Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

UBND xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) có bỏ qua vi phạm về đất đai?

Cập nhật: 09:50 ngày 04/05/2022
(BGĐT) - Liên quan đến vụ người dân tố đường ngõ bị lấn chiếm, dù kiểm tra thấy rõ việc người dân chiếm dụng đất công xây dựng công trình trái phép nhưng UBND xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) không chỉ đạo xử lý.

Cuối tháng 4 vừa qua, Báo Bắc Giang tiếp tục nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Giới (vợ là bà Phạm Thị Hiến) và một số công dân ở thôn Đồng Sau, xã Đồng Sơn phản ánh UBND xã Đồng Sơn không quan tâm giải quyết phần đất dành làm ngõ đi chung đang được một số hộ dân sử dụng vì mục đích riêng.

{keywords}

Đoạn đầu đường ngõ người dân tố bị lấn chiếm.

Trước đó, qua đơn kiến nghị của công dân, ngày 13/10/2021, Báo Bắc Giang đăng bài “Xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang): Hai hộ dân chiếm trọn đường ngõ”; ngày 19/1/2022 đăng tiếp bài “Vụ việc hộ dân chiếm đường ngõ tại xã Đồng Sơn: Đề nghị cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ”, phản ánh phần đất dành làm ngõ đi chung đang bị một số hộ dân sử dụng riêng và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất của cơ quan chuyên môn có dấu hiệu chưa chặt chẽ, chưa đúng luật...

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Thắng, Chủ tịch UBND xã Đồng Sơn hứa sẽ chỉ đạo rà soát, phối hợp kiểm tra, làm rõ các vấn đề công dân và Báo nêu, đồng thời hẹn thông tin lại vào cuối tháng 1/2022. 

Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, UBND xã Đồng Sơn vẫn chưa hồi âm vụ việc. Khi phóng viên liên hệ đề nghị cung cấp kết quả kiểm tra, rà soát vi phạm theo đơn kiến nghị của công dân, ông Thắng phân trần: “Đây là tồn tại từ ngày xưa đến nay không thể một sớm, một chiều giải quyết được… (?!).

Trước việc UBND xã Đồng Sơn chưa có động thái giải quyết vụ việc, vợ chồng bà Hiến tiếp tục có đơn đề nghị giải quyết các kiến nghị đã nêu. Tuy nhiên, theo phản ánh của bà Hiến, cán bộ UBND xã có dấu hiệu gây khó dễ cho bà trong quá trình tiếp nhận đơn. Bà Hiến phản ánh: “Trong tháng 4 vừa qua, tôi 3 lần đến UBND xã Đồng Sơn gửi đơn. 

Lần thứ nhất, cô cán bộ tên Mùi ở bộ phận một cửa không nhận đơn với lý do đơn ghi gửi ông chủ tịch UBND xã là không đúng mà phải ghi gửi UBND xã mới nhận. Hai lần sau tôi đến thì được cán bộ khác tiếp nhận. 

Tuy nhiên sau đó tôi lại thấy cô Mùi gọi điện lại nói chỉ nhận một đơn, còn đơn có chữ ký của nhiều hộ không nhận. Vì đơn này chỉ có một mình tôi đến gửi, cô Mùi yêu cầu tất cả những người ký trong đơn đều phải đến mới tiếp nhận đơn (?!)”.

Theo phản ánh của công dân, phần lớn các hộ dân ở hai bên đường ngõ kể trên đều mua đất do Ban quản lý thôn Đồng Sau bán trái luật trong khoảng thời gian từ năm 2005 - 2010. Riêng hộ bà Lê Thị Thoa và người con tên Tùng được UBND huyện Yên Dũng cấp 2 giấy CNQSD đất từ năm 2000 tại khu vực này.

Thời điểm năm 2000, phần diện tích mẹ con bà Thoa được cấp đất ở thuộc khu vực nuôi trồng thủy sản chưa được quy hoạch đất ở. Các hộ ở cạnh đường ngõ gần bờ kênh thủy lợi bị tố chiếm dụng đều mới xây nhà, ra ở cách đây 5- 7 năm. Gia đình bà Thoa mới xây nhà ở khoảng năm 2017- 2018. 

Đáng chú ý, qua tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, năm 2000, anh Tùng con bà Thoa mới 15 tuổi đã được cấp giấy CNQSD đất. Ngày 7/1/2022, qua đơn thư công dân, UBND xã Đồng Sơn tiến hành đo đạc 2 thửa đất của gia đình bà Thoa (bằng phương pháp căng dây thủ công), kết quả, phần đất gia đình đang sử dụng phía trước thừa so với diện tích được giao trên giấy CNQSD hơn 200 m2 (chưa tính phần diện tích chừa lại ba phía quanh thửa đất).

Đề nghị UBND xã Đồng Sơn kiểm tra, giải quyết dứt điểm vụ việc không để công dân kiến nghị nhiều lần ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Tuấn Dương
Xã Bắc Lý (Hiệp Hòa): Xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp
(BGĐT) - Vừa qua, một số người dân thôn Vụ Nông, xã Bắc Lý (Hiệp Hòa- Bắc Giang) phản ánh trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Long (ở cùng thôn) tự ý cải tạo hồ, múc đất sườn đê san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. 
Làm sạch từng tấc đất quê hương
(BGĐT) - Chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm nhưng một lượng rất lớn bom, đạn, vũ khí, vật nổ… do giặc Mỹ thả xuống vẫn còn nằm sâu trong lòng đất. Để làm sạch những tấc đất quê hương, đem lại sự an toàn cho người dân đòi hỏi nỗ lực rất nhiều của những người lính công binh.
Nâng cao nhận thức về Luật Đất đai cho người dân
(BGĐT) - Sáng 22/4, Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội Luật gia huyện Lạng Giang tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, nhân dân xã Tân Hưng.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...