Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên quan việc thu phí tại chợ Kế (TP Bắc Giang): Nội dung tiểu thương phản ánh chưa đúng

Cập nhật: 10:12 ngày 10/06/2020
(BGĐT) - Một tiểu thương tại chợ Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phản ánh do chưa nộp tiền thuê ki ốt nên bị Ban quản lý (BQL) chợ khóa quầy hàng không cho kinh doanh; việc thu phí chợ có dấu hiệu nhập nhèm, khuất tất… 

Bà Bùi Thị Tấm, thôn Giáp Sau, phường Dĩnh Kế đang thuê đất kinh doanh tạp hóa tại chợ Kế cho hay, ngày 4/4 vừa qua, do chưa nộp tiền phí chợ năm 2019 nên bà bị BQL khóa quầy, không cho bán hàng... Những năm trước, mức thu quầy này là 980 nghìn đồng/năm. Từ khi ông Nguyễn Văn Sơn (kế toán UBND phường) lên làm Trưởng BQL chợ Kế đã tự ý tăng mức thu lên 1,2 triệu đồng/năm. Ông Sơn thông tin ai nộp 1,2 triệu đồng/quầy/năm thì có hóa đơn, nộp 980 nghìn đồng không có hóa đơn. Không đồng ý với mức trên, bà Tấm không nộp phí năm 2019. Thấy quầy bị khóa, bà phản ứng liền bị ông Sơn “xui” tiểu thương khác hành hung...

{keywords}

Quầy hàng của bà Bùi Thị Tấm tại chợ Kế.

Trao đổi về nội dung trên, bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, Chủ tịch UBND phường Dĩnh Kế cho biết, UBND phường đã nhận đơn của bà Tấm. Theo báo cáo của BQL chợ Kế, năm 2019 là năm thứ 3 liên tiếp bà Tấm chưa nộp phí thuê diện tích bán hàng tại đây. Những ngày đầu tháng 4 vừa qua, cũng do không thực hiện nghiêm quy định về giãn cách xã hội để phòng ngừa Covid-19 như đã cam kết (vẫn mở cửa bán hàng không thiết yếu), bảo vệ chợ đã lấy dây thép buộc cửa quầy của tiểu thương này. Khi Tổ công tác của UBND phường nhắc nhở vi phạm, bà Tấm có lời lẽ thiếu chuẩn mực đối với cán bộ làm nhiệm vụ.

Ông Đỗ Văn Mỹ, bảo vệ chợ Kế, là họ hàng của bà Tấm và cũng là người buộc cửa quầy hàng xác nhận có việc như lãnh đạo UBND phường thông tin. Ông Mỹ cho biết thêm, bà Tấm là tiểu thương chây ì nhất chợ trong việc nộp phí, do là phụ nữ đơn thân nên BQL vẫn tạo điều kiện cho bán hàng.

Liên quan việc thu phí quầy, bà Vinh cho biết, trước năm 2018, UBND phường quy định thu phí tại chợ Kế mức từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng/quầy/năm tùy vị trí. Từ năm 2018, căn cứ Quyết định 1827/QĐ-UBND ngày 3/11/2017 của UBND TP Bắc Giang về giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ trên địa bàn TP Bắc Giang (tại chợ Kế có mức thu 1,8-1,92 triệu đồng/quầy 10 m2/năm), UBND phường điều chỉnh mức thu nhưng vẫn thấp hơn quy định, chỉ từ 1-1,2 triệu đồng/quầy/năm. Đối tượng nộp phí được cấp chứng từ theo quy định, không có chuyện nộp tiền mức cao thì có biên lai, thấp không có như phản ánh.

Làm việc với bà Tấm xung quanh việc chưa nộp tiền dịch vụ thuê quầy nhiều năm, bà Tấm khẳng định chỉ năm 2019 chưa nộp, còn hai năm trước đó đã nộp cho ông Nguyễn Văn Quỳnh (nguyên Trưởng BQL chợ Kế từ năm 2017 trở về trước) nhưng lại không cung cấp được chứng từ liên quan. Phía ông Nguyễn Văn Quỳnh cam đoan, năm 2017 khi còn làm trong BQL chợ, ông không phụ trách thu phí. Ông không còn làm ở đây từ năm 2018 nên không có việc ông thu tiền của bà Tấm.

Từ đơn thư của bà Bùi Thị Tấm, phóng viên đã gặp gỡ nhiều tiểu thương tại chợ Kế tìm hiểu về việc thu phí và đều nhận được câu trả lời: “Khi nộp tiền, chúng tôi được nhận chứng từ thu theo quy định”. Việc bà Tấm tố cáo ông Nguyễn Văn Sơn “xui” tiểu thương khác hành hung mình, xác minh thực tế chưa xảy ra. Tiểu thương kia cho biết, khi nghe ông Sơn nói, bà Tấm có lời lẽ xúc phạm mình, giận quá người này mới dọa chứ không đánh bà Tấm.

Một số tiểu thương cho rằng sở dĩ giữa bà Tấm và BQL chợ (chủ yếu là ông Nguyễn Văn Sơn) xảy ra xung đột, kiện tụng có nguyên nhân do thái độ giao tiếp, cung cách làm việc của BQL chợ mới kiện toàn còn cứng nhắc, chưa thực sự dân chủ, thiếu mềm dẻo. Có tiểu thương (xin được giấu tên - PV) nói: “BQL thu tăng giá dịch vụ thuê quầy mà không tổ chức họp tiểu thương thông tin, giải thích đầy đủ quy định, căn cứ, lý do tăng. Ngoài ra, việc trả lời các đề nghị, thắc mắc của các hộ kinh doanh nhiều khi chưa cặn kẽ, không thấu đáo... Cách làm này gây ức chế, trong đó có bà Tấm”.

Như vậy, việc bà Tấm phản ánh BQL chợ Kế có dấu hiệu nhập nhèm, khuất tất trong thu phí dịch vụ là chưa có cơ sở. Hiện tại, UBND phường Dĩnh Kế đã mời bà Tấm lên đối thoại, làm rõ nội dung tố cáo, phản ánh để giải quyết, xử lý theo quy định. Nếu bà Tấm không chấp hành nộp phí mà không có lý do chính đáng, UBND phường sẽ thu quầy chuyển cho người có nhu cầu.

Qua vụ việc, UBND phường cũng đã chấn chỉnh, nhắc nhở, yêu cầu BQL chợ Kế nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về thái độ, cách thức quản lý, giao tiếp với người dân.

Sơn Động khắc phục sai sót trong xây dựng hạ tầng khu dân cư
(BGĐT) - Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư (KDC) khu 2 và khu 4, thị trấn An Châu do UBND huyện Sơn Động làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2017. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có thiếu sót, huyện đang tập trung cao chỉ đạo khắc phục.
Xã Tiên Sơn (Việt Yên): Thôn vượt quyền xã khi giải tỏa mặt bằng
(BGĐT) - Dù chưa xác định rõ, chính xác ranh giới đất công hay tư nhưng Ban quản lý (BQL) thôn Kim Sơn, xã Tiên Sơn (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã vượt quyền xã, ép hộ dân chặt cây, trả đất tập thể. Bức xúc, công dân làm đơn khiếu kiện. 
Xã Ngọc Thiện (Tân Yên): Sai sót khi giao đất, hơn 20 năm chưa giải quyết xong
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Đường ở thôn Tam Bình, xã Ngọc Thiện (Tân Yên-Bắc Giang) về việc UBND xã Ngọc Thiện tự ý thu hồi một phần diện tích đất gia đình anh trai bà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 1999 không đúng quy định. 

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...