Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Hương Sơn (Lạng Giang): “Om” tiền hỗ trợ hộ nghèo, bị kiện mới chi trả

Cập nhật: 08:50 ngày 13/05/2020
(BGĐT) - Công dân tố cáo UBND xã Hương Sơn (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) không thực hiện đúng chính sách về hỗ trợ tiền điện, nước sinh hoạt phân tán cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. Qua xác minh cho thấy phản ánh của công dân có cơ sở. 

Sau 4 năm mới được nhận tiền hỗ trợ

Thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn (ĐBKK), tháng 7/2014, UBND tỉnh phê duyệt đề án thực hiện chính sách này trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tiền hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán do ngân sách T.Ư chi trả. Đầu năm 2016, đề án được UBND huyện Lạng Giang thực hiện. Xã Hương Sơn có 131 hộ thụ hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán với mức 1,3 triệu đồng/hộ (còn gọi là tiền hỗ trợ mua téc nước).

{keywords}

Hộ bà Từ Thị Nhung mua téc nước sử dụng mấy năm mới được UBND xã Hương Sơn chi tiền hỗ trợ.

Được Chủ tịch UBND xã ủy quyền làm việc với phóng viên, ông Vũ Văn Hợi, kế toán xã Hương Sơn, cho biết: Năm 2016, ngay sau khi nhận hơn 170 triệu đồng tiền hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán từ ngân sách cấp trên, xã đã làm thủ tục chi trả luôn cho các hộ. Để minh chứng, ông Hợi cung cấp danh sách, hồ sơ ghi nhận việc chi trả khoản tiền này. Tuy nhiên, xác minh tại một số thôn cho thấy, việc hỗ trợ không đúng thời gian như ông Hợi nói mà chậm tới... 4 năm (!).

Ngày 24/4, bà Từ Thị Nhung, thôn Cảy (xã Hương Sơn), một trong số chủ hộ được thụ hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt thông tin: “Nhà tôi mua téc nước sử dụng mấy năm rồi nhưng cách đây mấy hôm mới được xã gọi lên nhận tiền hỗ trợ". Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng thôn Cảy và một số lãnh đạo thôn khác của xã Hương Sơn đều khẳng định, UBND xã mới chi trả khoản hỗ trợ mua téc nước cho các hộ thuộc diện được hưởng trong tháng 4 và đầu tháng 5 này (?!).

Trước thông tin công dân phản ánh, cuối cùng ông Vũ Văn Hợi cũng thừa nhận, việc chậm chi trả tiền hỗ trợ đúng như phản ánh. Nguyên nhân do bộ phận kế toán xã phải "mượn" tạm các hộ để trả tiền xây dựng nghĩa trang và trích chi cho một số đoàn thể...

Vi phạm tái diễn

Rõ ràng, việc chi trả tiền hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán tại địa bàn xã Hương Sơn là trái quy định, có dấu hiệu khuất tuất. Cuối tháng 3/2020, khi công dân xã Hương Sơn có đơn về việc chưa được nhận tiền hỗ trợ mua téc nước thì sang tháng 4, UBND xã Hương Sơn mới gọi lên trả tiền. Dư luận đặt câu hỏi, nếu không có đơn tố cáo của công dân thì UBND xã sẽ “om” khoản tiền hỗ trợ này đến bao giờ mới trả cho bà con; khoản tiền được chi cho việc riêng hay việc chung(?). Đáng tiếc, sai phạm này kéo dài nhiều năm mà cơ quan chức năng huyện Lạng Giang không biết(?).

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Hương Sơn phân bua: Chế độ của bà con không ai dám lạm dụng, do quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội địa phương có nhiều việc phải thực hiện, ngân sách xã eo hẹp nên cán bộ phải vận dụng “nóng chế nóng, nguội chế nguội”. Hơn nữa, công tác kiểm chứng, kiểm soát việc thu, chi chưa chặt chẽ nên để xảy ra sự việc. Hiện lãnh đạo xã và cán bộ chuyên môn đều thấy việc đó không đúng…

Đáng chú ý, không chỉ chậm trả tiền hỗ trợ nước sinh hoạt, năm 2019, UBND xã còn tiếp tục “om” khoản hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo. Xã có 278 hộ thụ hưởng với mức 51 nghìn đồng/hộ/tháng. Tiền được huyện chuyển về theo quý để kịp thời trả cho các hộ, thế nhưng UBND xã tùy tiện giữ lại, đến gần hết quý I/2020 mới trả cho bà con tiền điện của năm 2019, gây bức xúc.

Quyết định hỗ trợ nước sinh hoạt, tiền điện... là các chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước nhằm giúp đồng bào DTTS số nghèo, hộ nghèo ở xã, thôn, bản ĐBKK từng bước vươn lên, có cuộc sống tốt hơn. Việc UBND xã Hương Sơn dùng tiền hỗ trợ này chi mục đích khác là trái với chủ trương, nguyên tắc, ảnh hưởng tới ý nghĩa, mục đích tốt đẹp của chính sách này. Đề nghị UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo cơ quan chuyên môn nhanh chóng kiểm tra, làm rõ sai phạm của cá nhân, tập thể xã Hương Sơn để xảy ra vụ việc, có hình thức xử lý nghiêm, ngăn ngừa vi phạm ở các địa phương khác, bảo đảm chính sách của Nhà nước được thực hiện đúng.

Vay tiền đáo hạn ngân hàng rồi tuyên bố vỡ nợ ở Lạng Giang: Không khởi tố vụ án có bỏ lọt tội phạm?
(BGĐT) - Nghe đối tượng tuyên truyền vay tiền để làm dịch vụ đảo sổ ngân hàng trả lãi cao, một số người dân ở xã Mỹ Thái và Mỹ Hà, Lạng Giang (Bắc Giang) đã cho vay hàng chục tỷ đồng mà không có gì bảo đảm, khi phát hiện bị lừa thì khó lấy lại. 
Lục Ngạn: Bãi rác thải gần trụ sở UBND xã Trù Hựu đã được giải tỏa
(BGĐT)- Sau khi Báo Bắc Giang phản ánh, UBND thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường và Đô thị Lục Ngạn tổ chức thu gom, dọn bãi rác thải cạnh cổng trụ sở UBND xã Trù Hựu.
Xe tải làm rơi đất cát, vật liệu xây dựng trên đường tỉnh 293
(BGĐT) - Thời gian gần đây trên đường tỉnh 293 xuất hiện tình trạng đất cát, vật liệu xây dựng do các xe tải vận chuyển làm rơi vãi khiến nhiều đoạn bị ô nhiễm bụi, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...