Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Nhịp cầu bạn đọc
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Dự án di dân vùng sạt lở tại thị trấn Nham Biền: Xác minh làm rõ sai phạm, bảo đảm khách quan, công bằng

Cập nhật: 09:44 ngày 04/08/2021
(BGĐT) - Đây là quan điểm của lãnh đạo UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) trước dư luận phản ánh tình trạng chưa khách quan, công bằng trong thực hiện dự án di dân vùng sạt sở khu vực xã Thắng Cương cũ, nay thuộc thị trấn Nham Biền.

Trước đó, Báo Bắc Giang có hai bài viết phản ánh việc thiếu chính xác, khách quan, thậm chí có dấu hiệu tiêu cực trong bình xét, lựa chọn hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao thuộc thị trấn Nham Biền tham gia dự án di dân, tái định cư. Trong đó, ngày 21/7, báo đăng bài “Dự án di dân vùng sạt lở tại thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Hàng chục hộ được xét duyệt không đúng tiêu chuẩn”.

{keywords}

Tổ thẩm định của UBND thị trấn Nham Biền làm việc với các hộ dân tổ dân phố Thắng Lợi Thượng.

Sau khi báo đăng, trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng cho biết: Tới thời điểm này, UBND huyện chưa nhận được đơn thư nào của công dân phản ánh về dấu hiệu tiêu cực liên quan dự án di dân, tái định cư tại thị trấn Nham Biền. Trước thông tin báo nêu, huyện đã yêu cầu lãnh đạo UBND thị trấn báo cáo nội dung vụ việc, làm việc với các đối tượng có kiến nghị, phản ánh để thu thập các thông tin liên quan, kịp thời có phương án tham mưu, xử lý. 

{keywords}

Một góc khu tái định cư Dự án di dân vùng sạt lở tại thị trấn Nham Biền.

Quan điểm của UBND huyện là sẽ tổ chức kiểm tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức, cá nhân liên quan, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Cùng đó, để bảo đảm giai đoạn 2 của dự án được thực hiện nghiêm túc, khách quan theo đúng hướng dẫn của tỉnh và Trung ương, huyện đã chỉ đạo UBND thị trấn tiếp tục rà soát các hộ tham gia còn lại (160 hộ), kiên quyết không để sót lọt đối tượng chưa đủ tiêu chuẩn trong danh sách được giao đất khu tái định cư.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, UBND thị trấn Nham Biền đã kiện toàn, bổ sung thêm thành viên vào Hội đồng thẩm định tổ chức xem xét lại danh sách các hộ dân tham gia dự án. Quá trình thực hiện, tổ công tác của Hội đồng đã trực tiếp kiểm tra từng tiêu chí cụ thể như: Đối chiếu nhân hộ khẩu; kiểm tra thực tế từng ngôi nhà mà đối tượng kê khai; phát động nhân dân cung cấp các thông tin về những trường hợp chưa đủ tiêu chuẩn… 

Kết quả, qua kiểm tra tại 3 tổ dân phố Thắng Lợi Thượng, Thắng Lợi Hạ và Tân Cương, tổ công tác phát hiện gần chục trường hợp (trong số 160 trường hợp đã duyệt trước đó) chưa bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Lân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền thông tin: “Từ ngày 2/8, tổ công tác tiếp tục làm việc tại tổ dân phố Thắng Cương. Chúng tôi chịu rất nhiều áp lực từ phía các đối tượng bị loại nhưng không vì thế mà xuê xoa, nể nang trong quá trình xét duyệt. Kết thúc đợt rà soát, UBND thị trấn tiếp tục niêm yết công khai danh sách các hộ đạt và chưa đạt tiêu chuẩn tham gia dự án để lấy ý kiến nhân dân, bảo đảm chính sách di dân, tái định cư được thực hiện đúng người, đúng đối tượng”. 

Được biết, Công an huyện Yên Dũng cũng vào cuộc xác minh các thông tin về việc người dân khu vực sạt lở phải nộp tiền cho cán bộ sở tại để có tên trong danh sách hưởng lợi từ dự án.

Trong những ngày qua, UBND thị trấn Nham Biền cũng nhận được hàng chục đơn của công dân hầu hết xin được tham gia giai đoạn 2 của dự án (dự kiến được giao đất trong khu tái định cư thời gian tới). Trong số này, có đơn phản ánh đáp ứng đủ tiêu chí, đã làm đơn xin tham gia cả hai đợt nhưng không được xét duyệt, hoặc được xét duyệt nhưng không thấy tên. 

Hiện Hội đồng thẩm định thị trấn Nham Biền đang tích cực xem xét đối tượng đủ tiêu chuẩn để kịp thời kiến nghị đề xuất bổ sung vào dự án, bảo đảm quyền lợi chính đáng của hộ dân liên quan.

Đáng chú ý, nghiên cứu danh sách đối tượng tham gia dự án của UBND thị trấn Nham Biền niêm yết trong tháng 7 vừa qua thấy còn nhiều thông tin chưa chuẩn xác, một số đối tượng còn quá trẻ đã được tách hộ, nhiều đối tượng năm sinh ghi 1905… (?!) 

Đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn tích cực quan tâm làm rõ các nghi vấn, dấu hiệu tiêu cực, bảo đảm dự án được thực hiện khách quan, công bằng, đúng mục tiêu đề ra (Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin các nội dung liên quan dự án này).

Bài, ảnh: Tuấn Dương

Di dân vùng sạt lở tại thị trấn Nham Biền: Hàng chục hộ được xét duyệt không đúng tiêu chuẩn
(BGĐT) - Qua rà soát, UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) phát hiện trong danh sách hơn 200 hộ được xét duyệt vào dự án di dân vùng sạt lở khu vực xã Thắng Cương cũ (nay thuộc thị trấn Nham Biền) giai đoạn 2 có nhiều hộ không bảo đảm tiêu chuẩn quy định. Xác minh  cho thấy vụ việc có dấu hiệu tiêu cực. 
Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng): Hộ ông Nguyễn Đình Duy chưa bảo đảm tiêu chí được cấp đất theo dự án di dân
(BGĐT) - Ông Nguyễn Đình Duy, tổ dân phố Thắng Cương, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phản ánh gia đình ở vùng có nguy cơ sạt lở cao nhưng do không có tiền… nên không được địa phương cấp đất. Qua xác minh cho thấy, phản ánh của công dân chưa khách quan.
Bí thư Đoàn thị trấn Nham Biền Nguyễn Thị Phương Thanh giành giải thưởng Lý Tự Trọng
(BGĐT) - T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa công bố danh sách 99 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc giành giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021. Tỉnh Bắc Giang có chị Nguyễn Thị Phương Thanh (SN 1986), Bí thư Đoàn thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). 
Tỉnh đoàn Bắc Giang phát động Tháng Thanh niên, trồng cây "Vì một Nham Biền xanh"
(BGĐT) - Chào mừng thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3 (1931 - 2021), ngày 28/2, Tỉnh đoàn phát động Tháng Thanh niên năm 2021 và chương trình "Tết trồng cây - đời đời nhớ ơn Bác Hồ" tại Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng, thị trấn Nham Biền (Yên Dũng). Đến dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Sở Nông nghiệp và PTNT, huyện Yên Dũng. 
Bắc Giang có một điểm bán pháo hoa hợp pháp tại thị trấn Nham Biền
(BGĐT) - Trung tâm thương mại tổ dân phố 4, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) là một trong số 14 điểm trong cả nước được bán pháo hoa hợp pháp.
Thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân
(BGĐT) - Sau khi Báo Bắc Giang có các bài viết về tình trạng lấn chiếm đất nghĩa trang và thu hồi đất đền bù chưa đúng đối tượng gây khiếu kiện, UBND thị trấn Nham Biền (Yên Dũng) đã phối hợp với cơ quan chuyên môn giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của công dân. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...