Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cưỡng chế thi hành án làm mất lối đi của nhà dân

Cập nhật: 09:16 ngày 19/02/2020
(BGĐT) - “Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Tân Yên vừa tổ chức cưỡng chế phần nhà đất phía trước, chặn mất lối vào phần nhà phía sau của gia đình tôi. Giờ nếu hàng xóm không cho đi nhờ, chúng tôi chỉ còn cách bay để vào nhà mình. Họ làm như vậy đúng không?!”, anh Thân Văn Hải ở phố Tân Hòa, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) lo lắng nói.

Vào nhà phải đi bằng thang

Năm 2012, vợ chồng anh Thân Văn Hải ở phố Tân Hòa ký hợp đồng vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Chi nhánh huyện Tân Yên 1 tỷ đồng, lãi suất theo quy định. Tài sản bảo đảm cho khoản vay là căn nhà 4 tầng, diện tích 240 mét vuông được thừa kế từ cha mẹ và quyền sử dụng đất số D773870, diện tích 60 mét vuông, thửa số 39, tờ bản đồ 14 tại phố Tân Hòa, thị trấn Nhã Nam. 

{keywords}

Vợ chồng anh Hải phải bắc thang trèo hai lần tường để vào nhà ở.

Do vợ chồng anh Hải vi phạm nghĩa vụ thanh toán, năm 2015, Tòa án nhân dân huyện Tân Yên tuyên buộc vợ chồng anh phải có nghĩa vụ thanh toán trả ngân hàng số tiền cả gốc và lãi hơn 1,2 tỷ đồng. 

Vì gia đình anh Hải không tự nguyện THA nên nhà đất thế chấp bị cưỡng chế kê biên đưa ra đấu giá công khai. Kết quả, ngày 30-9-2016, một công dân cùng ở thị trấn Nhã Nam trúng đấu giá nhà đất trên. Tuy nhiên, do ngôi nhà thế chấp xây nối liền với căn nhà phía sau (nơi ở của gia đình anh Thân Quốc Hùng, Thân Văn Vân - đều là anh em ruột với anh Hải) nên việc THA vướng mắc.

Trước khi THA, cơ quan chức năng huyện Tân Yên đã phối hợp với UBND thị trấn Nhã Nam gặp gỡ các gia đình hàng xóm liền kề đề nghị tạo điều kiện bán lại cho gia đình anh Thân Quốc Hùng một phần đất làm lối đi nhưng bị từ chối. 

Để bảo đảm quyền của người mua tài sản đấu giá, Chi cục THADS huyện đã nhiều lần yêu cầu gia đình anh Hải bàn giao tài sản thế chấp và tự giải quyết lối đi cho ngôi nhà phía sau nhưng họ không chấp hành. 

Ngày 26-12-2019, Chi cục THADS huyện Tân Yên đã tổ chức cưỡng chế, bàn giao nhà và mảnh đất trên cho người trúng đấu giá. Theo đó, nơi ở của anh Thân Quốc Hùng và người thân bị bao bọc không còn đường vào ra.

Được biết, khi vợ chồng anh Hải làm ăn thất bát, bị mất nhà, gia đình họ đã họp bàn thống nhất tạm đưa anh Hùng và bố con anh Vân ra ở nhờ nhà người em gái để vợ chồng anh Hải giải quyết xong xuôi mới chuyển về. Anh Hùng và người cháu đang hưởng trợ cấp bệnh tật hằng tháng, còn anh Vân cũng mắc bệnh xã hội không lao động được.

Từ hôm bị cưỡng chế nhà, vợ chồng anh Hải chưa tìm được nơi ở mới mà vẫn sinh sống ở phần nhà phía sau. Lối đi duy nhất bị chặn, anh chị phải bắc thang trèo tường để vào nhà. Ban ngày, cửa hàng bên cạnh cho đi nhờ thì họ chỉ phải trèo một lần tường. 

Buổi tối, cửa hàng đóng cửa, anh chị phải giữ thang cho nhau trèo qua hai lần tường cao có cắm mảnh chai sắc nhọn, đi qua vườn hàng xóm và qua đoạn mương thoát nước thải dài gần 20 m mới ra được ngõ sau. “Biết đêm tối đi lại rất nguy hiểm nhưng tôi làm ở trạm xá thị trấn, đi trực đêm thường xuyên, sao tránh được”- chị Vi Thị Huệ, vợ anh Hải nói.

Bảo đảm quyền có lối đi cho công dân

Trao đổi về vụ việc, ông Giáp Văn Bền, Chi Cục trưởng Chi cục THADS huyện Tân Yên cho rằng vụ việc đã được tòa án hai cấp tỉnh, huyện xét xử. Bản án đã có hiệu lực. Hội đồng THADS huyện đã dành rất nhiều thời gian cho gia đình anh Hùng tìm lối đi nhưng họ không làm. 

Việc cưỡng chế diễn ra đúng quy định. Theo ông Bền thì gia đình anh Hùng phải tự thỏa thuận với hàng xóm nhượng lại phần đất cho mình để làm lối đi. Nếu không thỏa thuận được có thể làm đơn ra tòa yêu cầu giải quyết lối đi cho mình.

Về phía anh Hải trước sau vẫn giữ quan điểm chưa chấp hành bản án là do cơ quan chức năng chưa giải quyết lối đi cho phần nhà phía sau và cho biết, gia đình đã đặt vấn đề với hai hộ hàng xóm liền kề xin nhượng lại một phần đất làm lối đi nhưng họ không đồng ý.

Để mục sở thị, phóng viên phải trèo thang, vượt tường vào trong nhà. Xem xét kỹ nhận thấy, nhà của anh Hải bị cưỡng chế và nhà anh Hùng đang ở không phải là hai ngôi nhà riêng biệt mà thực chất chỉ là một nhà, xây liền khối từ móng trở lên có diện tích hơn 100 mét vuông. 

Hai phần nhà có chung cầu thang, nhà vệ sinh và thực tế mấy anh em anh Hải vẫn sử dụng chung. Anh Hải sử dụng toàn bộ tầng 1, anh Vân tầng 2 còn anh Hùng tầng 3. Đáng chú ý, từ khi xây dựng (năm 2008) đến nay, ngôi nhà chỉ có một lối đi duy nhất ra phía trước, ngoài ra không có lối đi nào khác. 

Thế nhưng các cơ quan chức năng huyện Tân Yên trong quá trình xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đến khi giải quyết vụ việc đều coi lối đi chung này là phần thuộc quyền sử dụng riêng của gia đình anh Hải. Khi thẩm định tài sản thế chấp, cán bộ Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Tân Yên cũng bỏ qua chi tiết này, gây ảnh hưởng quyền, lợi ích của công dân khác.

Việc thi hành án bảo đảm quyền lợi của người trúng đấu giá tài sản là cần thiết, song quyền về lối đi cũng là quyền dân sự, thiết thực của người dân. Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các bên liên quan, đề nghị cơ quan chức năng huyện Tân Yên xem xét, xác định rõ lối đi là phần sử dụng chung hay riêng để có phương án giải quyết thấu lý, đạt tình, không để ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp về lối đi của người thứ ba.

Xung quanh vụ đi cai nghiện rượu tử vong: Những uẩn khúc cần làm rõ
(BGĐT) - “Gia đình tôi rất băn khoăn, nghi vấn về cái chết đau đớn của chồng tôi và mong muốn cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, để người mất cũng như người sống đều thanh thản” - Chị Ngô Thị Nga, vợ anh Đồng Văn Hòa (SN 1962), ở phường Thọ Xương, TP Bắc Giang bộc bạch.
Đã chấn chỉnh doanh nghiệp vận tải khách vi phạm lộ trình
(BGĐT)- Mới đây, Hợp tác xã (HTX) Giao thông vận tải (GTVT) Yên Thế (trụ sở tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), phản ánh tình trạng xe chở khách của Công ty TNHH Phú Hưng Khánh (trụ sở tại thị trấn Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang) vi phạm lộ trình vận tải, gây ảnh hưởng hoạt động của HTX trên tuyến đường tỉnh 293 (ĐT 293) từ TP Bắc Giang đi Tây Yên Tử (Sơn Động-Bắc Giang) và ngược lại.
Xã Thượng Lan (Việt Yên): Người dân bức xúc xe chở đất rơi vãi
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân ở xã Thượng Lan (Việt Yên) đến đường dây nóng Báo Bắc Giang, thời gian qua, trên trục đường liên thôn (đoạn qua nhà máy gạch) thường xuyên có xe chở đất, bùn không được che chắn qua lại làm rơi vãi xuống đường, gây mất vệ sinh, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Tranh chấp đất tại xã Hoàng Ninh (Việt Yên): Tuyên hủy các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai
(BGĐT) - “Đã lâu gia đình tôi mới có cái Tết vui trọn vẹn bởi vụ tranh chấp đất đã được giải quyết thấu tình, đạt lý. Kết quả này có sự vào cuộc kiến nghị, bảo vệ công bằng của Báo Bắc Giang”, ông Ngô Văn Thoải, thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phấn khởi cho biết.
Ô nhiễm từ mương thoát nước ở tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang)
(BGĐT) - Báo Bắc Giang vừa nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân ở ngõ 401, tổ dân phố Tiền Giang, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) phản ánh thời gian gần đây, trạm bơm không hút nước dẫn đến mương nước thải chảy qua đây bị ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...