Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Huyện Việt Yên vẫn chưa xử phạt DN sản xuất hạt nhựa gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 17:11 ngày 14/03/2023
(BGĐT)-Liên quan đến cơ sở sản xuất nhựa chưa đủ điều kiện đã hoạt động gây ô nhiễm môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Việt Yên thông tin: Hiện nay, Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất nhựa CPK Việt Nam (Công ty CPK Việt Nam) đang thu dọn máy móc, nguyên vật liệu chuyển đi nơi khác.

Trước đó, ngày 27/2, Báo Bắc Giang đăng bài viết “Cơ sở sản xuất hạt nhựa ở thị trấn Nếnh (Việt Yên): Chưa đủ điều kiện đã hoạt động, gây ô nhiễm môi trường”. Nội dung phản ánh Công ty CPK Việt Nam chưa thực hiện đủ các quy định pháp luật về môi trường đã thuê xưởng tại khu 2, thị trấn Nếnh sản xuất hạt nhựa tái chế gây ô nhiễm các khu dân cư lân cận trong thời gian dài; xử lý chất thải công nghiệp chưa đúng quy định.

{keywords}

DN sản xuất hạt nhựa gây ô nhiễm tại thị trấn Nếnh đã dừng hoạt động và đang di chuyển máy móc, nguyên vật liệu, nhựa thành phẩm đi nơi khác.

Sau khi Báo đăng, UBND huyện Việt Yên đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị chuyên môn và UBND thị trấn Nếnh kiểm tra, yêu cầu Công ty dừng ngay hoạt động và làm rõ các vi phạm, đồng thời yêu cầu DN này nạo vét đoạn mương gây ô nhiễm phía sau xưởng.

Hiện Công ty CPK Việt Nam đã bắt đầu vận chuyển nguyên liệu, máy móc trong xưởng đi nơi khác. Việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả gây ô nhiễm như nạo vét đoạn mương bị ô nhiễm từ quá trình sản xuất nhựa gây ra chưa được DN này thực hiện triệt để. 

Theo phản ánh của người dân, trước khi về thị trấn Nếnh hoạt động, Công ty CPK Việt Nam từng có xưởng sản xuất hạt nhựa chưa đúng quy định tại địa bàn một xã khác, khi bị phát giác mới chuyển đến thị trấn Nếnh thuê xưởng hoạt động tiếp. Giờ đây việc sản xuất hạt nhựa tái chế tại địa bàn thị trấn Nếnh một lần nữa bị người dân lên án, DN không hoàn thiện các thủ tục về môi trường theo quy định của pháp luật mà tiếp tục di chuyển. Hơn nữa, các vi phạm của Công ty CPK Việt Nam hiện vẫn chưa bị UBND huyện Việt Yên cũng như cơ quan chức năng liên quan xem xét xử phạt theo quy định. 

Theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực môi trường, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có phát sinh chất thải rắn công nghiệp có trách nhiệm chuyển giao chất thải rắn thông thường cho đơn vị có chức năng xử lý, nếu không thì tùy theo tính chất và mức độ mà có thể bị xử lý tối đa lên đến 250 triệu đồng. 

Như vậy, ngoài hành vi sản xuất hạt nhựa tái chế khi chưa đủ điều kiện pháp luật quy định, nếu Công ty CPK Việt Nam không chứng minh được việc chuyển giao chất thải rắn thông thường phát sinh trong quá trình sản xuất cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định cũng sẽ bị xử phạt theo Nghị định này.

Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, công dân có đơn đề nghị cơ quan chức năng huyện Việt Yên xem xét, có hình thức xử lý nghiêm đối với các vi phạm về môi trường của Công ty CPK Việt Nam, qua đó ngăn ngừa tình trạng DN né tránh trách nhiệm, nghĩa vụ với Nhà nước trong quá trình sản xuất kinh doanh, tiếp tục đến hoạt động trái phép tại nơi khác, gây ảnh hưởng môi trường, sức khoẻ của cộng đồng. 

Ngoài ra, công dân đề nghị cơ quan chức năng và chính quyền địa phương quan tâm làm rõ việc Công ty cổ phần Trường Đức (DN cho Công ty CPK Việt Nam  thuê mặt bằng) và các DN khác đang thuê đất hoạt động cùng khu vực với Công ty CPK Việt Nam có đúng quy định pháp luật? Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN này có bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật? Việc xả nước thải, khí thải, chất thải rắn của các DN trên (nhất là DN sản xuất găng tay nhựa) có gây ô nhiễm môi trường hay không cần được tiếp tục làm rõ để có hướng xử lý kịp thời.

Được biết, làm việc với phòng chuyên môn huyện Việt Yên, mới đây Công ty cổ phần Trường Đức đã cung cấp hợp đồng cho 6 DN, cá nhân thuê đất hoạt động, trong đó có DN sản xuất găng tay nhựa là Công ty TNHH Sản xuất găng tay Hưng Dũng. Ngoài giấy chứng nhận đăng ký DN và hợp đồng thuê đất, hiện cơ quan chuyên môn huyện Việt Yên chưa nhận được các giấy tờ liên quan về thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh của DN sản xuất găng tay nhựa nêu trên.

PV

Cơ sở sản xuất hạt nhựa ở thị trấn Nếnh (Việt Yên): Chưa đủ điều kiện đã hoạt động, gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Cơ sở sản xuất hạt nhựa không đủ điều kiện đã hoạt động tại địa bàn thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường. Chỉ khi người dân gửi đơn kiến nghị thì chính quyền, cơ quan chức năng mới biết sự tồn tại của doanh nghiệp (DN) này.
Hút cát gây sạt lở bãi bồi và chân đê hữu Thương
(BGĐT)- Những ngày qua, người dân thôn Phú Khê, xã Quế Nham, huyện Tân Yên (Bắc Giang) bức xúc vì bãi bồi và chân đê hữu sông Thương, đoạn qua thôn này bị sụt lún, khiến hàng nghìn m3 đất bị cuốn xuống sông, ảnh hưởng tới an toàn tuyến đê. Nguyên nhân chính là do tình trạng hút cát trái phép gây ra.
Công ty 45 khắc phục vi phạm về môi trường
(BGĐT)- Đến ngày 7/3, Công ty 45 - Chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc đã khắc phục xong một số hạng mục vi phạm về môi trường.
Bắc Giang: Kiểm soát chặt chất lượng vật tư nông nghiệp
(BGĐT) - Nhằm kiểm soát “đầu vào” sản xuất nông nghiệp, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...