Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết dứt điểm lấn chiếm mương nước tại xã Lương Phong (Hiệp Hòa)

Cập nhật: 08:28 ngày 01/07/2020
(BGĐT) - Cho rằng UBND xã Lương Phong chậm khôi phục đoạn mương nước thải cũ bị lấn chiếm theo kết luận Bản án số 02/2019/HCST ngày 8/11/2019 của Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) ông Đoàn Ngọc Quang ở thôn Tứ gửi đơn kiến nghị đến nhiều cơ quan.

Theo đơn phản ánh, tại khu vực Ao Chăm thuộc thôn Tứ, xã Lương Phong có một đoạn mương tiêu nước của tập thể bị người dân lấn chiếm. Khi có kiến nghị của công dân, Chủ tịch UBND xã ban hành Thông báo số 27/TB-UBND ngày 26/7/2016, nội dung yêu cầu ông Quang cho mở mới đường mương chảy qua đất vườn của gia đình mình. 

{keywords}

Ông Đoàn Ngọc Quang tại đoạn mương nước thải.

Kể từ đó, khu vườn trồng cây ăn quả lâu năm, nuôi gà, vịt bị chết do thường xuyên ngập úng khiến ông thiệt hại về tài sản, kinh tế sa sút. Vì vậy, ông Quang đã khởi kiện yêu cầu hủy Quyết định hành chính do Chủ tịch UBND xã Lương Phong ban hành và đòi bồi thường thiệt hại bởi quyết định này gây ra với số tiền là gần 64 triệu đồng.

Sau phiên xét xử sơ thẩm, ngày 8/11/2019, TAND huyện Hiệp Hòa đã có Bản án số 02/2019/HCST, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Quang, đó là hủy một phần Thông báo số 27/TB-UBND về nội dung mở mới đường mương chảy qua đất nhà ông Quang; hủy một phần Kết luận số 10/KL-UBND ngày 26/10/2017 của Chủ tịch UBND xã Lương Phong “Kết luận giải quyết đơn của ông Đoàn Ngọc Quang về đề nghị khôi phục mương thoát nước khu vực Ao Chăm ở thôn Tứ”. 

Ngoài ra, Tòa bác yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Quang về tài sản do Quyết định hành chính gây ra. “Điều khiến tôi bức xúc là sau nửa năm có quyết định của Tòa án, UBND xã Lương Phong vẫn không có động thái nào để thực hiện bản án được tuyên. Nghiêm trọng hơn, ngày 26/4 vừa qua, 16 người trong thôn khi khơi thông mương nước thải đã làm đổ tường bao, vườn cây của gia đình. Mặc dù vụ việc được trình báo nhưng chính quyền và công an xã Lương Phong không giải quyết để bảo đảm quyền lợi của người dân”, ông Đoàn Ngọc Quang nói.

Tìm hiểu vụ việc tại xã Lương Phong, được biết: Sau khi Chi cục Thi hành án huyện có văn bản thông báo tự nguyện thi hành án, ngày 15/4/2020, Chủ tịch UBND xã đã ban hành Quyết định số 93/QĐ-UBND thực hiện kết luận Bản án số 02/2019/HCST của TAND huyện. Ông Đoàn Ngọc Quang cho rằng chính quyền chậm giải quyết là không có cơ sở vì xã đã thực hiện bản án là hủy Quyết định hành chính và đang khôi phục nguyên trạng mương thoát nước cũ. 

Trước đó, do đoạn mương tiêu thể hiện trong bản đồ địa chính năm 2005 và hiện trạng không trùng khớp nên tháng 8/2017, UBND xã phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hiệp Hòa tổ chức đo đạc hiện trạng các thửa đất ven đoạn mương cũ. Kết quả là diện tích đất của ba hộ đều tăng so với bản đồ năm 2005, trong đó hộ ông Quang tăng 33 m2 (đã xây dựng chuồng chăn nuôi kiên cố), bà Thảo 15,8 m2 và ông Thể 7,7 m2. Để khôi phục nguyên trạng đoạn mương cũ, xã đã nhiều lần vận động các hộ trả lại mặt bằng nhưng không được đồng thuận khiến vụ việc kéo dài từ năm 2016 đến nay.

Ông Nguyễn Đức Việt, Trưởng thôn Tứ nêu quan điểm: Vụ việc tranh chấp diễn ra đến nay đã hơn bốn năm, diện tích ba hộ dân lấn chiếm rõ ràng, rất mong UBND xã và cơ quan chức năng của huyện sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm, khôi phục lại đoạn mương nước thải cũ cho thôn. 

“Sự việc xảy ra tại vườn nhà ông Quang ngày 26/4 vừa qua là do mương bị tắc, người dân tự ý khơi thông. Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo xã đã cử công an đến hiện trường giải quyết. Ngay trong tháng 7 này, xã yêu cầu ba hộ ông Quang, bà Thảo, ông Thể sử dụng đúng ranh, mốc giới thửa đất của gia đình mình theo bản đồ địa chính đo đạc năm 2005. Đồng thời tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, múc hót đất, chặt cây trả lại lòng mương. Nếu các hộ không chấp hành, xã sẽ cưỡng chế theo quy định của pháp luật”, ông Đỗ Đình Dũng, Chủ tịch UBND xã Lương Phong cho biết.

Việc lấn chiếm diện tích đất của ba hộ dân làm ách tắc mương nước thải ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống của hơn 30 hộ dân thôn Tứ. Ban lãnh đạo thôn cần tích cực tuyên truyền, vận động để các hộ tự giác trả lại mặt bằng. Chính quyền xã sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân khiếu kiện kéo dài.

Điều động công an chính quy nhận nhiệm vụ tại thị trấn Thắng, xã Lương Phong (Hiệp Hòa)
(BGĐT) - Sáng 13-12, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức công bố quyết định điều động cán bộ Công an huyện Hiệp Hòa về nhận nhiệm vụ tại Công an thị trấn Thắng và xã Lương Phong.
Đã khắc phục ô nhiễm môi trường tại xã Lương Phong
(BGĐT) - Báo Bắc Giang điện tử số ra ngày 24-5-2017 có bài "Nước thải gây ô nhiễm môi trường" phản ánh tình trạng nước thải không có đường thoát tại thôn Đông, xã Lương Phong, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của người dân.
Tháo dỡ công trình lấn chiếm 18 lô đất ở tổ dân phố My Điền 2 (Việt Yên)
(BGĐT) - Ngày 10/6, UBND huyện Việt Yên thành lập tổ công tác tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Thân Thị Tuyết, tổ dân phố My Điền 2, thị trấn Nếnh. Hiện công trình vi phạm đã được tháo dỡ. 
Cấp bách chống lấn chiếm đất rừng Đèo Gia
(BGĐT) - Nhiều năm gần đây, thôn Đèo Gia, xã Đèo Gia, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) trở thành điểm nóng về phát, phá, lấn chiếm đất rừng tự nhiên. Cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng của huyện Lục Ngạn và xã Đèo Gia đã tăng cường biện pháp phòng ngừa song tình trạng này vẫn tiếp diễn.
Vi phạm hành lang an toàn giao thông ở KCN Đình Trám: Sau cao điểm vẫn tái lấn chiếm
(BGĐT) - Thời gian qua, lực lượng chức năng huyện Việt Yên đã phối hợp với UBND các xã xung quanh Khu công nghiệp Đình Trám (gồm xã Hoàng Ninh và Hồng Thái) ra quân giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, sau một tháng cao điểm, đến nay tình trạng tái lấn chiếm ở những khu vực này vẫn diễn ra. 
Lấn chiếm đất công ở phường Dĩnh Kế: Vừa xử lý xong, lại tái phạm
 (BGĐT) - Báo Bắc Giang số ra ngày 14-3 có bài “Cần xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm đất công”, trong đó nêu một số hộ dân lấn chiếm khu đất công phía sau Trường Quân sự tỉnh, thuộc tổ dân phố Phú Mỹ 1, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). 
Giải tỏa công trình lấn chiếm hạ tầng thoát thải và khắc phục úng ngập đô thị tại thành phố Bắc Giang
(BGĐT)- Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) về tăng cường xử lý vi phạm hạ tầng phía sau khu dân cư, mới đây, một số phường, xã và đơn vị chức năng của thành phố đã tổ chức ra quân giải tỏa công trình lấn chiếm hệ thống thoát thải sau nhà dân và khắc phục tình trạng tắc cống rãnh, hố ga gây ngập úng tại một số khu vực.

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...