Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lan tỏa việc tử tế

Cập nhật: 08:32 ngày 07/10/2020
(BGĐT) - Tuy điều kiện chưa khá giả, thậm chí còn khó khăn nhưng không ít người dân Bắc Giang vẫn dang rộng vòng tay sẻ chia, giúp đỡ những người hoạn nạn, nghèo khó; sẵn sàng cho máu khi cần; nhặt được của rơi trả lại người đánh mất… Những việc làm tử tế ngày càng lan tỏa, nhân lên tình người ấm áp trong cộng đồng. 
{keywords}

Cán bộ, nhân viên Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh ủng hộ Thùng quỹ nhân đạo giúp đỡ người nghèo.

Được Câu lạc bộ (CLB) Máu Bắc Giang giới thiệu, tôi tìm gặp một thành viên tích cực của CLB là anh Nguyễn Văn Thuyên (SN 1999) ở tổ dân phố Gai, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam-Bắc Giang). Anh chia sẻ, từ khi còn học THPT đã tham gia Nhóm Thiện tâm Lục Nam, tích cực giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Năm 2017, khi trở thành sinh viên Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt Hàn, anh đăng ký tham gia CLB Máu Bắc Giang. 

Đến nay, 21 tuổi, anh đã có gần chục lần hiến máu tình nguyện, không ít lần đến các bệnh viện trực tiếp cho máu bệnh nhân cấp cứu. Hiện giờ làm công nhân tại một doanh nghiệp, thời gian tuy eo hẹp nhưng chàng thanh niên trẻ vẫn duy trì sinh hoạt tại CLB. Cách đây vài tháng, anh đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho máu cứu một bệnh nhân bị tai nạn giao thông.

Anh Trần Đình Hiếu, Chủ nhiệm CLB Máu Bắc Giang cho biết: CLB hiện có vài trăm thành viên gồm học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trong số đó, nhiều người hoàn cảnh còn khó khăn song không nề hà và sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người khi ai đó cần giúp. Với họ, đơn giản đó là việc tử tế nên làm.

Những hành động mà chàng thanh niên khuyết tật Lê Viết Thuận (SN 1991), ở xã Hương Lâm (Hiệp Hòa-Bắc Giang) đã và đang thực hiện khiến nhiều người cảm động. Sinh ra anh đã bị bại não, 5 tháng tuổi bị bỏng nặng, phải phẫu thuật nhiều lần, đôi chân yếu ớt, đi lại khó khăn nhưng anh đã nỗ lực luyện tập, học tập vượt lên chính mình. 

Năm 2017, anh tốt nghiệp Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, đạt loại giỏi. Ở môi trường đại học cũng như khi về địa phương, dù sức khỏe yếu, cuộc sống còn nhiều khó khăn (nguồn sống chủ yếu trông vào vài trăm nghìn đồng tiền trợ cấp khuyết tật mỗi tháng) nhưng anh vẫn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp nhiều bạn trẻ cùng cảnh ngộ có thêm nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. 

{keywords}

Các thành viên CLB Thiện nguyện Bông Hồng Tím Bắc Giang tặng 100 suất cơm cho bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Lục Ngạn. Ảnh chụp ngày 11/9/2020.

Không chỉ làm tốt vai trò Chủ nhiệm CLB Thanh niên khuyết tật Bắc Giang, anh Lê Viết Thuận cùng một số thành viên thành lập “Quỹ Từ thiện tấm lòng nhân ái Bắc Giang” để kêu gọi, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình với lý do rất đơn giản: “Giúp được người khác thấy vui và ý nghĩa”. 

Nhìn cảnh anh và nhóm bạn đội mưa nắng, cõng nhau vượt đoạn đường đồi đất lầy lội mang quà, xe lăn tặng cho cụ già bị tật nguyền ở xã Nghĩa Phương (Lục Nam) hay vượt chặng đường dài mang nhu yếu phẩm vận động được đến ủng hộ vùng dịch Covid - 19 tại Sơn Động… càng thêm cảm phục, trân trọng tấm lòng nhân hậu của chàng thanh niên này. 

Anh Thuận bộc bạch: "Với tình trạng sức khỏe hiện tại, theo bác sĩ chẩn đoán, tôi chỉ đi lại được khoảng mươi năm nữa. Vậy nên tôi cố gắng làm được nhiều việc có ích để sau này không hối tiếc!".

Tại Chương trình “Chắp cánh ước mơ cho trẻ em nghèo” do Báo Bắc Giang, Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang phối hợp tổ chức thường niên 5 năm qua, ngoài hàng chục cơ quan, đơn vị, hội nhóm còn có rất nhiều cá nhân (bao gồm cả người già, trẻ em, người đơn thân) đồng hành ủng hộ bằng tiền, hiện vật, đỡ đầu nhiều trẻ mồ côi hằng tháng. 

Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, 5 năm qua, trong các hoạt động nhân đạo, các cấp hội toàn tỉnh đã kết nối, huy động được nguồn lực 238,6 tỷ đồng (tăng 96,5 tỷ đồng so giai đoạn trước, chưa kể các hội nhóm, cá nhân tự vận động, giúp đỡ trực tiếp không thông qua các cấp hội). Qua đó hỗ trợ hơn 695 nghìn lượt người, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của tỉnh.

Tiêu biểu như bà Đoàn Thị Nga, tiểu thương ở xã Song Mai (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) năm nào cũng tặng quà cho trẻ em nghèo với mong muốn góp phần chia sẻ, giúp các em vơi bớt khó khăn, thiệt thòi. Trong Chương trình lần thứ 5 vừa được tổ chức, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19, kinh doanh khó khăn song bà Nga vẫn tặng 317 cặp sách trị giá hơn 30 triệu đồng cho trẻ em nghèo ở các huyện, TP của tỉnh.

Những việc tử tế như thế đã và đang diễn ra hằng ngày, hằng giờ quanh ta với nhiều cách thức phong phú, thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Hôm nay trong facebook thấy có thông tin nhặt được giấy tờ, tài sản tìm người đánh rơi; ngày mai mọi người tới tấp chia sẻ thông tin tìm trẻ em, người già bị lạc hoặc kêu gọi, gửi tiền ủng hộ hoàn cảnh khó khăn; giúp người đi đường không may gặp nạn; nấu cháo, phát cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo… 

Những việc làm dù nhỏ hay lớn đều có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tác động tích cực đến suy nghĩ và hành động của mọi người, lan tỏa trong cộng đồng. Chị Đặng Thị Quế ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai (TP Bắc Giang) được một người không quen biết ở xã Xuân Lương (Yên Thế-Bắc Giang) tìm đến tận nhà trả lại tài sản, giấy tờ đánh rơi trước đó chia sẻ: “Đã có những việc xảy ra làm tôi mất niềm tin vào những người xung quanh, nhưng qua sự việc này, tôi ngộ ra rằng quanh ta còn nhiều người tốt, việc tử tế đáng để mình nhìn vào đó để làm theo, có suy nghĩ và hành động tích cực”.

Nhân rộng việc tử tế
(BGĐT) - Vừa qua, khi ký quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu báo chí cần đưa nhiều hơn nữa tấm gương người tốt, việc tốt, nhất là trong ngành giáo dục để từ đó cổ vũ, khuyến khích những người tốt, lấn át những hành động tiêu cực và lấn át cả những thông tin một số trang mạng xã hội đang cố tình xuyên tạc.
Việc tử tế của ông Đào Quang Huy
(BGĐT) - Là một thầy giáo đã nghỉ hưu, ông Đào Quang Huy (83 tuổi) ở thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang) dành bao tâm huyết xây dựng một thư viện ở quê hương. Với mong muốn khơi dậy văn hóa đọc, mở mang tri thức cho mọi người, từ năm 2011 đến nay, ông lặn lội đạp xe đi nhiều nơi, sưu tầm hàng nghìn cuốn sách mang về phục vụ bà con. 
Hội Chữ thập đỏ Bắc Giang-cầu nối nhân ái
(BGĐT) - Kết nối những tấm lòng nhân ái để hỗ trợ từng hoàn cảnh khó khăn theo địa chỉ cụ thể là cách làm hiệu quả của các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh Bắc Giang giúp nhiều số phận kém may mắn có  cuộc sống tốt hơn.
Thắp lên tình nhân ái, niềm tin vượt qua đại dịch Covid-19
Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho cuộc sống của nhiều người lao động, người nghèo thêm chật vật, khó khăn. Trong hoàn cảnh đó, những nghĩa cử cao đẹp, hành động tử tế đã góp phần làm vơi bớt phần nào gánh nặng mưu sinh của nhóm người yếu thế trong xã hội, thắp lên tình nhân ái, đoàn kết, niềm tin vượt qua đại dịch.
Cầu nối nhân ái với bệnh nhân nghèo
(BGĐT) - Hiện nay, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang triển khai hiệu quả mô hình phòng, tổ công tác xã hội (CTXH). Dù không khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, không trực tiếp cứu chữa người bệnh nhưng các thành viên đã trở thành cầu nối, vận động tổ chức, cá nhân giúp đỡ bệnh nhân nghèo, lan tỏa giá trị nhân văn, tình yêu thương nơi giường bệnh.

Thùy Ninh 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...