Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Tân An (Yên Dũng): Cơ sở sản xuất túi ni lon gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 07:34 ngày 23/03/2021
Công dân tổ dân phố (TDP) Trung, thị trấn Tân An (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) phản ánh: Tại khu dân cư có cơ sở sản xuất túi ni lon gây tiếng ồn, mùi độc hại, ảnh hưởng cuộc sống của hàng chục hộ dân.

Bà Nguyễn Thị Khen,  nhà sát cơ sở sản xuất túi ni lon này bức xúc cho hay: “Họ sản xuất túi nhựa, nhiều hôm làm 24/24 giờ gây tiếng ồn rất khó chịu, buổi tối muốn nghỉ ngơi cũng không yên. Khổ nhất là những hôm họ nấu nhựa tái chế, mùi khét bốc lên nồng nặc, chúng tôi đóng kín cửa vẫn không hết mùi. Mọi người trong tổ dân phố đã ý kiến nhiều lần nhưng không hiểu sao một cơ sở gây ô nhiễm như thế vẫn tồn tại trong khu dân cư”?

{keywords}

Cơ sở sản xuất túi ni lon của Công ty TNHH CPH Bắc Giang nằm trong TDP Trung, thị trấn Tân An.

Ông Ngụy Văn Hải, Tổ trưởng TDP Trung xác nhận: “Ý kiến phản ánh của công dân là sát thực. Ban quản lý tổ dân phố đã thông tin tới chủ cơ sở về bức xúc của người dân, đồng thời báo cáo HĐND, UBND thị trấn về việc sản xuất túi ni lon gây ô nhiễm. Giữa năm ngoái, một tổ công tác của huyện về kiểm tra cơ sở này nhưng sau đó thấy họ vẫn hoạt động bình thường”. 

Được biết, điểm sản xuất túi ni lon gây ô nhiễm kể trên của Công ty TNHH CPH Bắc Giang do ông Ngụy Văn Phương ở TDP Trung làm chủ. Công ty được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu ngày 10/1/2017, ngành nghề chính là sản xuất sản phẩm từ plastic. Xưởng sản xuất của ông Phương được xây dựng trên phần đất ở của gia đình nằm trong khu dân cư.  

{keywords}

Dây chuyền sản xuất túi ni lon của Công ty TNHH CPH Bắc Giang.

Ngày 5/3/2021, khi phóng viên đến làm việc, dây chuyền sản xuất túi ni lon của Công ty TNHH CPH Bắc Giang (gồm máy thổi màng tạo cuộn, máy cắt túi)… đang hoạt động. Ông Phương đi vắng, bà Ngụy Thị Hồng (chị gái ông Phương) cùng một số công nhân đang làm việc tại đây cho hay: “Xưởng chỉ nhập hạt nhựa về làm túi ni lon các loại, không nấu nhựa trực tiếp nên không có mùi. Khi nào hàng nhiều, làm ngày không kịp mới phải làm đêm...”. Thông tin việc người dân khẳng định có nấu nhựa tại xưởng, bà Hồng phân bua: “Khoảng 5 bữa, nửa tháng chúng tôi mới nấu một lần. Đó là số bao bì nhựa bị hỏng trong quá trình làm túi được tận dụng nhưng số này không nhiều…”. Việc nấu nhựa được thực hiện ở góc cuối xưởng và đây là nguyên nhân cứ vài ngày người dân lại ngửi thấy mùi nhựa khét khó chịu tỏa ra nồng nặc từ cơ sở này. Theo phản ánh của công dân, khoảng 2 tháng áp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, dây chuyền sản xuất túi ni lon của Công ty TNHH CPH Bắc Giang hoạt động gần như suốt ngày đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của khoảng 40-50 hộ dân xung quanh. Liên quan việc sản xuất túi ni lon, gia đình ông Phương và một số hộ đã xảy ra mâu thuẫn, cãi vã gây mất an ninh trật tự địa phương. 

{keywords}

Khu vực Công ty TNHH CPH Bắc Giang nấu lại bao bì nhựa bị hỏng trong quá trình sản xuất.

Trao đổi về vụ việc, ông Chu Văn Giáp, Chủ tịch UBND thị trấn Tân An cho biết: Việc Công ty TNHH CPH Bắc Giang sản xuất gây ô nhiễm môi trường, UBND thị trấn đã báo cáo huyện từ năm 2018. Giữa năm 2020, cơ quan chức năng của huyện về kiểm tra, có mời cán bộ thị trấn tham gia nhưng kết quả thế nào, doanh nghiệp hoạt động có vi phạm hay không chưa thấy họ thông báo lại. UBND thị trấn Tân An cũng “nghe nói” doanh nghiệp của ông Phương được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép hoạt động, còn giấy tờ pháp lý đăng ký ra sao, sản xuất kinh doanh ngành nghề gì, có xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường hay không…UBND thị trấn chưa nắm được vì khi về hoạt động doanh nghiệp không thông tin, báo cáo.

Việc sản xuất túi ni lon của Công ty TNHH CPH Bắc Giang giữa khu dân cư đã diễn ra gần 5 năm qua, rõ ràng gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường sống của người dân xung quanh nhưng ông Trần Văn Đô, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng lại quả quyết: “Không biết công dân và địa phương phản ánh qua kênh nào, thời gian qua, Phòng chưa hề tiếp nhận được thông tin, ý kiến gì về việc này". 

Được biết, ngoài Công ty TNHH CPH Bắc Giang, tại TDP Trung còn Công ty TNHH in và quảng cáo Việt Thắng đang hoạt động in vải thủ công trên phạm vi đất ở của hộ gia đình. Theo một số công dân, quá trình sản xuất, doanh nghiệp này cũng gây mùi khó chịu và thải ra nhiều loại rác thải độc hại. Đề nghị UBND huyện Yên Dũng chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với UBND thị trấn Tân An kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên, từ đó chấn chỉnh, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường. Trước mắt, buộc Công ty TNHH CPH Bắc Giang không được đun nấu nhựa, không để việc sản xuất làm ảnh hưởng xấu đến môi trường, sức khỏe nhân dân.

Tuấn Dương

Xã Tam Dị (Lục Nam): Người dân bức xúc vì nghĩa trang sát khu dân cư
(BGĐT)- Gần đây, nhiều hộ dân thôn Trại Trầm, xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) bất an khi thấy thôn Bãi Lời (cùng xã) quy hoạch khu nghĩa trang rất gần khu dân cư. Lo ngại môi trường sống bị ô nhiễm, các hộ dân đã cùng nhau viết đơn kêu cứu gửi nhiều cơ quan kiến nghị giải quyết, ngăn chặn việc trên.
Thôn Chản, xã Lam Cốt (Tân Yên): Hộ dân lấn kênh mương làm công trình riêng
(BGĐT) - Vừa qua, Báo Bắc Giang nhận được đơn của ông Dương Đức Hùng, thôn Chản, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên (Bắc Giang) phản ánh một số hộ trong thôn lấn chiếm kênh mương, thậm chí đổ kín mặt kênh làm công trình sử dụng. Những việc làm trên ảnh hưởng đến hoạt động tiêu nước và đi lại của người dân. Mặc dù ông Hùng đã đề nghị chính quyền địa phương giải tỏa song sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. 
Sản xuất mỳ gạo, HTX Tùng Chi (Lục Ngạn) gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Sản xuất mỳ gạo xả khói bụi và nước thải ra môi trường ảnh hưởng việc học tập, giảng dạy của giáo viên, học sinh trường học liền kề và cuộc sống của người dân xung quanh. Sự việc diễn ra tại thôn Nam Sơn, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).  
Xuất hiện điểm xả thải mới làm ô nhiễm nước sông Cầu
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân tại xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang), sáng nay (8/2) tại khu vực gần Trạm bơm Vạn An xuất hiện điểm xả nước thải mới ra sông Cầu gây ô nhiễm nguồn nước.
Đình chỉ hoạt động của cơ sở chế biến gỗ gây ô nhiễm
(BGĐT) – Cơ quan chức năng huyện Sơn Động đã đình chỉ hoạt động Công ty TNHH một thành viên Chế biến lâm sản 1945 do xưởng sản xuất của doanh nghiệp này ở thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) gây khói, bụi và tiếng ồn, ảnh hưởng đến người dân địa phương. 

    

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...