Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Bắc Lý (Hiệp Hòa): Xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp

Cập nhật: 10:00 ngày 27/04/2022
(BGĐT) - Vừa qua, một số người dân thôn Vụ Nông, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa- Bắc Giang) phản ánh trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Long (ở cùng thôn) tự ý cải tạo hồ, múc đất sườn đê san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. 

Theo các ông Vũ Văn Nam, Vũ Văn Thắng ở thôn Vụ Nông, khoảng năm 2002-2003, Ban quản lý thôn Vụ Nông cho ông Ngô Văn Lự (người trong thôn) nhận thầu khu đồng Ngoài Trại ở rìa thôn để nuôi thả cá. Đây vốn là khu ruộng trũng, thuộc quỹ đất công ích tại địa phương không thuận cho việc trồng lúa nên thôn tổ chức giao thầu cho hộ có nhu cầu lấy kinh phí phục vụ các hoạt động chung. Hợp đồng giao thầu ký thời hạn 10 năm một lần. 

{keywords}

Công trình hộ ông Long xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Năm 2012, ông Lự nhận thầu lại lần 2 sau đó cho hộ ông Nguyễn Văn Long thuê nuôi thả cá. Gần đây, người dân thấy ông Long dùng máy múc đất trong hồ mang bán cho các hộ dân có nhu cầu tân lấp vườn, ruộng trũng, đồng thời lấy đất khu vực ven đê về san lấp sườn hồ xây dựng công trình kiên cố, trái phép. Vi phạm được người dân phản ánh về UBND xã.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Văn Sàng, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý thừa nhận có một số vi phạm trong sử dụng đất tại thôn Vụ Nông và cho biết không phải hộ giao thầu tự ý cải tạo hồ mà họ đã có đơn xin phép được cải tạo, làm sạch nguồn nước để nuôi thả cá (có đơn của ông Lự - PV). 

Sau khi xin ý kiến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã có văn bản hướng dẫn việc nạo vét hồ Ngoài Trại, yêu cầu hộ ông Lự chỉ được nạo vét bùn trong hồ đắp bờ bao, không được vận chuyển đất đi nơi khác và gây ảnh hưởng việc canh tác, sản xuất nông nghiệp của người dân xung quanh. 

{keywords}

Khu vực sườn đê qua thôn Vụ Nông bị hộ ông Long lấy đất trái phép.

Hộ nhận thầu hồ cũng cam kết không vi phạm. UBND xã giao cho lãnh đạo thôn và cán bộ chuyên môn giám sát việc nạo vét hồ. Qua phản ánh của công dân, đơn vị đã tổ chức kiểm tra và thấy có việc hộ ông Long đổ bùn vào vườn, ruộng của một số hộ khác. Tuy nhiên đây chỉ là số bùn nạo vét từ hồ lên đắp bờ không hết mới chuyển cho một số hộ ven hồ có nhu cầu. Hiện chưa có căn cứ xác định việc ông Long múc đất trong hồ đi bán.

Về việc tự ý lấy đất ven đê san lấp sườn hồ nhận thầu để xây dựng công trình trái phép, qua kiểm tra cho thấy, khu vực sườn đê hộ ông Long lấy đất vốn là lò gạch cũ của gia đình đã dừng hoạt động từ lâu, bên dưới còn nhiều gạch chỉ và gạch vỡ. Khi múc gạch đất cũ ở khu vực lò về san vào góc hồ, làm đường lên xuống hồ, hộ này đã lấy đất ra khu vực xung quanh, gây ảnh hưởng đến an toàn của đê. 

Riêng công trình xây dựng ven hồ Ngoài Trại, ông Sàng khẳng định là công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, không được Nhà nước cho phép. Diện tích xây dựng công trình là 85 m2, trong đó có 50 m2 cơi nới mới ra hồ, còn lại là phần diện tích khu chuồng chăn nuôi cũ của hộ xây dựng từ lâu.

Riêng công trình xây dựng ven hồ Ngoài Trại, ông Sàng khẳng định là công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, không được Nhà nước cho phép. Diện tích xây dựng công trình là 85 m2, trong đó 50 m2 cơi nới mới ra hồ, còn lại là diện tích khu chuồng chăn nuôi cũ hộ dân xây dựng từ lâu.

Được biết, ngày 30/3, UBND xã Bắc Lý đã lập biên bản vi phạm đối với gia đình ông Long và yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, trả lại hiện trạng ban đầu. 

Tuy nhiên, đến ngày 25/4 có mặt tại đây, chúng tôi thấy hộ ông Long chưa tháo dỡ công trình vi phạm, thậm chí còn thấy bộ kèo làm sẵn chỉ chờ đưa lên lợp mái; phần móng công trình được xây dựng kiên cố. Ông Long thừa nhận việc xây dựng công trình là sai và lý giải mục đích xây để chứa cám phục vụ chăn nuôi cá chứ không để ở.

Đề nghị UBND xã Bắc Lý tiếp tục kiểm tra làm rõ các sai phạm của hộ ông Long trong việc sử dụng, khai thác đất để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Nếu qua tuyên truyền, vận động, hộ dân vẫn cố tình không tháo dỡ công trình vi phạm, không khắc phục, trả lại hiện trạng đất ban đầu cần tổ chức cưỡng chế để răn đe và phòng ngừa vi phạm. 

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, cấp thôn không có thẩm quyền giao thầu đất, việc Ban quản lý thôn Vụ Nông ký hợp đồng giao thầu số lượng lớn đất nông nghiệp công ích cho hộ dân là trái pháp luật. Vì vậy, UBND xã Bắc Lý cần sớm thu hồi, hủy hợp đồng giao thầu kể trên, đồng thời tổ chức rà soát tình trạng thôn giao thầu đất trái luật, không để tái diễn vi phạm tương tự gây bức xúc trong nhân dân.

Bài, ảnh: Tuấn Dương

Trạm trộn bê tông, cây xăng xây dựng trái phép: Xử lý vẫn nửa vời
(BGĐT) - Tại một số địa phương trong tỉnh Bắc Giang hiện có nhiều trạm trộn bê tông, cây xăng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng, đất đai, môi trường và đầu tư. Đáng lo ngại, một số trường hợp chưa được chính quyền, ngành chức năng phát hiện kịp thời hoặc có phát hiện song xử lý nửa vời dẫn tới nhờn luật.
Đề nghị tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại xã Lục Sơn (Lục Nam)
(BGĐT) - Trước thực trạng có cá nhân xây dựng lò đốt chất thải nguy hại trái phép tại thôn Vĩnh Hồng, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) thời gian qua, sau khi tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính, buộc đình chỉ hành vi vi phạm, Công an tỉnh vừa có công văn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lục Nam chỉ đạo tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép.
Chậm tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất lúa tại xã Cao Xá (Tân Yên)
(BGĐT) - Ngày 15/9/2020, Báo Bắc Giang đăng thông tin phản ánh tại thôn Xuân Tân 1, xã Cao Xá, huyện Tân Yên (Bắc Giang) hộ ông Nguyễn Văn Chung tự ý xây nhà xưởng trái phép trên đất lúa rộng 2.184 m2.
Lạng Giang: Cầu cảng xây dựng trái phép vẫn chưa được tháo dỡ
(BGĐT) - Tháng 3/2021 tại thôn Nùa Quán, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), hộ ông Dương Văn Minh tự ý xây dựng 2 sàn bê tông làm cầu cảng tại sườn đê bối với tổng diện tích gần 100 m2 nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...