Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Khám Lạng (Lục Nam): Bình xét hộ nghèo có khách quan?

Cập nhật: 08:52 ngày 24/06/2020
(BGĐT) - Công dân thôn Giếng, xã Khám Lạng (Lục Nam, Bắc Giang) tố cáo Ban Quản lý thôn tự ý đưa người thân vào danh sách hộ nghèo không đúng quy định.

Người bị tố cáo là ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng thôn Giếng. Công dân xin được giấu tên cho hay: "Nếu không có đợt nhận tiền hỗ trợ Covid 19 vừa qua thì chúng tôi đâu biết sự thật". Điều làm người này bất bình là gia đình bà Nguyễn Thị Phòng (em ruột ông Hải) điều kiện kinh tế khá giả, vừa xây nhà ba tầng to đẹp năm 2019, đang kinh doanh hoa quả, bánh kẹo, có 3 con đều trưởng thành, người lập gia đình, người đi lao động ở nước ngoài mà vẫn là hộ cận nghèo và được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước. Cùng với bà Phòng, có 5-6 hộ khác điều kiện kinh tế cơ bản, có nhà 2 tầng cũng được bình xét hộ cận nghèo. Trong khi đó, tại địa phương có nhiều gia đình nhà cửa xập xệ, hoàn cảnh hơn lại không trong diện hộ nghèo, cận nghèo.

{keywords}

Hộ bà Nguyễn Thị Phòng có ngôi nhà 3 tầng ở cạnh tỉnh lộ có tên trong danh sách cận nghèo của thôn.

Trao đổi về nội dung công dân phản ánh, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng thôn Giếng cho biết: Việc bình xét hộ nghèo, cận nghèo được đưa ra Ban Công tác mặt trận thôn lựa chọn, bình xét khách quan. Thôn có 362 hộ, kết quả bình xét ban đầu theo tiêu chí xã "áp" xuống là có 8 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. Qua một số lần bổ sung, điều chỉnh, cuối cùng thống nhất danh sách chuyển lên xã là 11 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo. Trong số này, có hai hộ cận nghèo trực tiếp lên xã kiến nghị hoặc có đơn đề nghị, được UBND xã bổ sung vào hộ nghèo.

Đối với hộ bà Nguyễn Thị Phòng, ông Hải cho rằng em mình có hoàn cảnh đặc biệt, bị tiểu đường và nhiều bệnh khác, việc chữa trị tốn kém, phải vay mượn nhiều tiền. Thực tế từ năm 2015 đến 2018, gia đình bà Phòng vẫn là cận nghèo. Cuối năm 2019, thời điểm bình xét, hộ bà bắt đầu xây nhà mới, lúc ấy gia đình vẫn ở nhà cũ nhỏ hẹp, xuống cấp. Đối chiếu với các tiêu chí, hộ vẫn thuộc diện cận nghèo. Để minh chứng, ông Hải cung cấp cho phóng viên văn bản ghi lại buổi họp của Ban Công tác mặt trận thôn Giếng ngày 7/11/2019, trong đó có nội dung bình xét hộ nghèo và phần ghi danh sách hộ cận nghèo có tên gia đình bà Phòng. Người chủ trì buổi họp là ông Nguyễn Văn Bắc, nguyên Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn thời điểm đó, nay đã nghỉ công tác này. Tuy nhiên, quan sát văn bản ông Hải cung cấp nhận thấy có nhiều chỗ bị chỉnh sửa, nét chữ cũ mới. Đáng chú ý, phần chữ ký chủ tọa không thấy ông Bắc ký tên.

Ông Nguyễn Văn Bắc, người chủ trì buổi bình xét khẳng định, các thành viên dự họp hôm ấy thống nhất đề xuất 8 hộ thuộc đối tượng nghèo và 14 hộ là cận nghèo năm 2019. Việc tổng hợp danh sách trình xã là do Ban Quản lý thôn (trực tiếp là ông Hải) đảm nhiệm. Đáng chú ý, trong số hộ cận nghèo không có tên gia đình bà Nguyễn Thị Phòng. Giờ biết bà Phòng và một số hộ khác có tên trong danh sách này, ông Bắc không biết ai bổ sung. Khi phóng viên đưa cho xem biên bản ghi ngày 7/11/2019 có tên bà Phòng, ông Bắc băn khoăn, nghi vấn về tính chính xác của văn bản. Ngoài ra, ông Bắc cũng xác thực thêm một số hộ không được bình xét trong buổi họp trên nhưng vẫn có tên trong quyết định công nhận hộ nghèo, cận nghèo của xã.

Để sáng tỏ thêm, phóng viên phỏng vấn một số người dân gần nhà bà Phòng được biết, gia đình xây ngôi nhà 3 tầng này từ đầu năm 2019 và cuối năm thì chuyển về ở nhà mới, có người còn được mời dự tân gia. Thăm nhà, phóng viên ghi nhận có nhiều đồ dùng sinh hoạt sang trọng, đắt tiền. Bà Phòng phân bua, bản thân bị bệnh tật, nhà gần cây xăng ô nhiễm, ảnh hưởng sức khỏe nên mới xin vào cận nghèo để có bảo hiểm y tế đi chữa bệnh. Ngoài trường hợp này, khảo sát một số hộ được bổ sung thêm thấy nội dung công dân phản ánh có cơ sở. Có hộ chỉ thuộc cận nghèo nhưng vẫn được xếp hộ nghèo.

Đối chiếu với các tiêu chí, quy trình, quy định bình xét hộ nghèo và cận nghèo thì việc bình xét ở thôn Giếng, xã Khám Lạng thực hiện chưa chặt chẽ, thiếu dân chủ, có dấu hiệu xuê xoa tạo điều kiện cho người thân, quen. Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huệ, Chủ tịch UBND xã Khám Lạng thừa nhận: Do xã tin tưởng thôn, không kiểm tra, rà soát chấm điểm kỹ lưỡng mới để xảy ra sự việc.

Hiện chỉ còn vài tháng nữa là tiến hành lựa chọn, bình xét hộ nghèo năm 2020, rút kinh nghiệm từ vụ việc này, đề nghị UBND xã Khám Lạng chỉ đạo Ban Quản lý các thôn phối hợp với cán bộ chuyên môn điều tra, rà soát kỹ từng trường hợp, chấm điểm bình xét theo quy định, bảo đảm các hộ được lựa chọn hưởng chế độ chính sách hộ nghèo, cận nghèo đúng người, đúng đối tượng, qua đó hạn chế khiếu kiện, thắc mắc trong nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội .

Xã Xuân Cẩm (Hiệp Hòa): Bị tố sử dụng bằng giả, ba cán bộ xin nghỉ việc
(BGĐT) - Bà Nguyễn Thị Phong, thôn Dinh Hương, thị trấn Thắng và một số công dân có đơn tố cáo ba cán bộ UBND xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) sử dụng bằng giả để hoàn thiện hồ sơ lý lịch, tuyển dụng vào công chức… Trong lúc cơ quan chức năng xác minh thì ba cán bộ này cùng viết đơn xin nghỉ việc.
Liên quan việc thu phí tại chợ Kế (TP Bắc Giang): Nội dung tiểu thương phản ánh chưa đúng
(BGĐT) - Một tiểu thương tại chợ Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phản ánh do chưa nộp tiền thuê ki ốt nên bị Ban quản lý (BQL) chợ khóa quầy hàng không cho kinh doanh; việc thu phí chợ có dấu hiệu nhập nhèm, khuất tất… 
Sơn Động khắc phục sai sót trong xây dựng hạ tầng khu dân cư
(BGĐT) - Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư (KDC) khu 2 và khu 4, thị trấn An Châu do UBND huyện Sơn Động làm chủ đầu tư, được triển khai từ năm 2017. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có thiếu sót, huyện đang tập trung cao chỉ đạo khắc phục.

Thùy Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...