Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

UBND xã Lục Sơn giao thầu đất rừng không đúng dẫn đến khiếu kiện

Cập nhật: 18:06 ngày 10/11/2021
(BGĐT)- Gần đây, Báo Bắc Giang nhận được đơn của bà Triệu Thị Tuyên, thôn Vua Bà, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) phản ánh UBND xã Lục Sơn (cùng huyện) đã giao thầu phần diện tích đất rừng của gia đình bà cho người khác dẫn đến tranh chấp, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, quản lý rừng, bị kẻ xấu chặt phá, gây thiệt hại cho người dân.

{keywords}

Diện tích đất rừng đang có tranh chấp giữa gia đình bà Triệu Thị Tuyên và UBND xã Lục Sơn.

Nhiều sai sót

Tháng 3/2015, gia đình bà Triệu Thị Tuyên, thôn Vua Bà nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) lâm nghiệp từ hộ ông Dương Văn Tư, thôn Văn Non, xã Lục Sơn ở khu vực Đình Hẩy, tổng diện tích 20,62 ha, thuộc lô 14a. Việc chuyển nhượng này đã được Văn phòng Đăng ký QSDĐ (Sở Tài nguyên và Môi trường) xác nhận trong giấy chứng nhận QSDĐ ngày 24/3/2015, thời hạn sử dụng đến năm 2046. 

Bà Triệu Thị Tuyên cho biết: “Sau khi nhận chuyển nhượng QSD diện tích đất trên, gia đình tôi đã đầu tư nhiều công sức để mở đường, trồng bạch đàn phủ xanh đất trống đồi trọc”.

Tuy nhiên, ngày 1/10/2018, UBND xã Lục Sơn lại ký hợp đồng số 01/HĐK cho ông Nguyễn Văn Hán, thôn Nhân Lý, xã Trường Sơn thuê và khoanh nuôi bảo vệ diện tích rừng tái sinh, với tổng diện tích 35,44 ha, thời hạn 5 năm. Đến ngày 1/3/2019, UBND xã Lục Sơn có hợp đồng số 01/HĐK điều chỉnh diện tích thuê đất đối với hộ ông Nguyễn Văn Hán, từ 35,44 ha xuống còn 14 ha, giao quản lý, chăm sóc bảo vệ, phát triển rừng 21,44 ha, thời hạn đến 1/3/2024.

Điều đáng nói là phần diện tích này lại nằm lên phần đất rừng mà hộ bà Tuyên đã nhận chuyển nhượng từ hộ ông Tư trước đó. Theo quy định tại Điều 28, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng năm 2004 (nay là Điều 23, Luật Lâm nghiệp năm 2017) thì UBND cấp xã không có thẩm quyền giao rừng, cho thuê rừng. Vì thế, việc UBND xã Lục Sơn cho hộ ông Hán thuê đất rừng là không đúng thẩm quyền.

Ngày 5/4/2019, UBND xã Lục Sơn đã có văn bản yêu cầu hộ bà Tuyên dừng ngay việc trồng cây bạch đàn và di chuyển số cây ra khỏi diện tích đất tại lô 14, khoảnh 65 với lý do diện tích đất này UBND xã đang quản lý, nay đã giao cho hộ ông Hán thầu (!?)

UBND xã Lục Sơn cho rằng hộ bà Tuyên đã lấn chiếm đất rừng của xã đang quản lý (lô số 14) nhưng chỉ dựa vào bản đồ của Hạt Kiểm lâm huyện mà không tiến hành đo đạc thực địa, xác định rõ ranh giới, diện tích đất của hộ bà Tuyên đã lấn chiếm như thế nào. UBND xã Lục Sơn còn yêu cầu bà Tuyên nhổ bỏ số cây đã trồng trên đất được cho là của xã đang quản lý trước ngày 12/8/2019; nếu quá thời hạn trên, UBND xã sẽ tiến hành cưỡng chế (cho dù chưa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Tuyên). Việc làm này trái quy định của Luật Đất đai năm 2013. Bởi vì việc tổ chức cưỡng chế (nhổ số cây đã trồng) chỉ được thực hiện sau khi đã xác định rõ hành vi lấn chiếm đất, diện tích, vị trí lấn chiếm (thông qua việc lập biên bản vi phạm hành chính) và quyết định xử phạt hành chính của người có thẩm quyền.

Không đồng tình với yêu cầu của UBND xã Lục Sơn, bà Triệu Thị Tuyên đã nhiều lần có ý kiến, gửi đơn khiếu nại đến UBND xã, UBND huyện và cơ quan cấp trên.

Đề nghị xử lý triệt để 

Qua làm việc với ông Nguyễn Văn Song, Phó Chánh Thanh tra huyện Lục Nam, được biết, UBND huyện cũng đã xác minh, làm rõ những sai sót của UBND xã Lục Sơn. Từ tháng 3/2021, UBND huyện ban hành văn bản yêu cầu ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Lục Sơn thu hồi, hủy bỏ các văn bản: Công văn ngày 5/4/2019 (không ghi số văn bản) về việc di chuyển cây trồng lấn chiếm đất do UBND xã quản lý đã giao thầu; Công văn số 96/CV-UB ngày 6/8/2019 về việc di chuyển cây trồng trái phép ra khỏi diện tích do UBND xã quản lý; Quyết định số 371/QĐ-UB ngày 11/12/2019 của Chủ tịch UBND xã Lục Sơn về việc giải quyết khiếu nại của bà Triệu Thị Tuyên; hủy bỏ, thanh lý Hợp đồng số 01/HĐK ngày 1/10/2018 và Hợp đồng số 01/HĐK ngày 1/3/2019 đã ký với ông Nguyễn Văn Hán.

Đối với diện tích 35,44 ha ở khu vực Đình Hẩy, thôn Văn Non, sau khi thu hồi, hủy bỏ hợp đồng thuê đất nêu trên, UBND xã Lục Sơn phải có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục, thẩm quyền giao rừng, cho thuê rừng bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời hoàn thiện hồ sơ kiểm tra, xác minh, đề xuất với người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính về đất đai đối với bà Triệu Thị Tuyên (sau khi xác định được hành vi bà Tuyên tự ý lấn chiếm đất rừng).

{keywords}

Bà Triệu Thị Tuyên kiểm tra số cây bạch đàn bị kẻ xấu chặt phá.

Thực tế, UBND huyện chỉ đạo rõ như vậy song đến ngày 30/8/2021, UBND xã Lục Sơn mới ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ các văn bản trên cũng như thanh lý hợp đồng đã ký với ông Hán; còn việc hoàn thiện trình tự, thủ tục để xử lý vi phạm hành chính đối với bà Triệu Thị Tuyên và việc giao, thuê số diện tích rừng thuộc quyền quản lý của UBND xã theo quy định lại chưa được tiến hành, khi mà hạn cuối cùng UBND huyện đưa ra là trong tháng 8/2021 đã hết.

Ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch UBND xã Lục Sơn giải thích: “Do UBND xã chưa tiến hành đo đạc diện tích trên thực địa và kiểm đếm số cây hộ bà Tuyên trồng trên đất lấn chiếm nên chưa thể thiết lập các hồ sơ theo chỉ đạo của huyện”.

Sự chậm trễ, không giải quyết dứt điểm sự việc tranh chấp đất rừng giữa hộ bà Triệu Thị Tuyên và UBND xã Lục Sơn khiến cho tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp. Bà Tuyên lại tiếp tục có đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng của tỉnh. Không những vậy, rạng sáng ngày 26/10 vừa qua, gia đình bà bị kẻ xấu chặt phá khoảng 1,7 ha bạch đàn năm thứ 2 ở khu vực đất rừng trên, gây thiệt hại lớn về kinh tế, dẫn tới sự nghi kỵ lẫn nhau ở địa phương. 

Vì vậy, đề nghị UBND huyện Lục Nam quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại trên, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức liên quan khi thực thi công vụ. Điều này cũng góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Nhóm PV Nội chính
Nâng cao hiệu quả quản lý trên các lĩnh vực; kịp thời xử lý vi phạm, hạn chế khiếu kiện
(BGĐT) - Ngày 1/11, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 10. Đồng chí Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đồng chí: Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.
Thực hiện dự án KDC đường Lư Giang, xã Tân Mỹ: Khiếu kiện do thiết lập hồ sơ không chặt chẽ
(BGĐT) - Bà Hoàng Thị Thính, thôn Ba, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) phản ánh, gia đình có thửa ruộng trong diện thu hồi để làm dự án khu dân cư. Trên ruộng có 5 ngôi mộ của người thân, địa phương chưa thông báo, hỗ trợ cho gia đình bà đã tự ý di chuyển đi nơi khác… Báo Bắc Giang đã làm việc với đơn vị, cá nhân liên quan làm rõ nội dung công dân phản  ánh.
Bầu trưởng thôn tại huyện Lục Nam: Khiếu kiện vì xã hướng dẫn sai
(BGĐT) - UBND xã Khám Lạng, huyện Lục Nam (Bắc Giang) ban hành kế hoạch hướng dẫn bầu trưởng thôn không đúng quy định khiến cử tri không đồng tình. Việc sửa sai sau đó của UBND xã lại thiếu dân chủ, ảnh hưởng đến người trúng cử, gây khiếu kiện phức tạp.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...