Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

UBND xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) và ông Phạm Văn Chinh phải hoàn trả công dân tiền

Cập nhật: 11:31 ngày 30/09/2020
(BGĐT) - Mặc dù đã nộp tiền cho UBND xã Quỳnh Sơn từ năm 2010 với giá 50 triệu đồng/lô nhưng đến nay, người mua vẫn chưa được nhận đất. Đó là nội dung đơn tố cáo của ông Phạm Văn Thế và một số công dân thôn Núi, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) gửi đến nhiều cơ quan đề nghị bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo phản ánh, năm 2010, ba cán bộ xã Quỳnh Sơn gồm các ông: Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND xã (hiện đã nghỉ chờ chế độ hưu); Đỗ Công Dũng, công chức tư pháp - hộ tịch và Phạm Ngọc Chinh, công chức tài chính - kế toán có đến nhà ông Thế thông tin: Xã đang xây dựng quy hoạch khu dân cư mới ở địa phương, nếu gia đình có nhu cầu mua đất ở thì đăng ký, nộp tiền với giá 50 triệu đồng/lô. 

{keywords}

Hóa đơn nộp tiền cho UBND xã Quỳnh Sơn của ông Phạm Văn Lợi.

Được người đứng đầu UBND xã và những người đi cùng cho biết vị trí dự kiến phân các lô đất liền kề trục đường liên thôn với diện tích 5 x 20 m, ông Thế và hai chủ hộ nữa ở cùng thôn Núi là Phạm Văn Quyền, Phạm Văn Lợi đã nộp cho kế toán, thủ quỹ của xã 150 triệu đồng và nhận về ba phiếu thu tiền, tương đương giá 50 triệu đồng/1 lô đất. 

“Sau khi nộp đủ tiền, hoàn thiện các thủ tục với xã, ông Long còn khẳng định với ba gia đình rằng chỉ sau 6 tháng sẽ được bàn giao đất trên thực địa và cán bộ địa chính xã thiết lập hồ sơ trình Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng hộ theo đúng quy định của Luật Đất đai. Tuy nhiên, lời hứa kéo dài đến nay đã hơn 10 năm chưa được thực hiện, gây thiệt hại về kinh tế vì chúng tôi phải đi vay mượn tiền để đóng cho xã” - ông Thế bức xúc.

Theo tìm hiểu, tháng 1/2010 UBND huyện Yên Dũng có quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng, phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, giá thu tiền sử dụng 9.907,2 m2 sang đất ở và được phân thành 97 lô tại địa bàn thôn Núi. Sau đó, 97 hộ đăng ký được xét duyệt với giá 50 triệu đồng/lô đất, thu bằng phiếu thu của UBND xã Quỳnh Sơn, nội dung ghi lý do nộp “tiền sử dụng đất ở” và đã được nộp vào ngân sách nhà nước. 

Cùng thời điểm này, ba hộ ông Quyền, Thế, Lợi có nộp cho UBND xã 150 triệu đồng do ông Chinh viết phiếu, ông Dũng thu tiền tại 3 phiếu thu theo mẫu số C30-BB QĐ của Bộ Tài chính, đều có cùng nội dung “tạm thu tiền đất khi có quy hoạch” với số tiền thu 50 triệu đồng/1 phiếu. 

Do vị trí các lô đất ba hộ này đề nghị được giao tại vị trí ruộng của gia đình không nằm trong khu vực đã được cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nên không thể giao đất. Từ đó dẫn tới các hộ này khiếu kiện bởi không được nhận đất.

Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, UBND huyện Yên Dũng đã thành lập Tổ xác minh, theo đó ghi nhận các hộ ông Quyền, Lợi, Thế có nộp 150 triệu đồng cho UBND xã Quỳnh Sơn nhưng không phải là thu tiền sử dụng đất để được giao đất ở mà chỉ là tạm thu chờ quy hoạch. Năm 2015, Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Long có Tờ trình đề nghị UBND huyện giao đất, nhưng ba hộ này không đủ điều kiện được giao đất (không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất - PV). 

Với số tiền 150 triệu đồng tạm thu của ba gia đình đã được sử dụng để tạm ứng cho công trình xây dựng trụ sở UBND xã Quỳnh Sơn năm 2010 là 146,357 triệu đồng, số tiền 3,643 triệu đồng còn lại, ông Chinh không có chứng từ chứng minh đã chi. 

{keywords}

Kết luận của Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng về nội dung tố cáo đối với ông Phạm Văn Long, nguyên Chủ tịch UBND xã Quỳnh Sơn nhiệm kỳ 2010-2015.

Từ những căn cứ đó, ngày 18/6/2020, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng đã ban hành Kết luận số 02/KL-UBND yêu cầu UBND xã Quỳnh Sơn và ông Phạm Ngọc Chinh có trách nhiệm hoàn trả lại các công dân toàn bộ số tiền đã nộp và cộng thêm phần lãi suất tính theo lãi suất Ngân hàng Nhà nước từ thời điểm nộp tiền năm 2010 đến nay. Đồng thời đề nghị Huyện ủy, UBND huyện xem xét, có hình thức xử lý đối với ông Phạm Văn Long, nguyên Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2010-2015 và các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Quỳnh Sơn Phan Văn Giang cho biết, đầu tháng 9/2020, xã mời ba hộ đã nộp tiền đến để hoàn trả theo kết luận của Chủ tịch UBND huyện nhưng ông Thế không đồng ý với nội dung xử lý này vì cho rằng quyền lợi của gia đình ông cũng như hai hộ còn lại chưa được bảo đảm.

Như vậy, việc thu và sử dụng số tiền 150 triệu đồng của ba gia đình các ông Quyền, Thế, Lợi ở thôn Núi là không đúng quy định, vi phạm pháp luật về đất đai, ngân sách. Đề nghị UBND huyện Yên Dũng, xã Quỳnh Sơn và các cá nhân vi phạm sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh để công dân bức xúc gửi đơn khiếu kiện đến nhiều nơi.

Việt Yên: Giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường gom quốc lộ 1
(BGĐT) - Trước tình trạng hàng rong bày bán cho công nhân tại các tuyến đường gom ở các khu, cụm công nghiệp ảnh hưởng đến công tác phòng dịch Covid-19 cũng như trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, huyện Việt Yên đã triển khai đợt cao điểm giải tỏa hành lang an toàn giao thông tại những khu vực này.
Tranh chấp đất tại xã Đông Lỗ (Hiệp Hòa): Xử lý nghiêm hành vi vi phạm
(BGĐT) - Hộ ông Trần Văn Vinh ở thôn Chằm, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) làm đơn kêu cứu vì bị những người họ hàng hành hung, chiếm giữ nhà đất gia đình quản lý, sử dụng ổn định hàng chục năm nay. Trong khi đó, chính quyền, cơ quan chức năng không có động thái tích cực bảo vệ quyền lợi chính đáng của ông.
Xử lý bến, bãi vi phạm pháp luật đê điều: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ
(BGĐT) - Mùa mưa bão đã cận kề, ngành chức năng, chính quyền các địa phương tỉnh Bắc Giang đang vào cuộc giải tỏa và xử lý các bến, bãi vi phạm pháp luật về đê điều. Tuy nhiên, quá trình giải quyết vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.
Quản lý đất đai ở Việt Yên: Kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới
(BGĐT) - Xác định công tác xử lý vi phạm về đất đai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã quyết liệt chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng và UBND cấp xã vào cuộc giải quyết dứt điểm vi phạm tại các địa phương.
Nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết bị truy tố vì vi phạm quản lý đất đai
Đề nghị truy tố 6 bị can do vi phạm các quy định về quản lý đất đai; trong đó có nguyên Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết.
Hoàng Hà

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...