Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Hương Gián (Yên Dũng): Khiếu kiện từ việc đổi ruộng chưa đúng luật

Cập nhật: 09:08 ngày 27/10/2021
(BGĐT) - Để thuận lợi cho việc sử dụng, hai hộ dân ở xã Hương Gián (Yên Dũng) đã thỏa thuận đổi ruộng cho nhau nhưng không thực hiện đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định. Việc này diễn ra đã hàng chục năm, gần đây, một trong hai hộ muốn đòi lại ruộng dẫn đến khiếu kiện phức tạp.

Ông Nguyễn Ngọc Hồng, thôn Hấn, xã Hương Gián phản ánh: Gia đình có 2.127 m2 đất nông nghiệp, gồm 17 thửa ruộng, năm 1999 đã được UBND huyện Yên Dũng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) mang tên vợ ông là hộ bà Phạm Thị Lộc. 

{keywords}

Thửa đất hộ bà Hà Thị Thảo được cấp giấy CNQSD đang bị ông Nguyễn Ngọc Hồng

có đơn khiếu nại.

Hiện gia đình đang sử dụng đúng mục đích số đất trên, trong đó có thửa số 87, tờ bản đồ số 9, diện tích 84 m2 tại xứ đồng Búa. Tháng 2/2021, ông Hồng phát hiện thửa đất số 87 lại được cấp giấy CNQSD đất ở mang tên bà Hà Thị Thảo, người cùng thôn và hộ này đã xây nhà kiên cố trên đất. Khi phát hiện vụ việc, ông Hồng nhiều lần kiến nghị UBND xã Hương Gián nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Trao đổi về nội dung này, bà Chu Thị Lưu, cán bộ địa chính xã Hương Gián thông tin: Nhận đơn công dân, UBND xã xác minh các tài liệu liên quan cho thấy, thửa đất số 87 thuộc xứ đồng Trũng Quào không phải xứ đồng Búa và đã được hộ ông Hồng đổi cho gia đình bà Thảo từ nhiều năm trước. 

Bà Thảo cung cấp một giấy viết tay về việc đổi ruộng giữa hộ ông Hồng và bà Nguyễn Thị Đòi (mẹ bà Thảo). Trong giấy ghi thời điểm đổi từ năm 1992, có ông Hà Văn Thiềng, Trưởng thôn Hấn khi đó ký xác nhận. Từ đó các bên vẫn sử dụng ruộng của nhau, chính quyền địa phương không nhận được đơn thư kiến nghị gì cho đến tháng 4/2021, ông Hồng có đơn khiếu nại.

Còn bà Đòi cho hay: “Lúc bấy giờ đất ở gia đình tôi chật hẹp quá nên mới thỏa thuận đổi ruộng cho hộ ông Hồng và một số hộ khác về khu vực ven làng để làm nhà tạm cho con (là bà Thảo- PV). Hai bên đã sử dụng ruộng của nhau mấy chục năm qua không tranh chấp, giờ thấy Nhà nước làm đường to đẹp qua đất nhà tôi, ông Hồng quay lại đòi ruộng. Nhà đã làm rồi sao trả được. Con tôi chấp nhận trả tiền cao hơn giá Nhà nước đền bù một chút nhưng ông Hồng không nghe”.

Nói về việc cấp giấy CNQSD đất cho hộ bà Thảo, ông Nguyễn Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Hương Gián khẳng định: Khu đất bà Thảo sử dụng phù hợp quy hoạch khu dân cư. Khi hộ bà Thảo có đơn đề nghị, chính quyền địa phương đã thực hiện thủ tục cấp giấy CNQSD cho hộ đúng quy định và nội dung này được đưa ra bàn bạc công khai trước nhân dân trong thôn. 

Trong sổ nghị quyết họp nhân dân thôn Hấn, từ năm 2012- 2015, Ban quản lý thôn đã 3 lần tổ chức họp trong đó có nội dung bàn việc hộ bà Thảo và một số hộ khác xây nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp; đồng thời thống nhất đề nghị xã xử lý vi phạm và làm hồ sơ cấp đất ở cho các hộ theo quy định. Đáng chú ý, trong các hội nghị trên, 2 lần có ông Hồng dự họp (tại đây, ông Hồng còn tham gia phát biểu về nội dung khác) và không có ý kiến gì về việc xử lý vi phạm làm thủ tục cấp đất ở cho hộ bà Thảo. 

Hồ sơ lưu về việc cấp giấy CNQSD đất ở tại UBND xã Hương Gián cũng thể hiện quy trình và văn bản liên quan đến việc cấp giấy CNQSD đất ở cho hộ bà Thảo như: Đơn đăng ký cấp giấy CNQSD đất ở; phiếu lấy ý kiến khu dân cư về nguồn gốc đất và thời điểm sử dụng đất, thông báo về việc công khai hồ sơ, biên bản kết thúc công khai đăng ký hồ sơ cấp giấy CNQSD đất…

Đặc biệt trong đó có nội dung phiếu lấy ý kiến khu dân cư ghi rõ nguồn gốc đất hộ bà Thảo sử dụng ổn định từ năm 1995, đất không tranh chấp, không có giấy tờ về quyền sử dụng. Quá trình công khai hồ sơ, UBND xã không nhận được ý kiến nào của người dân trong thôn về nội dung này. Ngày 18/10/2016, hộ bà Thảo được UBND huyện Yên Dũng cấp giấy CNQSD đất ở với diện tích 181,7 m2. Cuối tháng 4/2021, UBND xã Hương Gián mới nhận đơn của ông Hồng. UBND xã đã mời hai gia đình hòa giải nhiều lần nhưng không thành.

Lý giải về việc xác định nguồn gốc sử dụng đất chưa đúng khi làm thủ tục cấp giấy CNQSD đất cho hộ bà Thảo, ông Tuyến cho biết: Tại Hương Gián, đất nông nghiệp trước đây đều được đo bao, không có bản đồ giải thửa cụ thể, do đó rất khó có thể xác định vị trí thửa đất nông nghiệp và hiện trạng. 

Việc xác định vị trí, kê khai, cấp giấy CNQSD năm 1999 trên địa bàn chủ yếu căn cứ vào bản kê của hộ gia đình và các sổ chia ruộng của thôn. Đến Ban quản lý thôn cũng không nắm rõ nguồn gốc thửa đất của hộ bà Thảo thì xã càng khó biết.

Như vậy, nội dung ông Hồng phản ánh thửa đất số 87, tờ bản đồ số 9 xã Hương Gián được cấp 2 giấy CNQSD là có thật. Nguyên nhân của việc cấp chồng xuất phát từ việc các hộ đổi ruộng cho nhau không thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. 

Ban quản lý thôn Hấn và UBND xã Hương Gián xác định nguồn gốc thửa đất chưa chuẩn xác dẫn đến tranh chấp. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các bên liên quan, đề nghị cơ quan chuyên môn huyện Yên Dũng sớm kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc thửa đất, quy trình cấp giấy CNQSD đất có đúng pháp luật hay không, từ đó có biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc, không để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp gây mất an ninh trật tự địa phương.

Tuấn Dương

Ra mắt mô hình điểm phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn xã Hương Gián (Yên Dũng)
(BGĐT) - Ngày 23/7, T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Bắc Giang tổ chức ra mắt mô hình điểm phân loại rác thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở thôn Dung, xã Hương Gián (Yên Dũng). 
Cán bộ Bệnh viện Việt Đức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Hương Gián
(BGĐT)- Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bắc Giang vừa phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức chuyến công tác xã hội từ thiện tại xã Hương Gián, huyện Yên Dũng (Bắc Giang).           
Tạo điều kiện về đất đai, nguồn vốn cho hợp tác xã sản xuất, kinh doanh
(BGĐT) - Ngày 6/10, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh Bắc Giang khảo sát tình hình phát triển KTTT và hoạt động của một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. Cùng dự có các thành viên, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tỉnh và lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ban chỉ đạo Phát triển KTTT huyện Hiệp Hòa.
Cử tri huyện Hiệp Hòa và Tân Yên kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật Đất đai năm 2013
(BGĐT) -Ngày 20/9, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 tỉnh Bắc Giang tiếp xúc với cử tri huyện Hiệp Hòa và huyện Tân Yên trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021 -2026. 
Huyện Lục Nam giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc khiếu kiện về đất đai kéo dài
(BGĐT) - Qua xác minh đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ năm 2018 đến nay, Báo Bắc Giang có nhiều bài viết phản ánh về vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Nam. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp thu ý kiến báo nêu, chính quyền, cơ quan chuyên môn huyện Lục Nam đã tích cực vào cuộc, đến nay 3 vụ việc khiếu kiện kéo dài liên quan đến đất đai đã được giải quyết.
Vi phạm về đất đai: Phát hiện chậm, xử lý chưa nghiêm
(BGĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 11/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra để xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này được tăng cường. Tuy nhiên, kết quả xử lý vi phạm về đất đai còn hạn chế, thậm chí có nhiều vi phạm mới phát sinh song chính quyền sở tại chậm phát hiện, ngăn chặn, xử lý còn chưa nghiêm.
Công bố 5 TTHC mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế trong lĩnh vực đất đai
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã ban hành Quyết định 1686/QĐ-BTNMT về công bố thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính được bổ sung; thủ tục hành chính thay thế trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...