Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sạt lở bãi đê sông Cầu ở Hiệp Hòa, người dân lo mất đất sản xuất

Cập nhật: 13:15 ngày 21/05/2023
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân thôn Đồng Đạo, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), trong tháng 5/2023, nhiều vị trí bãi sông Cầu thuộc địa bàn thôn bị sạt lở.

Chiều 20/5, có mặt tại khu vực sạt lở bãi sông Cầu tại thôn Đồng Đạo, chúng tôi ghi nhận đoạn bị sạt lở dài khoảng 300 m, cách đường đi và khu vực sản xuất của người dân hơn 10 m.

{keywords}

Điểm sạt lở tại vị trí bãi rác của thôn Đồng Đạo. 

Theo ông Vũ Văn Hải, Trưởng thôn Đồng Đạo, từ tháng 4 bắt đầu phát hiện dấu hiệu sạt lở. Đến ngày 8/5, sau trận mưa lớn, nước sông lên cao, chảy xiết, trong khi ở khu vực này có đất cát pha bên trên, bên dưới là cát và có nhiều bùn loãng  dẫn đến sạt lở. Tại thôn có 3 vị trí bị sạt lở với tổng chiều dài khoảng 300 m, diện tích khoảng 280 m2, trong đó có vị trí bãi rác của thôn.

Khu vực bị sạt lở nằm tiếp giáp với mỏ khai thác khoáng sản (cát, sỏi, đất) của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng khai thác khoáng sản Hương Tín. “Năm 2021, Công ty ngừng khai thác song đầu năm nay đưa máy móc phương tiện đến khai thác và hoạt động ổn định. Cách đây gần 10 ngày, sau khi xảy ra sạt lở, doanh nghiệp này mới dừng khai thác”.

{keywords}

Doanh nghiệp đóng cọc để ngăn sạt lở.

Được biết, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng khai thác khoáng sản Hưng Tín được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác khoáng sản lòng sông (cát, sỏi, đất) theo Quyết định số 687/QĐ-UBND ngày 2/11/2018 với trữ lượng khai thác hơn 261,7 nghìn m3; thời gian khai thác 6 năm.

Thời điểm xảy ra sạt lở, doanh nghiệp vẫn còn thời hạn khai thác. Vừa qua, UBND xã Hợp Thịnh tiến hành kiểm tra, xác định Công ty không thả phao theo quy định tại các mốc dưới sông (mốc 4, 5 và 6); khu vực sạt lở thuộc các mốc 1, 2 và 3.  

{keywords}

Mái sông ở phương thẳng đứng, trong khi đất đắp là đất cát pha nên nguy cơ tái sạt lở rất cao.

Ghi nhận của phóng viên, hiện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng khai thác khoáng sản Hưng Tín đang tiến hành khắc phục bằng biện pháp đóng cọc (tại một số điểm) và đắp đất bổ sung tại những vị trí sạt lở. Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Hải, việc khắc phục chưa triệt để, nguy cơ tái sạt lở rất cao.

“Đất sử dụng để đắp bổ sung là đất hiện trạng tại khu vực này và đắp mái thẳng đứng nên gặp mưa sẽ tiếp tục sạt xuống, nguy cơ ăn vào đường đi và đất sản xuất của người dân. Để bảo vệ đường đi cũng như hơn 3,7 ha đất sản xuất tại khu vực này, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm kiểm tra, đánh giá việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản của doanh nghiệp, đồng thời có các giải pháp khắc phục hiệu quả, an toàn”, ông Vũ Văn Hải nói.

Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về nội dung này.

Tin, ảnh: Sỹ Quyết

Sạt lở bãi sông Cầu tại xã Mai Đình (Hiệp Hoà)
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân thôn Mai Hạ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang), từ tháng 8/2022 đến nay, một số vị trí tại bãi sông Cầu bị sạt lở, có chỗ gần sát nhà dân.
Sạt lở một phần đất nông nghiệp xuống sông Lục Nam
(BGĐT) - Theo phản ánh của người dân địa phương, do ảnh hưởng của việc khai thác cát sỏi, cách đây vài ngày, gần 100 m bờ bao cùng một phần đất sản xuất nông nghiệp trồng lúa ở khu đồng Nghè của người dân thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam) bị sạt lở xuống sông Lục Nam. 
Hiệp Hòa: Sớm làm rõ nguyên nhân, xử lý sạt lở bãi soi Ninh Tào
(BGĐT) - Liên quan đến sự cố sạt lở bãi soi Ninh Tào, thôn Ninh Tào (xã Hợp Thịnh), chiều 27/3, ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) cho biết, UBND huyện đã có công văn đề nghị đơn vị đo đạc sớm có kết quả đo đạc hiện trạng khu vực khai thác khoáng sản của doanh nghiệp để xác định nguyên nhân, xử lý vi phạm.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...