Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân

Cập nhật: 08:55 ngày 30/12/2020
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang có các bài viết về tình trạng lấn chiếm đất nghĩa trang và thu hồi đất đền bù chưa đúng đối tượng gây khiếu kiện, UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) đã phối hợp với cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân. 

Các hộ vi phạm tự nguyện trả lại đất công

{keywords}

Người dân tự tháo dỡ tường bao trả lại đất nghĩa trang.

Ngày 29/7/2020, Báo Bắc Giang đăng bài “Tổ dân phố Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Ngang nhiên chiếm đất nghĩa trang”, phản ánh tình trạng người dân đua nhau khoanh vùng, xây tường chiếm đất nghĩa trang nhằm giữ sẵn chỗ để lo hậu sự cho người thân. Hộ chiếm giữ ít nhất vài chục m2, nhiều vài trăm m2. 

Thậm chí, có hộ còn đầu tư cả trăm triệu đồng xây dựng hẳn một nghĩa trang gia đình hoành tráng, làm sẵn các phần mộ nhưng bên trong chưa có hài cốt(?!). Trong số trường hợp chiếm giữ trái phép đất nghĩa trang có không ít người là đảng viên, cán bộ nghỉ hưu, tình trạng này gây xích mích, mất đoàn kết trong một số hộ dân.

Sau khi Báo Bắc Giang đăng tải, lãnh đạo UBND thị trấn, Chi bộ, Ban quản lý tổ dân phố Phấn Lôi đã phân tích, kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, cùng đó phân công cán bộ kiên trì gặp gỡ các trường hợp vi phạm tuyên truyền, vận động tháo dỡ tường bao xây trái phép trả lại đất tập thể để quy hoạch nghĩa trang bài bản. 

Để người dân đồng thuận, làm theo, ông Lã Hồng Ái, Bí thư Chi bộ Phấn Lôi thẳng thắn nhận trách nhiệm trước nhân dân, cho rằng để xảy ra sự việc trên, khuyết điểm lớn nhất là do cấp ủy Chi bộ, Ban quản lý tổ dân phố những năm qua còn nể nang, thiếu kiên quyết, không có biện pháp ngăn ngừa kịp thời… 

Sau khi được tuyên truyền, vận động, mới đây, ông Trần Văn Nhường, đảng viên cao tuổi và một số đảng viên trong Chi bộ đã gương mẫu tháo dỡ tường xây trái phép trả lại đất tập thể. Việc làm của các đảng viên đã được người dân trong thôn đồng tình ủng hộ, làm theo.

Ngày 25/12, mục sở thị tại nghĩa trang tổ dân phố Phấn Lôi thấy người dân đã tự nguyện phá dỡ các tường bao “xí” đất, quang cảnh nơi đây đã phong quang hơn. Lãnh đạo UBND thị trấn Nham Biền thông tin: Hiện địa phương đã được duyệt dự án cải tạo, xây dựng nghĩa trang Phấn Lôi và được ghi vào kinh phí đầu tư xây dựng năm 2021. 

Công trình có diện tích gần 9.000 m2, tổng dự toán 2,3 tỷ đồng, theo kế hoạch sẽ khởi công đầu tháng 1/2021. Trong đó, giai đoạn 1 san lấp mặt bằng, làm đường bê tông nội bộ; giai đoạn 2 làm tường bao, cổng và nhà tưởng niệm. Công trình dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Thuần đã được nhận tiền đền bù đất

Liên quan đến vụ thu hồi đất đền bù sai đối tượng, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền cho biết, đơn vị vừa chi trả tiền đền bù về đất cho hộ bà Nguyễn Thị Thuần, tổ dân phố số 2 thị trấn.

Giữa tháng 8/2020, Báo Bắc Giang nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thuần phản ánh có thửa đất 273 m2 ở xứ đồng Quân y, Nhà nước thu hồi làm dự án xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh của huyện nhưng không đền bù cho bà mà trả cho đối tượng khác. 

Từ đơn bà Thuần, phóng viên Báo Bắc Giang đã làm việc với UBND thị trấn Nham Biền, Phòng Tài Nguyên và môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Yên Dũng, cùng một số cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ nội dung đơn. Qua xác minh cho thấy có căn cứ về việc UBND thị trấn Nham Biền và cơ quan chuyên môn huyện Yên Dũng xác định không đúng chủ sử dụng đất dẫn đến đền bù sai đối tượng, ảnh hưởng tới quyền lợi hộ bà Nguyễn Thị Thuần. Theo đó, ngày 26/8, Báo Bắc Giang đăng bài “Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Cần xem xét, bảo đảm quyền lợi khi thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Thuần”.

Sau khi báo đăng, UBND huyện Yên Dũng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND thị trấn Nham Biền làm rõ trường hợp của bà Thuần. Ngày 18/12, UBND huyện Yên Dũng có Quyết định 1439/QĐ-UBND về việc sửa đổi một số nội dung các quyết định của UBND huyện ban hành ngày 23/4/2018 về thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt hợp vệ sinh huyện Yên Dũng (đợt 3). 

Theo Quyết định này, chủ sử dụng thửa đất diện tích 273m2, tờ bản đồ số 55 ở xứ đồng Quân y là bà Nguyễn Thị Thuần (trước là ông Nguyễn Sỹ Minh). Cùng đó, UBND huyện quyết định thu hồi hơn 57 triệu đồng đã đền bù chưa đúng cho hộ ông Nguyễn Sỹ Minh để chi trả cho bà Thuần. Ngày 28/12, bà Thuần xác nhận đã nhận đủ số tiền kể trên và xin rút đơn kiến nghị trước đó.

Tinh thần trách nhiệm trong giải quyết đơn thư và khắc phục hậu quả sai phạm của cán bộ, UBND thị trấn Nham Biền và đơn vị chuyên môn huyện Yên Dũng trong hai vụ việc kể trên được công dân sở tại đánh giá cao. 

Ông Trần Văn Ba (người từng bức xúc về tình trạng chiếm đất nghĩa trang tại tổ dân phố Phấn Lôi, gây ảnh hưởng việc an táng người thân) phấn khởi: “Tôi rất cảm kích khi vụ việc được địa phương quan tâm xử lý dứt điểm, quy hoạch nghĩa trang đạt chuẩn, không để tái diễn tình trạng vi phạm, bảo đảm an ninh trật tự địa phương”!

Thùy Ninh

Yên Dũng (Bắc Giang): “Thắp sáng đường quê” thị trấn Nham Biền
(BGĐT)-Đoàn Thanh niên thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vừa phối hợp với Chi đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Bắc Giang và Điện lực Thành phố Bắc Giang – Yên Dũng hoàn thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” ở thị trấn Nham Biền.
Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Cần xem xét, bảo đảm quyền lợi khi thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Thuần
(BGĐT) - Bà Nguyễn Thị Thuần, tổ dân phố 2, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) làm đơn kêu cứu, cho rằng địa phương thu hồi đất làm dự án không bồi thường theo quy định, tiếp tay cho cán bộ chiếm đất của gia đình. Vụ việc có đúng như công dân phản ánh?! 
Tổ dân phố Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Ngang nhiên chiếm đất nghĩa trang
(BGĐT) - Khoanh vùng, xây tường chiếm đất nghĩa trang nhằm giữ sẵn chỗ để lo hậu sự cho người thân là chuyện đã và đang xảy ra tại tổ dân phố (TDP) Phấn Lôi, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang), gây bức xúc cho người dân.
Đường Lê Đức Trung ở thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) xuống cấp nghiêm trọng
(BGĐT)- Theo phản ánh của nhân dân, tuyến đường Lê Đức Trung ở Tiểu khu 3, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) hiện xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại. 
Công bố thành lập thị trấn Nham Biền và thị trấn Tân An
(BGĐT)-Sáng 1-3, Huyện ủy-HĐND-UBND-Ủy ban MTTQ huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức lễ công bố thành lập thị trấn Nham Biền và thị trấn Tân An. Dự buổi lễ tại thị trấn Nham Biền có các đồng chí: Lại Thanh Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phan Thế Tuấn, Bí thư Huyện ủy. Tại thị trấn Tân An có đồng chí Bùi Quang Huy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện dự và phát biểu.
Yên Dũng: Thành lập Đảng bộ thị trấn Nham Biền và Đảng bộ thị trấn Tân An
(BGĐT)-Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Dũng (Bắc Giang) vừa ban hành Quyết định thành lập hai đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...