Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Nghĩa Hưng (Lạng Giang): Không cấp đổi sổ đỏ cho ông Phạm Văn Thủy là đúng

Cập nhật: 08:48 ngày 09/09/2020
(BGĐT) - Cho rằng UBND xã Nghĩa Hưng và cơ quan chuyên môn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) hơn 4 năm qua không giải quyết việc đính chính, đăng ký biến động đất đai theo quy định, không nêu rõ lý do, ông Phạm Văn Thủy ở thôn 4, xã Nghĩa Hưng đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều nơi.

Theo ông Thủy, gia đình ông từ ba đời nay đã cư trú ổn định trên mảnh đất được UBND huyện Lạng Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1991 (CNQSDĐ - gọi tắt là sổ đỏ) do bố ông là Phạm Văn Sậm đứng tên với diện tích 697 m2, một thửa liền kề ông Thủy đứng tên có diện tích 546 m2 thuộc tờ bản đồ số 17, số thửa 522. 

{keywords}

Ông Phạm Văn Thủy trình bày lý do đề nghị cấp sổ đỏ cho khu đất.

Đến tháng 8/1993, ông Sậm có đơn xin tách đất ở cho bốn người con trai với đề xuất gộp hai thửa đất trên cùng với 340 m2 đất vườn bãi, được cán bộ địa chính xã xác nhận diện tích đo đạc tại thực địa là 1.583 m2 và gia đình đã nộp lệ phí có phiếu thu vào ngày 6/8/1993. Trên cơ sở đó, UBND xã hoàn thiện hồ sơ và tháng 6/2001, UBND huyện Lạng Giang đã cấp sổ đỏ cho bốn con của ông Sậm.

Đến năm 2016, sau thời gian phục vụ trong quân đội, ông Thủy được nghỉ hưu mới phát hiện sổ đỏ cấp cho ông không đúng theo bản đồ địa chính cũng như diện tích thực địa của 1 trong 4 lô đất được tách trước đó. “Thời điểm tháng 2/2016, tôi có làm đơn đề nghị cấp đổi giấy CNQSDĐ được cán bộ địa chính và Chủ tịch xã ký xác nhận xuống nộp trực tiếp cho ông Uyển là Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện nhưng không được giải quyết. Hơn 2 năm sau, ông Uyển mới mang hồ sơ trả lại. Năm 2019, cán bộ Chi nhánh hẹn tôi ba lần mới trả kết quả sơ đồ ranh, mốc giới với lý do máy đo đạc bị hỏng khiến tôi phải đi lại nhiều lần, ảnh hưởng đến quyền lợi”, ông Phạm Văn Thủy nêu.

Tìm hiểu được biết, trong quá trình sử dụng 139 m2 đất được ông Sậm tách cho, ông Thủy đã tự ý thay đổi ranh giới, mở rộng diện tích vào phần đất mương, đường đi liền kề của thôn, nâng tổng diện tích sử dụng lên 412,2 m2, tăng 273,2 m2 so với thửa đất số 525 đã được cấp sổ đỏ năm 2001 theo mảnh trích đo địa chính số 01/2019. Tại phần mở rộng vào đất mương, đường đi, ông Thủy đã làm nhà ở vào năm 2010 và việc thay đổi ranh giới, diện tích sử dụng này chưa được Ban quản lý thôn 4, UBND xã và cơ quan chức năng cho phép. 

Ông Đồng Quang Tiến, công chức địa chính - xây dựng xã Nghĩa Hưng thông tin thêm: "Tháng 8/2019, ông Thủy có lên xã trao đổi nhờ tư vấn, hướng dẫn (không có đơn hay giấy tờ - PV) với tôi và đồng chí Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Khương (hiện là Bí thư Đảng ủy xã) về việc đề nghị xã hoàn thiện hồ sơ thửa đất đang sử dụng là 412,2 m2 để cấp đổi sổ đỏ nhưng không thu tiền sử dụng đất với phần diện tích tăng thêm". 

UBND xã phối hợp cùng Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lạng Giang tiến hành trích đo địa chính sơ đồ thửa đất cho thấy không có cơ sở để thiết lập hồ sơ cấp đổi sổ đỏ vì phần diện tích tăng 273,2 m2 so với diện tích trên giấy CNQSDĐ đã cấp. Tại hội nghị dân chính được Ban quản lý thôn 4 tổ chức vào tháng 9/2019 cũng đưa ra kết luận với phần diện tích tăng thêm của ông Thủy là đất đường đi cũ, ao chuôm và ruộng liền kề được gia đình sử dụng từ năm 2001. 

Hơn nữa, có một hộ liền kề là gia đình bà Lê Thị Quân không đồng ý cấp đổi sổ đỏ cho ông Thủy vì cho rằng theo sơ đồ cũ, giáp ranh đất nhà bà là đường đi, nên việc đề nghị cấp đổi giấy CNQSDĐ không thu tiền với phần diện tích tăng thêm của ông Thủy là không thể thực hiện được theo quy định của Luật Đất đai.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Vũ Đông, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lạng Giang cho biết, đầu năm 2016, ông Thủy có mang một số giấy tờ đến gặp ông Uyển, Phó Giám đốc Chi nhánh với tư cách cá nhân nhờ tư vấn cấp đổi sổ đỏ. Sau khi được giải thích quy trình, thấy vụ việc khó khăn nên ông Thủy không liên hệ lại, hai năm sau ông Uyển phải đến tận nhà gửi lại giấy. 

Hơn 4 năm qua, Chi nhánh không nhận được hồ sơ xin cấp đổi sổ đỏ của ông Thủy. Nếu diện tích đất tăng thêm đó hợp lệ, được xã thiết lập hồ sơ chuyển lên, Chi nhánh sẽ cấp đổi theo đúng quy định. Còn nội dung cấp 4 giấy CNQSDĐ năm 2001 khi ông Sậm cho tặng 4 con không đúng với diện tích thực từng lô, Chi nhánh đang phối hợp với xã xác minh, nếu có sai sót sẽ điều chỉnh.

Vụ việc của ông Thủy đã rõ, đề nghị UBND xã Nghĩa Hưng và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Lạng Giang giải thích, hướng dẫn để ông nắm được quy định của nhà nước.

Chấn chỉnh công tác quản lý đất đai tại xã Lãng Sơn (Yên Dũng)
(BGĐT) - Đoàn công tác UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa chỉ đạo xã Lãng Sơn tập trung chấn chỉnh công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn.
Vụ cho “mượn” 22 bìa đỏ: Đình chỉ công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà
Chiều 4/9, ông Nguyễn Hồng Song, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng cho biết, đơn vị này đã có văn bản tạm đình chỉ công tác Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, liên quan đến vụ một cán bộ chi nhánh này mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan cho người ngoài “mượn”.
Khởi tố vụ án cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tự ý “cho mượn” sổ đỏ của người dân
Ngày 29/8, liên quan đến vụ làm mất 22 giấy chứng nhất quyền sử dụng đất tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Bắc Giang: Mâu thuẫn về đất đai, thả thuốc diệt cỏ vào bể nước ăn nhà hàng xóm
(BGĐT) - Ngày 24/8, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) làm rõ đối tượng Lê Văn Toàn (SN 1961) ở thôn Dần 3, xã Hữu Sản có hành vi thả thuốc diệt cỏ vào bể nước ăn nhà hàng xóm.
Bắc Giang: Quán triệt một số quy định về quản lý đất đai, ATGT, phòng, chống tác hại của rượu, bia
(BGĐT)-Ngày 25/7, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến, quán triệt một số luật, nghị định, chỉ thị liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tác hại của rượu, bia, an toàn giao thông, quản lý đất đai. 
Nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết bị truy tố vì vi phạm quản lý đất đai
Đề nghị truy tố 6 bị can do vi phạm các quy định về quản lý đất đai; trong đó có nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết.

Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...