Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xung quanh vụ đi cai nghiện rượu tử vong: Những uẩn khúc cần làm rõ

Cập nhật: 18:50 ngày 12/02/2020
(BGĐT) - “Gia đình tôi rất băn khoăn, nghi vấn về cái chết đau đớn của chồng tôi và mong muốn cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, để người mất cũng như người sống đều thanh thản” - Chị Ngô Thị Nga, vợ anh Đồng Văn Hòa (SN 1962), ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang bộc bạch.

{keywords}

Đơn của gia đình đề nghị cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân tử vong của anh Đồng Văn Hòa.

Cái chết đau đớn, khó hiểu

Tối 21-1 (tức ngày 27 tết), gia đình nhận được tin anh Hòa cầm dao rạch vào bụng một vết thương rất sâu, máu chảy nhiều và được những người ở nơi cai nghiện đưa vào Bệnh viện huyện Lương Tài (Bắc Ninh) cấp cứu. Sau đó, anh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh và ngày 1-2 tiếp tục được chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) điều trị. Do vết thương quá nặng, chiều 7-2, anh Hòa bị Bệnh viện trả về, đến hơn 21 giờ cùng ngày thì mất. Cái chết của anh không chỉ làm người thân mà những người dân ở khu phố đều bàng hoàng. 

Ông Đồng Văn Lựu, Tổ trưởng tổ dân phố Hà Vị 2 nói: “Anh Hòa bản chất hiền lành, chất phác, vài năm trở lại đây nghiện rượu nhưng không quậy phá, làm khó ai và cũng không nghiện ma túy. Mấy tháng trước, thấy vợ anh ấy phản ánh việc không biết chồng bị chị gái cho người cưỡng chế đưa đi cai nghiện ở đâu. Tôi có hướng dẫn làm đơn nhưng không thấy cô ấy thông tin lại, ngờ đâu sự việc xảy ra thương tâm vậy. Người dân khu phố rất băn khoăn, khó hiểu về cái chết của anh Hòa và mong cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ”. 

{keywords}

Chị Nga và các con chưa hết bàng hoàng sau sự ra đi đột ngột của anh Hòa.

Được biết, anh Hòa là con trai cả trong gia đình có 6 anh chị em. Anh mất để lại mẹ già 90 tuổi, vợ và 2 con thơ dại (con lớn mới học lớp 6, nhỏ học lớp 3). Chị Nga làm hợp đồng dọn vệ sinh tại một bệnh viện, lương thấp, kinh tế gia đình rất khó khăn, là hộ nghèo nhiều năm.

Năm 2019, người thân, họ hàng hai bên, bà con, chính quyền địa phương đã quyên góp giúp đỡ vợ chồng anh xây được căn nhà cấp 4. Anh Hòa ở trong nhà mới vài tháng thì xảy ra chuyện.

Vì đâu nên nỗi?

Chị Ngô Thị Nga kể:  “Cuối tháng 9-2019 âm lịch, tôi về quê ngoại ở Hà Tây có việc gia đình. Ở nhà chỉ còn mẹ chồng tôi, anh Hòa và 2 con. Tầm trưa con lớn gọi điện bảo: “Bác Thảo (chị ruột anh Hòa) và mấy người vào nhà bế bố con lên xe ô tô rồi. Bố kêu gào nói không muốn đi nhưng họ vẫn đưa đi”. Sau đó, chị nhiều lần tìm gặp chị Thảo hỏi xem đưa chồng mình đi đâu? Ban đầu người phụ nữ này không nói, chỉ bảo “Tao thương em tao thì đưa đi”. 

Chị Nga tưởng chồng được đưa lên Bệnh viện Tâm thần của tỉnh cai rượu, dắt con lên tìm nhưng không thấy. Khoảng 2 tháng sau, chị mới biết nơi chồng mình cai ở một địa điểm ngay TP Bắc Giang nên đưa con đến thăm. Khi vợ chồng và các con ngồi nói chuyện thì có khoảng chục người đàn ông, thanh niên đứng xung quanh như giám sát. Thấy vết thương trên tay chồng, chị hỏi thì anh nói bị ngã, không sao. Tuy nhiên, trong lúc nói chuyện, chị nhận thấy chồng có vẻ sợ sệt, lúc chia tay, anh nói nhỏ: “Bảo chị Thảo cho anh về, ở đây anh sợ lắm”. 

Lên thăm chồng rồi, chị mới biết chị Thảo theo một giáo phái và chồng mình được đưa vào đây cai nghiện theo tâm linh chứ không dùng thuốc(?!). Không yên tâm, gần Tết, chị nhắc chị gái cho chồng mình về nhưng không được đồng ý với lý do anh Hòa về nhà lại gặp bạn rượu, không cai được. 

Khoảng 26 Tết, chị Nga lại đến điểm cai trên thăm chồng thì hay tin anh Hòa đã được đưa về một điểm cai nghiện khác ở huyện Lương Tài (Bắc Ninh), sau đó một, hai ngày thì anh Hòa gặp chuyện. Được biết, sau khi anh Hòa mất, người chị tên Thảo nhiều lần thanh minh rằng vì thương, muốn em mình bỏ được rượu mới đưa vào đây, ngờ đâu cơ sự như vậy?! 

Kiểm tra, xử lý nghiêm điểm cai nghiện “chui”

Quá trình anh Hòa điều trị tại Bệnh viện, lúc nào cũng có người của điểm cai nghiện trên theo sát. Những lúc chồng tỉnh táo, chị Nga gặng hỏi sao lại làm mình bị thương như vậy thì anh nói: “Bây giờ anh đau lắm, anh tự cắt ruột ra”, “Bọn chúng nó đông lắm, cứ quanh quẩn trong đầu anh. Chúng nó xui anh mổ bụng, nói rằng vợ con, anh chị em nhà mày chết hết rồi, mày sống làm gì”… 

Đáng chú ý, lần nào cũng vậy, cứ đang nói chuyện, thấy người ở nơi cai nghiện vào, anh Hòa lại im bặt, nét mặt lấm lét, sợ sệt. Bởi vậy mà sau sự ra đi đột ngột, không rõ ràng của chồng, chị Nga và người thân càng băn khoăn, nghi vấn muốn mọi việc được sáng tỏ. 

Được biết, Công an TP Bắc Giang qua công tác nghiệp vụ đã nắm được trên địa bàn có một điểm tổ chức cai nghiện ma túy dưới hình thức sinh hoạt của một tôn giáo. Tại đây thường xuyên có hơn chục đối tượng ở các địa phương đến cai nghiện. Mỗi đối tượng vào đây phải đóng khoảng 1 triệu đồng phí nhập, hằng tháng nộp từ 3-5 triệu đồng chi phí sinh hoạt. Nếu gia đình không tự đưa được đối tượng tới thì cơ sở cho xe đến đón tận nhà nhưng phải mất thêm tiền. Đến cơ sở này, đối tượng và gia đình phải viết cam kết tự nguyện đến cai, nộp chi phí…

Điểm cai nghiện tập trung mà anh Đồng Văn Hòa bị cưỡng chế đưa đến chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Chị Nga và gia đình đã làm đơn đề nghị cơ quan công an làm sáng tỏ nghi vấn xung quanh cái chết của anh Hòa. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Lương Tài đã khám nghiệm tử thi và tiếp tục điều tra làm rõ. 

Công an TP Bắc Giang đã phối hợp với Công an huyện Lương Tài chủ động xây dựng kế hoạch đấu tranh với hoạt động của tổ chức cai nghiện tập trung trái phép này. Cùng đó đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ bản chất của hình thức cai nghiện trên, tích cực tham gia tố giác, phát giác, giúp cơ quan chức năng xóa sổ các điểm cai nghiện trái phép tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Đã chấn chỉnh doanh nghiệp vận tải khách vi phạm lộ trình
(BGĐT)- Mới đây, Hợp tác xã (HTX) Giao thông vận tải (GTVT) Yên Thế (trụ sở tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), phản ánh tình trạng xe chở khách của Công ty TNHH Phú Hưng Khánh (trụ sở tại thị trấn Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang) vi phạm lộ trình vận tải, gây ảnh hưởng hoạt động của HTX trên tuyến đường tỉnh 293 (ĐT 293) từ TP Bắc Giang đi Tây Yên Tử (Sơn Động-Bắc Giang) và ngược lại.
Tranh chấp đất tại xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Tuyên hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai
(BGĐT) - “Đã lâu gia đình tôi mới có cái Tết vui trọn vẹn bởi vụ tranh chấp đất đã được giải quyết thấu tình, đạt lý. Kết quả này có sự vào cuộc kiến nghị, bảo vệ công bằng của Báo Bắc Giang”, ông Ngô Văn Thoải, thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phấn khởi cho biết.
Về việc sân bóng thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động (Việt Yên) bị hư hỏng: Nhiều hạng mục đang được cải tạo, nâng cấp
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Văn Sang và một số công dân ở thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động, huyệt Việt Yên (Bắc Giang) phản ánh một doanh nghiệp thuê sân bóng làm nơi đỗ xe gây hỏng mặt sân và hệ thống cống thoát nước nhưng khắc phục qua loa.
Giải quyết dứt điểm đơn tố cáo liên quan Hợp tác xã Bố Hạ
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của công dân xã Bố Hạ (Yên Thế) phản ánh những dấu hiệu khuất tất, thiếu khách quan trong quá trình giải thể Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp, điện năng Bố Hạ (gọi tắt là HTX Bố Hạ). Người đứng đơn còn cho rằng lãnh đạo xã có dấu hiệu bao che vi phạm, không quan tâm giải quyết tố cáo theo quy định.
Ô nhiễm từ mương thoát nước ở tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang)
(BGĐT) - Báo Bắc Giang vừa nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân ở ngõ 401, tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) phản ánh thời gian gần đây, trạm bơm không hút nước dẫn đến mương nước thải chảy qua đây bị ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường.

Nhóm PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...