Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ gây thương tích ở thị trấn Vôi: Không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ

Cập nhật: 07:30 ngày 25/02/2021
(BGĐT) - Chỉ từ chiếc săm xe bị hỏng nhưng ông Nguyễn Văn Huy và ông Nguyễn Đăng Chung không tìm được tiếng nói chung trong giải quyết vụ việc dẫn đến xô xát, gây thương tích và khiếu kiện kéo dài. Dù ông Chung bị tổn hại sức khỏe 23% song căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Xô xát từ chiếc săm xe

Ngày 22/7/2020, bà Trần Thị Dương ở thôn Đồng Lạc, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) đưa xe máy đến cửa hiệu Chung Sơn ở phố Toàn Mỹ, thị trấn Vôi để thay săm xe bị hỏng. Chủ cửa hiệu là ông Nguyễn Đăng Chung ở thôn Cao Thượng, xã Tân Hưng (cùng huyện Lạng Giang). Chiều cùng ngày, chiếc săm mới thay lại bị nổ.

{keywords}

Cửa hàng sửa chữa bảo dưỡng xe máy Chung Sơn, nơi xảy ra vụ việc.

Sáng sớm hôm sau, chồng bà Dương là ông Nguyễn Văn Huy đến cửa hiệu của ông Chung nói chuyện. “Xe của ông Huy lốp rất cũ, lúc thay săm, tôi quét một lượt dầu mỡ mỏng ở phía trong lốp để khi bơm lên cho tròn, đi không bị đảo nhưng ông ta lại nói đây là nguyên nhân gây nổ săm và yêu cầu tôi thay trả cái mới. Tôi không đồng ý và mời ông Huy ra khỏi quán… nhưng ông ấy không về cứ xông vào chửi bới”- ông Chung phân trần. Đây là nguyên nhân hai bên tiếp tục lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát. Hậu quả, ông Chung bị ông Huy khua búa vào trán gây thương tích. Theo kết quả giám định pháp y về thương tích số 9613 ngày 15/9/2020 của Trung tâm Pháp y Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Chung bị tổn hại 23% sức khỏe.

Điều làm ông Chung và người thân bức xúc là sau khi xảy ra vụ việc, ông phải nhập viện điều trị nhiều ngày; gia đình cũng đã báo cơ quan công an kịp thời song người gây thương tích cho ông vẫn không bị xử lý. Ngày 7/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang đã gửi thông báo về việc ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc kể trên. “Họ đánh tôi bị tổn thương 23% sức khỏe, đến giờ vẫn phải dùng thuốc hằng ngày, trái gió trở trời đầu lại đau nhức… Vậy mà ông ta vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?!” - Với những thắc mắc này, ông Chung tiếp tục làm đơn gửi nhiều nơi đề nghị bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Không có hành vi phạm tội

Trao đổi về vụ việc trên, Thượng tá Đào Văn Trọng, Phó trưởng Công an huyện Lạng Giang thông tin: Theo quy định của pháp luật hình sự, tội cố ý gây thương tích là loại tội phạm chỉ bị cấu thành khi có thương tổn xảy ra từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các điều kiện của pháp luật quy định... Trong vụ việc này, tỷ lệ thương tích của ông Chung đủ để khởi tố vụ án nhưng quá trình xác minh giải quyết vụ việc, cơ quan công an đã thu thập được các tài liệu, chứng cứ cho thấy ông Huy đến gặp ông Chung để nói chuyện về chiếc săm hỏng, không có mục đích đánh nhau. 

Khi hai bên xảy ra cãi vã, ông Chung là người chủ động thực hiện một chuỗi các hành vi trái pháp luật như: Cầm ca đựng dầu nhớt hất vào người ông Huy, cầm kiếm tự chế chém liên tiếp về phía ông Huy (ông Huy tránh được nên không bị thương). Xuất phát từ hành vi của ông Chung là dùng kiếm tấn công liên tiếp nên ông Huy đã nhặt chiếc búa sắt ở cửa hàng để chống cự lại, ngăn chặn việc bị chém. Khi ông Huy cầm búa giơ lên đỡ, đánh lại nên đã đập vào đầu ông Chung… Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện xác định hành vi của ông Huy là phòng vệ chính đáng và kết luận không có hành vi phạm tội trong vụ việc này.

Không chấp nhận kết luận trên, ông Chung làm đơn khiếu nại đến Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Lạng Giang. Bà Trần Thị Huệ, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Lạng Giang cho biết: Sau khi nghiên cứu đơn khiếu nại và các tài liệu liên quan, trong đó có video ghi lại diễn biến vụ xô xát giữa ông Huy và ông Chung (do người hàng xóm của ông Chung cung cấp), ngày 25/12/2020, đơn vị đã ra Quyết định số 749/QĐ-VKS, khẳng định Công an huyện Lạng Giang không khởi tố vụ án hình sự liên quan việc ông Chung bị thương tích là có căn cứ, từ đó không chấp nhận khiếu nại của nguyên đơn. Ngày 7/1/2021, Viện KSND tỉnh cũng ra quyết định không chấp nhận nội dung khiếu nại của ông Chung, giữ nguyên quyết định giải quyết của Viện KSND huyện Lạng Giang.

Sau khi được cán bộ Công an huyện Lạng Giang tuyên truyền, giải thích, ông Huy đã tự nguyện hỗ trợ cho ông Chung 20 triệu đồng để điều trị bệnh và bồi dưỡng sức khỏe. Ông Huy cho hay, vì chiếc săm mới thay đã bị nổ, ông đến quán để nói cho ông Chung biết nhưng người này bảo thủ. Bản thân ông cao tuổi, sức lực, hình thể đều không bằng ông Chung nên khi bị tấn công, chỉ khua khoắng để bảo vệ mình, không có ý định đánh lại...

Được biết, ông Chung đã nhận 20 triệu đồng ông Huy hỗ trợ và dừng việc khiếu kiện để tập trung vào công việc hằng ngày, chăm lo kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: Thùy Ninh
Thị trấn Vôi (Lạng Giang): Hai thửa đất, ba sổ đỏ
(BGĐT) - Hai thửa đất nông nghiệp ở thôn Tân Thành, xã Phi Mô (nay là thị trấn Vôi) được UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) cho 3 hộ cùng thôn. Vụ việc gây tranh chấp phức tạp khi có doanh nghiệp vào thuê đất thực hiện dự án.
Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang có các bài viết về tình trạng lấn chiếm đất nghĩa trang và thu hồi đất đền bù chưa đúng đối tượng gây khiếu kiện, UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) đã phối hợp với cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân. 
Về kiến nghị của một số người dân xã Bình Sơn (Lục Nam): Đòi hỏi đền bù vô lý, vận dụng sai quy định bình xét hộ nghèo
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của bà Vũ Thị Mai cùng một số người dân thôn Tân Bình, nay vừa sáp nhập thành thôn Bình Giang, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) về việc bị cán bộ thôn chặt phá cây ăn quả nhưng không được đền bù và có khuất tất trong bình xét hộ nghèo. Qua tìm hiểu thực tế, sự việc đã được làm sáng tỏ.
Xã Yên Mỹ (Lạng Giang): Cần làm rõ trách nhiệm của bà Trần Thị Lâm
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được đơn của công dân (xin được giấu tên) ở huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tố cáo bà Trần Thị Lâm (SN 1977), Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Yên Mỹ chưa học xong chương trình THCS; sử dụng máy tính được cơ quan trang bị vào mục đích cá nhân; mua một số văn phòng phẩm với giá cao nhằm tư lợi. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...