Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang): Hai hộ dân chiếm trọn đường ngõ

Cập nhật: 09:07 ngày 13/10/2021
(BGĐT) - Đường ngõ đi chung dài khoảng 50 mét đã được thể hiện trên bản đồ địa chính nhưng do ít sử dụng, một phần chưa được làm nên bị các hộ dân chiếm dụng toàn bộ. Trong đó, hộ chiếm nhiều nhất hơn 70m2 đã làm nhà kho sử dụng mấy năm nay, lãnh đạo thôn biết nhưng sự việc vẫn diễn ra, còn lãnh đạo xã không thấy có ý kiến gì. Đây là vụ việc xảy ra tại thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang).

Ông Nguyễn Văn Giới, thôn Đồng Sau phản ánh: Khoảng năm 2006-2007, ông và một số hộ trong thôn mua đất thùng vũng khu vực ven làng. Năm 2008, ông san lấp khu đất này, dựng nhà và chuyển ra đó ở. Do trước nhà là đồng ruộng, ao chuôm không có đường đi nên gia đình ông và ông Trịnh Văn Thực liền kề tự đổ đất làm đường đi phía sau nối ra đường thôn. 

{keywords}

Đoạn ngõ bị hộ ông Lơ bịt tôn chiếm dụng.

Đường hai hộ tự mở sau đó được bê tông hóa rộng khoảng 2,5 m, dài 15 m có một đầu nối vào đường đã có của thôn, đầu kia hướng lên kênh thủy lợi khi đó vẫn là ao chuôm chưa được tân lấp. Năm 2013, gia đình ông Giới và các hộ mua đất tại khu vực này được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất. Khi xem xét cấp giấy CNQSD đất cho các hộ, địa phương đã chừa lại phần đất rộng khoảng 2,5m, dài 50m làm đường đi (tính cả đoạn đường các hộ ông Giới, ông Thực đã làm) kéo thẳng lên đường kênh thủy lợi chạy ven làng.

Trên sơ đồ thửa đất của hộ ông Giới cũng thể hiện có đường đi phía sau nhà. Mấy năm gần đây, được địa phương hỗ trợ một phần kinh phí làm đường trước cửa nhà, ông Giới và các hộ cùng dãy chuyển sang lối đi phía trước, đường ngõ phía sau ít sử dụng. Khoảng năm 2017, hộ ông Nguyễn Văn Tiến cùng thôn trước đó cũng mua đất ao tại khu vực này ra san lấp mặt bằng xây nhà ở dãy phía sau nhà ông Giới. 

{keywords}

Nhà kho của hộ ông Tiến xây trên phần đất ngõ đi chung.

Khi xây dựng nhà, ông Tiến vẫn chừa lại phần đất làm đường đi lên đường bờ kênh thủy lợi. Nhưng đến năm 2019, hộ này chiếm luôn phần đất chừa lại làm đường ngõ kể trên (diện tích khoảng 70m2) và dựng nhà xây cay lợp tôn lên đó. Việc ông Tiến chiếm dụng đất trái phép, chính quyền địa phương không có động thái gì, các hộ xung quanh ngại va chạm cũng không có ý kiến. Phần đường hai hộ ông Giới, ông Thực làm trước đó trở thành ngõ cụt. Thấy vậy, một hộ dân đã đặt nhờ các chậu trồng rau tại đoạn ngõ này.

Cách đây khoảng 2 tháng, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lơ (ở cùng dãy với nhà ông Tiến) mượn phần ngõ cụt trên để nguyên vật liệu phục vụ sửa chữa nhà. Làm xong, hộ ông Lơ không trả lại phần ngõ mà bịt tôn chiếm luôn để sử dụng riêng khoảng một tháng nay. Khi các hộ xung quanh phản ứng về hành vi này, gia đình ông Lơ vẫn cố tình chiếm giữ.

Làm việc với phóng viên, ông Trần Văn Nhật, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn cho hay, khi biết vụ việc vi phạm, UBND xã đã chỉ đạo Ban quản lý thôn Đồng Sau tuyên truyền, vận động gia đình ông Lơ tháo dỡ, trả lại nguyên trạng phần đất ngõ. Riêng trường hợp hộ ông Tiến, xã không thấy thôn báo cáo, cũng chưa có đơn thư nào về trường hợp này nên chưa nắm được cụ thể.

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Văn Tín, Trưởng thôn Đồng Sau thông tin, chiều 11/10, gia đình ông Lơ đã tháo dỡ tôn trả lại đất ngõ. Ông Tín cũng thừa nhận có việc hộ gia đình ông Tiến xây nhà trên phần đất được chừa lại làm đường đi chung như người dân phản ánh. Nhưng thời điểm gia đình ông Tiến lấn phần đất trên để làm kho, Ban quản lý thôn khóa trước và các hộ dân xung quanh đều không ý kiến gì. Vì thế, nếu ông đưa việc này ra rất dễ bị hiểu lầm, mất tình thân.

Ngày 12/10, kiểm tra lại hiện trường thấy gia đình ông Lơ đã tháo dỡ tôn be bịt nhưng vẫn còn phần khung sắt chặn lối vào đoạn ngõ này. UBND xã Đồng Sơn cần kiểm tra, xử lý dứt điểm vi phạm trên, sớm giải tỏa toàn bộ mặt bằng, trả lại ngõ đi chung, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và an ninh trật tự địa phương.

Bài, ảnh: Tuấn Dương

Giải quyết tranh chấp đất đai ở cơ sở: Chú trọng công tác hòa giải
(BGĐT) - Đất đai là tài sản có giá trị lớn nên dễ xảy ra tranh chấp. Điều đáng nói là những tranh chấp ở lĩnh vực này lại xuất phát từ những người có quan hệ gia đình, thân tộc, láng giềng... Để hạn chế những mâu thuẫn, tránh phải đưa nhau ra tòa án giải quyết thiệt hơn, công tác hòa giải nhất là tại UBND xã, phường, thị trấn là rất quan trọng.
Tranh chấp đất đai ở xã Cao Xá (Tân Yên): Vụ việc sẽ được tòa án giải quyết
(BGĐt) - Ông Hoàng Đức Hòa, thôn Nguộn B, xã Cao Xá (Tân Yên) làm đơn gửi nhiều nơi cho rằng mình bị người hàng xóm giả mạo giấy tờ, chiếm hơn 300 m2 đất vườn. Sự thật có đúng như công dân phản ánh?
Giang hồ truy sát gia đình ở Củ Chi: Nguyên nhân do tranh chấp đất đai?
Một nhóm giang hồ mang theo súng, hung khí, roi điện… ập vào một gia đình ở huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh) hung hăng tấn công, khiến cho nhiều người bị thương, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...