2,5 triệu đồng là có thật. Diện tích ông mua là phần đất ông Hòa cho người con trai lớn tên là Nguyễn Văn Hải. Anh Hải có ý định chuyển vào miền Nam sinh sống nên đặt vấn đề bán đất cho ông.

Tuy nhiên, do giấy tờ đất vẫn mang tên ông Hòa nên khi làm giấy tờ, ông yêu cầu ông Hòa ký giấy mới đồng ý mua. Thời điểm ông Hòa ký giấy bán đất cho ông có sự chứng kiến của anh Hải và anh Hà (các con ông Hòa). Sau khi làm thủ tục, ông Thắng đã nhờ cán bộ địa chính xã xuống đo đất, phân ranh giới giúp. “Sau đó, tôi gọi người chôn cột xi măng, căng hàng rào bằng lưới B40 phần đất mới mua để phân định với đất của gia đình ông Hòa. Gần 20 năm sử dụng, tôi đã tân phần đất mua 2 lần, trồng cây trên đó nhưng phía ông Hòa không có ý kiến gì”. 

Trao đổi với phóng viên về vụ việc, ông Đỗ Văn Công, Chủ tịch UBND xã Cao Xá cho biết: Khi ông Hòa có đơn, UBND xã đã nhiều lần mời hai bên lên hòa giải nhưng không thành. Cán bộ địa chính hướng dẫn thực hiện việc chuyển đổi (hiện đã chuyển công tác đi nơi khác) có bản tường trình khẳng định việc chuyển nhượng đất giữa họ là có thật. Trong hồ sơ lưu tại UBND xã vẫn còn bản mua bán viết tay của hai bên. Ông Công nói “Tranh chấp giữa hai bên mới phát sinh từ năm 2018. Theo chủ quan của tôi, nếu không có việc chuyển nhượng, sao ông Thắng có thể quây rào, sử dụng phần đất ấy gần 20 năm qua”. Phóng viên đã làm việc với các cơ quan chuyên môn để thu thập tư liệu liên quan vụ tranh chấp. 

Được biết, từ đơn tố cáo của ông Hoàng Đức Hòa, Công an huyện Tân Yên đã trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết ghi tên ông Hòa trong các giấy tờ chuyển nhượng đất và một số giấy tờ khác có chữ ký của ông Hòa. Ngày 29-3-2019, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận các chữ ký, chữ viết mang tên “Hòa”, “Nguyễn Văn Hòa” trong hợp đồng chuyển nhượng đất cho ông Thắng (mà ông Hòa nói không phải chữ ký của mình) và trong một số giấy tờ khác do ông Hòa viết ra (như bản ông Hòa viết tay khi làm việc tại cơ quan công an ngày 4-1-2019) đều do cùng một người viết ra.

Tuy nhiên, ông Hòa vẫn cho rằng việc thu thập các chữ viết, chữ ký đưa đi giám định của cơ quan công an chưa khách quan nên tiếp tục làm đơn khiếu nại. Do đất tranh chấp đã có giấy CNQSDĐ nên UBND huyện Tân Yên hướng dẫn công dân làm đơn đề nghị tòa án giải quyết. Hiện Tòa án Nhân dân huyện Tân Yên đã thụ lý vụ việc. Tìm hiểu nhận thấy còn nhiều tình tiết trong lời khai của các bên có mâu thuẫn cần được làm rõ. Mảnh đất đang tranh chấp là đất được Nhà nước giao cho hộ gia đình, tuy nhiên trong giấy chuyển nhượng chỉ ghi tên bên chuyển nhượng là ông Nguyễn Văn Hòa, không có chữ ký của các thành viên khác trong gia đình, như vậy có đúng luật?.

Phần đất ghi ông Hòa chuyển nhượng cho ông Thắng là đất có địa chỉ ở thôn Nguộn B nhưng trong giấy CNQSDĐ cấp cho hộ ông Nguyễn Văn Thắng lại ghi vị trí ở thôn Na Gu… Đề nghị Tòa án nhân dân huyện Tân Yên tiếp tục xác minh, làm rõ các tình tiết liên quan, từ đó có phán quyết thấu tình đạt lý, giải quyết dứt điểm tranh chấp, khiếu kiện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên liên quan.

Giải quyết dứt điểm đơn tố cáo liên quan Hợp tác xã Bố Hạ
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của công dân xã Bố Hạ (Yên Thế) phản ánh những dấu hiệu khuất tất, thiếu khách quan trong quá trình giải thể Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, điện năng Bố Hạ (gọi tắt là HTX Bố Hạ). Người đứng đơn còn cho rằng lãnh đạo xã có dấu hiệu bao che vi phạm, không quan tâm giải quyết tố cáo theo quy định.
Cậu bé mắc bệnh “mặt quỷ” được giúp khoảng 160 triệu đồng
(BGĐT) - Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Tắc, bác ruột của em Dương Văn Lượng mắc căn bệnh “mặt quỷ” được Báo Bắc Giang đăng tải thông tin và đề nghị cộng đồng quan tâm giúp đỡ cho hay, những ngày qua, gia đình đã nhận được hơn 120 triệu đồng (chuyển vào tài khoản) cùng thuốc, quà và hiện vật trị giá khoảng 40 triệu đồng.
Xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa): Cần giữ vệ sinh môi trường trong chăn nuôi gia cầm
(BGĐT) - Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Ngọc Cụ, xã Hoàng Thanh, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), cơ sở chăn nuôi gà thịt của gia đình ông Phan Viết An ở cùng thôn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
Tuấn Dương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...