Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thị trấn Phồn Xương xây dựng khu dân cư mới gây úng ngập đất nông nghiệp

Cập nhật: 11:27 ngày 31/03/2021
(BGĐT) - Một số người dân thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) phản ánh, từ khi triển khai xây dựng khu dân cư số 1 Phồn Xương đã gây úng ngập đất sản xuất nông nghiệp liền kề, làm nhiều hộ thất thu. 
{keywords}

Nhiều thửa ruộng của người dân phải bỏ hoang vì không có đường tiêu thoát nước.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Phòng, tổ dân phố Mạc 2, thị trấn Phồn Xương, năm 2018, khi địa phương triển khai xây dựng khu dân cư số 1 Phồn Xương, nhiều diện tích cấy hai vụ lúa ở khu đồng Sau bị ảnh hưởng. Nguyên nhân do quá trình thực hiện, đơn vị thi công đặt hệ thống cống thoát nước cao hơn mặt ruộng hàng chục cm nên cứ mưa lớn là gây úng ngập. 

Hậu quả, gia đình ông Phòng và nhiều hộ dân ở ba tổ dân phố Mạc 2, Thành Chung và Chùa có ruộng ở khu đồng Sau phải bỏ hoang. Trong đó, hộ bị thiệt hại ít nhất vài trăm m2, hộ nhiều lên tới cả nghìn m2. Không chỉ có vậy, gia đình ông Hoàng Dũng, tổ dân phố Thành Chung có hơn 40 gốc vải trên 20 năm tuổi trồng ven đồi đồng Sau cũng bị chết rút, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

{keywords}

Hệ thống cống thoát nước được thiết kế đặt cao hơn mặt ruộng nên không phát huy tác dụng. 

Trước tình thế trên, doanh nghiệp (DN) thi công xây dựng khu dân cư số 1 Phồn Xương đã hai lần đền bù cho các hộ bị thiệt hại theo từng mức độ ảnh hưởng như: Diện tích không sử dụng được, diện tích cấy lúa nhưng bị hỏng một phần hoặc mất trắng. Tuy nhiên, cả hai vụ chiêm, mùa năm 2020, cán bộ chuyên môn thị trấn đã thống kê, lập danh sách các hộ bị thiệt hại nhưng đến nay người dân vẫn chưa nhận được đền bù nên băn khoăn, bức xúc.

Làm việc với ông Nguyễn Sỹ Tuyên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phồn Xương được biết, nguyên nhân khu đồng Sau bị úng ngập mỗi khi mưa lớn là do đơn vị thiết kế dự án khu dân cư số 1 Phồn Xương tính toán chưa chuẩn, chưa đánh giá hết tác động của dự án đối với khu vực xung quanh. 

Việc thiết kế đặt đường cống cao hơn mặt ruộng khoảng 15 cm đã không tiêu thoát nước được làm hơn 8.300m2 đất sản xuất nông nghiệp của 15 hộ dân thuộc ba tổ dân phố Mạc 2, Thành Chung và Chùa bị ảnh hưởng. Trong đó, khoảng một nửa diện tích không cấy trồng được, số còn lại người dân vẫn cấy lúa nhưng bấp bênh. 

UBND thị trấn đã đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư Minh Hùng (đơn vị thi công xây dựng và cũng là chủ đầu tư dự án) bồi thường cho các hộ bị thiệt hại. DN đã hỗ trợ cho các hộ được hai vụ vào năm 2019; riêng năm 2020 chưa đền bù với lý do gây úng ngập số diện tích trên không phải lỗi của... DN. DN đền bù năm đầu là do quá trình thi công ít nhiều ảnh hưởng đến việc sản xuất của các hộ dân có ruộng liền kề, giờ hệ thống cống đã hoàn thành nên không đền bù nữa.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Văn Tuyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế thông tin: Khi phát hiện ra lỗi kỹ thuật kể trên thì hệ thống cống thoát nước qua khu dân cư số 1 Phồn Xương đã cơ bản được thi công xong. Hệ thống này có chiều dài hàng trăm mét, liên quan hạ tầng kỹ thuật của cả khu dân cư mới nên dù địa phương đã đề nghị song DN không thể khắc phục. 

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, trước mắt UBND huyện đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư Minh Hùng tiếp tục hỗ trợ các hộ bị thiệt hại nhưng về lâu dài phải tính toán phương án khác. Khu đồng Sau hiện vẫn thuộc quy hoạch đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, nếu không cấy trồng được có thể giao cho dân nuôi thủy sản hoặc chuyển thành đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên để chuyển đổi được phải bổ sung đưa vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cụ thể.

Việc xây dựng khu dân cư mới số 1 Phồn Xương được các cơ quan chuyên môn tỉnh, huyện thẩm định, giao thầu, giám sát thi công… song vẫn để xảy ra sai sót trong khâu thiết kế, gây tác động tiêu cực đối với khu vực xung quanh là điều đáng tiếc. Đề nghị cơ quan chuyên môn huyện Yên Thế kiểm tra, có biện pháp khắc phục, không để tình trạng được công trình song ảnh hưởng đến sản xuất của người dân. Cùng đó, kịp thời rút kinh nghiệm, không để tái diễn đối với các dự án khác trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thùy Ninh

Họ Nguyễn ở thị trấn Phồn Xương: Đi đầu trong gây dựng quỹ khuyến học
(BGĐT) - Cách đây 20 năm, dòng họ Nguyễn ở thị trấn Cầu Gồ (nay là thị trấn Phồn Xương), huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang thành lập quỹ khuyến học, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong các thế hệ con cháu. 
81 triệu đồng hỗ trợ cháu Bùi Sỹ Tiến ở xã Phồn Xương
(BGĐT) - Câu lạc bộ (CLB) Từ Thiện Yên Thế (Bắc Giang) vừa đến thăm, trao quà và tiền hỗ trợ cho cháu Bùi Sỹ Tiến, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở thôn Mạc 2, xã Phồn Xương.
Tổ chức lễ hội đền Am Gà, xã Phồn Xương
 (BGĐT) -  Xã Phồn Xương, huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức lễ hội đền Am Gà, thôn Phan.
Thường trực HĐND huyện giám sát tại xã Phồn Xương
(BGĐT) - Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa có buổi giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý và cấp phép xây dựng tại xã Phồn Xương.
Phồn Xương xây dựng nông thôn mới: Nâng cao chất lượng các tiêu chí
(BGĐT) - Đầu tháng 2-2018, xã Phồn Xương, huyện Yên Thế được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, kết quả trên thể hiện nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và chung sức, đồng lòng của nhân dân.
Xã Phồn Xương (Yên Thế) đạt chuẩn nông thôn mới
(BGĐT) - Ngày 2-2, UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang) tổ chức Lễ công bố xã Phồn Xương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và huyện Yên Thế.
Tặng quà gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xã Phồn Xương
(BGĐT) - Đồng chí Trần Thị Vượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa đi thăm, tặng quà cho một số gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Phồn Xương. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...