Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp tư nhân Quang Hùng đã khắc phục ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn

Cập nhật: 19:22 ngày 09/02/2022
(BGĐT) - Ngày 7/12/2021, Báo Bắc Giang phản ánh xưởng chế biến gỗ của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Quang Hùng, thôn Trại Một, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) gây ô nhiễm môi trường. Sau khi Báo nêu, chính quyền địa phương đã yêu cầu DNTN Quang Hùng có biện pháp khắc phục.

Theo Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Lục Ngạn, sau khi Báo Bắc Giang phản ánh, ngày 8/12/2021, UBND huyện đã cử đoàn công tác phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) đến cơ sở để lấy mẫu phân tích. Đồng thời tiến hành lấy mẫu tiếng ồn tại khu vực nhà ông Đỗ Văn Dậu, thôn Trại Một (người đứng đơn khiếu nại), cách cơ sở sản xuất khoảng 20 m về phía Tây; lấy mẫu tại khu vực hộ bà Phan Thị Xuyền, thôn Trại Một, cách xưởng chế biến gỗ 50 m về phía Bắc.

{keywords}

Dây chuyền băm dăm gỗ của DNTN Quang Hùng được di dời xuống gần bến sông và đi vào sản xuất ổn định.

Ngày 7/1/2022, UBND huyện Lục Ngạn có văn bản trả lời ông Đỗ Văn Dậu. Đối với thông số tiếng ồn tại nơi làm việc trong xưởng chế biến gỗ đo được có giá trị vượt giá trị cho phép theo QCVN 24:2016/BYT 1,07 lần. Đối với mẫu không khí tại vị trí nhà ông Dậu và bà Xuyền cho thấy: Thông số bụi lơ lửng tổng số nằm trong giới hạn cho phép; thông số tiếng ồn tại khu vực nhà ông Dậu, kết quả đo, phân tích tại thời điểm quan trắc có giá trị là 69,8 dBA và nhà bà Xuyền là 69,1 dBA, nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 26:2010/BTNMT (giá trị giới hạn theo QCVN 26:2010/BTNMT là 70 dBA).

Như vậy, kết quả quan trắc mẫu không khí, tiếng ồn xung quanh vị trí nhà ông Dậu và bà Xuyền đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, việc tập kết và vận chuyển nguyên liệu ngang qua đường giao thông của thôn Trại Một trong quá trình sản xuất của DNTN Quang Hùng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Do đó, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn đã yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để thực hiện ngay các biện pháp hạn chế, giảm thiểu tiếng ồn, bụi bẩn phát sinh trong quá trình sản xuất. Đồng thời bố trí sân, bãi tập kết nguyên liệu ở vị trí phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông.

{keywords}

Bãi tập kết nguyên liệu được di dời về cùng phía với xưởng chế biến gỗ.

Phóng viên Báo Bắc Giang vừa đến cơ sở sản xuất của DNTN Quang Hùng để tìm hiểu việc khắc phục. Ông Lê Văn Quang, Giám đốc DNTN Quang Hùng cho biết, đơn vị đã đầu tư hơn 600 triệu đồng để di dời vị trí máy băm dăm và bãi tập kết nguyên liệu gỗ xuống phía bờ sông Lục Nam (cách vị trí cũ hơn 30 m). Ngoài ra, DN đã dùng hợp chất chống ồn đổ vào quả lô bóc vỏ gỗ, nhằm giảm thiểu tiếng động khi máy vận hành. Đồng thời xây dựng tường bao và lợp lại nhà xưởng để triệt tiêu tiếng ồn trong xưởng.

Nhằm giảm bụi lơ lửng, DN đã lắp đặt hệ thống bơm nước dưới dạng sương mù để hạn chế bụi bẩn thoát ra môi trường. Việc khắc phục ô nhiễm tiếng ồn và bụi bẩn được DNTN Quang Hùng hoàn thành trong tháng 12/2021, trước gần 1 tháng so với yêu cầu của Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn và đi vào sản xuất ổn định.

Ông Đỗ Văn Dậu cho biết, sau khi DNTN Quang Hùng khắc phục ô nhiễm tiếng ồn và bụi bẩn, cuộc sống của người dân xung quanh đã trở lại bình thường. “Chúng tôi sẽ không khiếu nại nữa bởi DNTN Quang Hùng đã khắc phục cơ bản ô nhiễm môi trường gây ra trong quá trình sản xuất”, ông Dậu nói.

Tin, ảnh: Bảo Lâm

Doanh nghiệp Quang Hùng cần sớm khắc phục ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn
(BGĐT)-Vừa qua, Báo Bắc Giang nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân tại thôn Trại Một, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, phản ánh xưởng chế biến gỗ của Doanh nghiệp Tư nhân (DNTN) Quang Hùng gây ô nhiễm môi trường. Sau khi nhận được thông tin, Báo Bắc Giang đã cử phóng viên đến cơ sở làm rõ sự việc.
Tự ý san gạt đất làm xưởng chế biến gỗ, một cá nhân bị xử phạt
(BGĐT) - Chủ tịch UBND huyện Sơn Động (Bắc Giang) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vương Đức Hào (SN 1985), trú tại thôn Tuấn An, xã Tuấn Đạo (Sơn Động) do hủy hoại đất trồng cây lâu năm.
Sơn Động chú trọng phát triển công nghiệp chế biến gỗ
(BGĐT) - Với gần 67 nghìn ha rừng, trong đó có gần 50% là rừng trồng, huyện Sơn Động (Bắc Giang) có nhiều tiềm năng phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ. Khai thác lợi thế này, huyện đã và đang mời gọi các doanh nghiệp (DN) lớn vào đầu tư.
Bắc Giang: Vụ cháy xưởng chế biến gỗ thiệt hại khoảng 900 triệu đồng
(BGĐT) - Theo Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang), qua thống kê sơ bộ, tuy không gây thiệt hại về người, máy móc song vụ cháy tại Công ty TNHH một thành viên chế biến lâm sản 1945 đã thiêu rụi khối lượng lớn mùn gỗ, thiệt hại khoảng 900 triệu đồng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...