Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh giác với trò lừa đảo qua hình thức vận động từ thiện

Cập nhật: 19:37 ngày 21/10/2020
(BGĐT) - Chị Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) phản ánh, một địa chỉ facebook có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa Hội để lừa đảo qua hình thức kêu gọi giúp đỡ cháu bé bị u máu.

Ngày đầu tháng 10 vừa qua, chị Mai Thị Hoa đăng tải trên facebook cá nhân về hoàn cảnh của cháu Dương Mỹ Duyên (2 tuổi), con gái thứ hai của vợ chồng anh Dương Văn Trọng trú tại tổ dân phố Tiến Phan 1, thị trấn Nhã Nam. 

Cháu Duyên bị u bạch huyết giai đoạn cuối đang di căn, thân hình biến dạng, toàn thân nổi hạch đau đớn... trong khi hoàn cảnh gia đình rất khó khăn). Chị Hoa kêu gọi cộng đồng ủng hộ, giúp gia đình anh Trọng có điều kiện chữa trị cho cháu. 

{keywords}

Ảnh chụp màn hình tài khoản facebook có tên Phương Trần Mai.

Sau khi chị Hoa đăng thông tin vận động, trên trang mạng xuất hiện một tài khoản facebook tên là Phương Trần Mai (ảnh), copy nội dung vận động cho cháu Duyên từ facebook của chị Hoa, song tên liên hệ là Mai Phương, điện thoại và tài khoản nhận tiền hỗ trợ là số khác, không phải của chị Hoa cung cấp. 

Nghi vấn facebook trên có dấu hiệu lừa đảo, chị Hoa đã kiểm tra và không thấy ai là hội viên của Hội LHPN thị trấn Nhã Nam có tên Mai Phương cùng hình ảnh và facebook kể trên. Sau khi chị Hoa thông tin công khai trên mạng về sự việc thì một số cá nhân liên hệ cho biết, họ tưởng facebook Phương Trần Mai là Hội LHPN thị trấn Nhã Nam nên đã gửi tiền ủng hộ cháu Duyên qua tài khoản này (?!). 

Tài khoản facebook Phương Trần Mai khi bị chị Hoa phát hiện và có ý kiến đã dừng hoạt động, đến nay chưa thấy người có tên Mai Phương liên hệ với gia đình cháu Duyên để trao số tiền những người hảo tâm đã hỗ trợ, gửi về tài khoản của người này... Chị Hoa cho hay, sẽ chuyển những nghi vấn về tài khoản trên đến cơ quan công an đề nghị xác minh, làm rõ.

Hiện phong trào kêu gọi, vận động ủng hộ người nghèo, đồng bào miền Trung bị bão lũ đang diễn ra sôi nổi với nhiều hình thức, cách thức đa dạng. Để không bị đối tượng xấu lợi dụng, chiếm đoạt tiền, tài sản, trước khi quyết định giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn cụ thể nào, mỗi người cần tìm hiểu, xác định kỹ lưỡng địa chỉ cần giúp đỡ, cá nhân, tập thể đứng ra vận động, quyên góp xem có đủ tin cậy hay không. 

Nếu không trực tiếp mang tiền, quà đến hỗ trợ được thì nên gửi qua các đơn vị, tổ chức, hội nhóm có uy tín, địa chỉ cụ thể hoặc người quen biết, bảo đảm việc giúp đỡ đến đúng nơi, đúng đối tượng có nhu cầu. Nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu lừa đảo qua hình thức vận động từ thiện, người dân cần báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý theo quy định. 

Bị lừa đi nhận tiền từ thiện, một phụ nữ bị lấy mất nhẫn vàng
Công an đang xác minh tin báo của một phụ nữ ở tỉnh Trà Vinh đã bị lừa mất nhẫn vàng 24k và dây chuyền 18k.
Quẩn quanh con đường tù tội
(BGĐT) - Từng sử dụng ma túy đá, có ba tiền án về tội cướp, trộm cắp tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nhưng Đào Xuân Ngọc (SN 1984, ảnh) ở thôn Cả Am, xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang) không lấy đó làm bài học mà vẫn ngựa quen đường cũ. 
Tạo vỏ bọc hào nhoáng để lừa đảo
(BGĐT) - Nhìn vẻ ngoài sang trọng của người phụ nữ đi ô tô vào cửa hàng chuyển tiền qua ứng dụng ViettelPay, anh Nguyễn Minh S (SN 1974) ở đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) không ngờ rằng đó chỉ là vỏ bọc của kẻ lừa đảo.
Mất tiền vì chủ quan
(BGĐT) - Thiếu cảnh giác, ông Nguyễn Đức H (SN 1971), chủ một nhà nghỉ ở phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) đã bị kẻ xấu lừa đảo từ việc mượn tài khoản để chuyển tiền.
Cái giá của lòng tham
(BGĐT) - Giờ thì những giọt nước mắt muộn màng cũng không giúp Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1991) trú tại thôn Thanh Giã, xã Tam Dị  (Lục Nam, Bắc Giang) xóa đi tội lỗi đã gây ra. Muốn làm giàu nhanh, Hà đã lao vào buôn bán ma túy, dù biết trước hậu quả.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...