Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ thanh niên xung phong hy sinh chưa được giải quyết chế độ: Sẽ hướng dẫn thân nhân hoàn thiện hồ sơ

Cập nhật: 09:16 ngày 28/10/2020
(BGĐT) - “Chị tôi tham gia thanh niên xung phong (TNXP), hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ đến nay đã gần 50 năm nhưng chưa được giải quyết chế độ liệt sĩ. Điều này khiến gia đình luôn đau đáu, trăn trở”, bà Nguyễn Thị Đều, thôn Giang Tân, xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) trải lòng khi nhắc đến chị ruột là Nguyễn Thị Biết (SN 1946). 

Bà Đều cho hay, năm 1971, bà Biết cùng một số người địa phương được huy động tham gia TNXP phục vụ kháng chiến chống Mỹ, nghe nói đơn vị thuộc Công ty Kiến trúc Hà Bắc cũ. Bà Biết hy sinh năm 1972 do bom Mỹ thả khi đang san gạt đường tàu tại khu vực ga Yên Viên (Hà Nội). Gia đình đã nhận giấy báo tử và chế độ tuất một lần.

{keywords}

Bà Ngô Thị Áp (phải) và bà Nguyễn Thị Đều kể lại chuyện hy sinh của TNXP Nguyễn Thị Biết.

Sau khi con gái mất, cụ Nguyễn Văn Bi (thân sinh bà Biết) tuy không biết chữ nhưng đã nhiều lần nhờ người giúp làm đơn đề nghị xem xét, giải quyết chế độ liệt sĩ cho con nhưng không có kết quả vì hồ sơ không chuẩn chỉnh, chưa được cơ quan chuyên môn tiếp nhận. Vợ chồng cụ Bi mất gần 20 năm nay, chỉ còn lại bà Đều (cụ Bi có 3 người con, bà Biết là cả, sau là bà Đều và người em trai bị bệnh mất sớm). Bà Đều không lấy chồng, ở vậy thờ cúng cha mẹ, chị và em. 

“Ngày chị mất, tôi còn nhỏ hầu như không nắm được thông tin về đơn vị nơi chị công tác cũng như giấy tờ liên quan. Bố tôi nhờ người làm giúp hồ sơ, khi mất cũng không kịp bàn giao lại, hồ sơ về chị Biết thất lạc hết… Nghĩ đến những day dứt của cha mẹ trước khi mất, mấy năm qua, thấy các trường hợp TNXP hy sinh đều được Nhà nước quan tâm giải quyết chế độ, tôi làm đơn đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng quan tâm, xem xét trường hợp chị Biết, để người mất cũng như người sống đỡ tủi”, bà Đều bộc bạch.

Trao đổi về sự việc, các đồng đội của bà Biết đều khẳng định bà tham gia TNXP phục vụ kháng chiến chống Mỹ, hy sinh vì nước vì dân mà không được giải quyết chế độ liệt sĩ là thiệt thòi. Bà Ngô Thị Áp (SN 1950), thôn Lạc Yên 2, xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa), cùng TNXP ở chung đơn vị với bà Biết xác nhận: “Tôi và chị Biết tham gia TNXP cùng nhau. Cuối năm 1972, đế quốc Mỹ thả bom đánh phá miền Bắc, đơn vị chúng tôi sơ tán mấy nơi, nhóm của tôi về Từ Sơn (Bắc Ninh), nhóm chị Biết về làm việc tại ga Yên Viên. Hôm đó, khoảng 9 giờ sáng, chúng tôi nhận tin chị Biết và một số đồng đội bị bom Mỹ thả trúng, hy sinh tại chỗ. Sau khi an táng cho họ, tôi còn được giao mang đồ dùng, tư trang cá nhân của chị Biết về cho gia đình”. 

Ông Ngô Sỹ Na, cũng là đồng đội của bà Biết, hiện là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Thái Sơn nói: “Tôi còn nhớ, bà Biết hy sinh khoảng cuối năm 1972. Lúc đó, đơn vị tôi ở khu vực phía Nam ga, đội của bà Biết ở phía Bắc ga. Nhiệm vụ của chúng tôi là san lấp hố bom, làm lại đường tàu bảo đảm tuyến đường sắt thông suốt. Chúng tôi thường đêm làm, ngày nghỉ. Đêm đó, khi bà Biết và 7 đồng đội san lấp đường tàu thì bị bom địch thả trúng!”. Đáng tiếc, do thời gian đã lâu, đến nay gia đình bà Đều không còn lưu giữ được các giấy tờ gốc quan trọng liên quan. Những cán bộ công tác tại UBND xã thời điểm đó ký giấy điều động bà Biết đi TNXP giờ hầu hết không còn…

Nói về trường hợp của bà Nguyễn Thị Biết, ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn cho hay mới đảm nhiệm chức vụ này vài tháng nay và chưa nhận được đơn của bà Đều. Việc bà Nguyễn Thị Biết đi TNXP và hy sinh là người thật, việc thật, nhiều người biết. Tiếc là gia đình không lưu giữ được giấy tờ cần thiết, không có người đi lại tìm hiểu, thu thập, bổ sung hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để gửi cơ quan chức năng xem xét. Trao đổi với lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hiệp Hòa, đơn vị cũng chưa nhận được hồ sơ, đề nghị của thân nhân bà Biết. Đây là nguyên nhân bao năm qua, trường hợp hy sinh của bà Biết chưa được xem xét giải quyết chế độ.

Để bảo đảm quyền lợi, chính sách đối với người có công và thân nhân, ông Huân thông tin, UBND xã Thái Sơn sẽ sớm tổ chức cuộc họp quân- dân- chính, bàn bạc, thảo luận giải pháp để giúp đỡ, hướng dẫn thân nhân bà Biết hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị xét hưởng chế độ người có công. Tuy nhiên, cùng sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể địa phương, thân nhân gia đình cần sớm chủ động liên hệ, tìm lại đơn vị cũ để xin xác nhận các giấy tờ cần thiết theo quy định.

Cảnh giác với trò lừa đảo qua hình thức vận động từ thiện
(BGĐT) - Chị Mai Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) phản ánh, một địa chỉ facebook có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa Hội để lừa đảo qua hình thức kêu gọi giúp đỡ cháu bé bị u máu.
Chủ tịch UBND xã Đức Giang (Yên Dũng) không giao khoán ao, hồ trái quy định
(BGĐT) - Cho rằng Ban quản lý (BQL) thôn Tiên La và lãnh đạo UBND xã Đức Giang, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) không tổ chức đấu thầu, tự ý ký gia hạn hợp đồng giao khoán gần 15 mẫu ao, hồ cho gia đình ông Nguyễn Quang An, từ đầu tháng 9/2020, một số công dân thôn Tiên La đã gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng. 
Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ có "mượn" bằng tốt nghiệp THPT?
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn của công dân (xin được giấu tên) ở thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang) tố cáo ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ sử dụng hai tên, hai năm sinh và nghi vấn dùng bằng tốt nghiệp THPT của người khác. Phóng viên đã vào cuộc xác minh.

Tuấn Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...