Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hồi đất tại xã Minh Đức (Việt Yên) : Vướng mắc do xác định nguồn gốc không đúng

Cập nhật: 10:05 ngày 09/03/2022
(BGĐT) - Liên quan dự án xây dựng đường nối các quốc lộ 37, 17 và đường tỉnh 292 (đoạn Việt Yên - Tân Yên - Lạng Giang), công dân thôn Trại Đồi, xã Minh Đức, huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho rằng UBND xã xác định không đúng nguồn gốc đất thu hồi, ảnh hưởng đến quyền lợi của cộng đồng dân cư. Vụ việc cần được UBND huyện Việt Yên kiểm tra, xem xét lại một cách khách quan.

Bà Bùi Thị Hải và một số công dân thôn Trại Đồi gửi đơn đến nhiều nơi phản ánh: Từ năm 2004 đến năm 2005, thôn Trại Đồi tiến hành dồn điền đổi thửa (DĐĐT). Qua bàn bạc, thôn thống nhất mỗi hộ góp một phần diện tích đất canh tác nông nghiệp được giao sử dụng từ các năm 1992 - 1993 để cho thầu khoán, mục đích lấy kinh phí phục vụ hoạt động phúc lợi chung của thôn, giảm việc đóng góp từ các gia đình.

{keywords}

Tuyến đường qua khu đồng Cống Trặng  đang được thi công .

Theo đó, khu vực các hộ dân góp đất, khoanh vùng cho thầu là diện tích cấy lúa một vụ, trong đó có khu đồng Cống Trặng. Từ đó đến nay, toàn bộ diện tích đất do các hộ góp được thôn Trại Đồi cho người có nhu cầu thuê canh tác, nuôi trồng thủy sản với thời hạn 5 năm một lần, kinh phí cho thầu thu về chỉ phục vụ riêng hoạt động của thôn Trại Đồi.

Gần đây, khi Nhà nước triển khai thực hiện dự án đường nối các quốc lộ 37, 17 và đường tỉnh 292 chạy qua thôn Trại Đồi, hơn 15.000 m2 đất nông nghiệp ở khu đồng Cống Trặng mà thôn đang cho thầu thuộc diện thu hồi để thực hiện dự án. 

Quá trình triển khai, UBND xã Minh Đức, Ban quản lý thôn Trại Đồi đương nhiệm không tổ chức họp lấy ý kiến nhân dân mà xác định khu vực thầu là đất tập thể quản lý, từ đó tham mưu cho đơn vị tư vấn, lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo diện đất công ích. Kinh phí bồi thường cho số diện tích trên dự kiến trích lại quỹ thôn 60%, còn lại đưa vào ngân sách xã.

Không đồng tình với cách giải quyết đó, người dân sở tại cho rằng phần diện tích đất Nhà nước thu hồi khu Cống Trặng không phải đất công ích mà là đất của hộ dân được giao lâu dài nên phải được đền bù về đất theo quy định pháp luật. Toàn bộ số tiền đền bù phải thuộc về những người có đất góp làm quỹ đất chung để thôn cho thầu khoán.

Ngày 4/1/2022, Chủ tịch UBND xã Minh Đức Ngô Bá Tài có văn bản trả lời đơn công dân nêu rõ, các hộ dân đề nghị bồi thường giá đất giao ổn định cho các hộ gia đình, cá nhân thôn Trại Đồi có định xuất ruộng năm 1992 - 1993 đối với phần diện tích đất nông nghiệp (khu Cống Trặng - PV) mà tập thể đang cho các hộ dân đấu thầu là không có căn cứ. Tại quyết định trả lời khiếu nại của người dân ngày 18/2 mới đây, Chủ tịch UBND xã Minh Đức tiếp tục bác khiếu nại của nhóm công dân thôn Trại Đồi, giữ nguyên nội dung trả lời đơn theo văn bản ngày 4/1/2022.

Theo quy định của pháp luật về đất đai và dân sự, việc người dân mang đất đi góp chỉ là thay đổi quyền sử dụng riêng sang quyền sử dụng chung. Việc góp đất như vậy không làm mất đi quyền lợi của họ, không một chủ thể nào khác được quyền thụ hưởng, khai thác, lợi ích, lợi tức ngoài các đồng sử dụng đất đó.

Được giao làm việc với chúng tôi về vụ việc, ông Nguyễn Văn Toản, cán bộ địa chính - xây dựng xã Minh Đức thông tin: Phần đất Cống Trặng trước là đất thuộc định xuất của các hộ thôn Trại Đồi nhưng sau DĐĐT, hồ sơ địa chính khu vực này đã được chỉnh sửa lại thành đất tập thể quản lý (diện đất công ích) không còn là đất của hộ dân. Những năm qua, UBND xã đã ký hợp đồng giao thầu cho các hộ có nhu cầu sử dụng phần diện tích đất này (?!).

Trao đổi về đề nghị của công dân thôn Trại Đồi, ông Vũ Xuân Lưu, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Việt Yên cho hay: Việc xác định phần đất thu hồi tại thôn Trại Đồi là đất gì để lập phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất trước hết là trách nhiệm của UBND xã Minh Đức. Hiện Phòng đã tiếp nhận thông tin vụ việc và đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn rà soát, kiểm tra lại để tham mưu UBND huyện giải quyết, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Nói về nguồn gốc phần đất khu Cống Trặng trong diện thu hồi để làm đường, ông Nguyễn Văn Minh, nguyên trưởng thôn Trại Đồi những năm 2005- 2009; bà Lê Thị Hồng, nguyên trưởng thôn Trại Đồi năm 2010-2013 đều khẳng định: Phần đất này là đất của cộng đồng dân cư thôn Trại Đồi thống nhất trích từ định xuất của gia đình mình góp vào để cho thuê lấy kinh phí phục vụ hoạt động phúc lợi của riêng người dân trong thôn chứ không nhập vào quỹ đất công ích của xã. 

Hơn nữa, trước và sau DĐĐT, thôn Trại Đồi đều có quỹ đất công ích riêng. Ban đầu, vì sợ cho thuê sẽ khó thu tiền nên thôn mới mời xã dự giao thầu giúp. Tuy nhiên, việc cho ai nhận thầu, giá cả ra sao ở mỗi lần giao thầu đều do các hộ dân trong thôn họp bàn quyết định. Hiện phần đất khu Cống Trặng vẫn là đất nằm trong sổ đỏ của các hộ dân thôn Trại Đồi. Những người dân góp đất chưa bao giờ có đơn tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước.

Nghiên cứu hồ sơ vụ việc này, luật sư Lê Văn Tiến, Văn phòng luật sư Bách Gia Tín (TP Bắc Giang) bày tỏ quan điểm: Theo quy định của pháp luật về đất đai và dân sự, việc người dân mang đất đi góp chỉ là thay đổi quyền sử dụng riêng sang quyền sử dụng chung. Việc góp đất như vậy không làm mất đi quyền lợi của họ, không một chủ thể nào khác được quyền thụ hưởng, khai thác, lợi ích, lợi tức ngoài các đồng sử dụng đất đó. 

Việc cán bộ cơ quan quản lý nhà nước đánh đồng giữa đất thuộc quyền sử dụng chung của các hộ thành đất công ích là không đúng quy định. Vì đất công ích và đất thuộc quyền sử dụng chung của cộng đồng dân cư là hai loại đất hoàn toàn khác nhau. Một bên, đất công ích là do UBND xã quản lý, được thụ hưởng và được sử dụng khai thác theo quy định của đất công ích và một bên là người dân được thụ hưởng và khi thu hồi, người dân phải được nhận quyết định thu hồi và được bồi thường tương ứng với mục đích sử dụng đối với loại đất đó…

Để giải quyết dứt điểm đơn thư của công dân thôn Trại Đồi, đề nghị UBND huyện Việt Yên chỉ đạo cơ quan chuyên môn sớm kiểm tra, xác định rõ nguồn gốc, loại đất thu hồi làm dự án tại khu Cống Trặng. Trên cơ sở đó có phương án bồi thường thỏa đáng, đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi chính đáng của tập thể, cá nhân liên quan, không để người dân khiếu kiện kéo dài gây mất an ninh trật tự địa phương.

Tuấn Dương

TP Bắc Giang: Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án Khu đô thị mới tại xã Dĩnh Trì
(BGĐT) - Chiều 25/2, UBND TP Bắc Giang tổ chức cưỡng chế, giải tỏa tài sản trên đất để thực hiện dự án Khu số 1 thuộc Khu đô thị mới cạnh Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Việt - Hàn, xã Dĩnh Trì.
TP Bắc Giang: Thu hồi đất không bồi thường cho hộ dân có đúng luật?
(BGĐT) -  Ông  Nguyễn Đức Nghị, tổ dân phố Đông Giang, phường Xương Giang (TP Bắc Giang) kiến nghị về việc khai hoang mảnh đất trồng tre gần 40 năm nay nhưng khi chính quyền địa phương thu hồi làm khu dân cư mới không xem xét kỹ nguồn gốc đất để bồi thường theo quy định. Qua xác minh cho thấy, phản ánh của công dân có cơ sở.
Thị trấn Bích Động (Việt Yên): Đền bù cây trồng khi thu hồi đất đúng quy định
(BGĐT) - Ông Nguyễn Văn Thư, tổ dân phố (TDP) Dục Quang, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phản ánh địa phương thu hồi đất để triển khai dự án nhưng không đền bù, hỗ trợ đủ số cây trồng trên thực tế như khu vực khác; không tạo điều kiện bồi thường bằng đất cho hộ ông sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đời sống. Qua làm việc với ông Thư và các đơn vị liên quan, chúng tôi nhận thấy việc thu hồi đất và đền bù được thực hiện đúng quy định.
Dự án KĐT mới phía Tây thị trấn Thắng: Thu hồi đất đúng quy định
(BGĐT) - Cho rằng quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đối với thửa đất của gia đình khi giải phóng mặt bằng (GPMB) khu đô thị (KĐT) mới phía Tây thị trấn Thắng là không đúng quy định, ông Nguyễn Văn Sơn, tổ dân phố Đức Thịnh có đơn khiếu nại.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...