Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuẩn bị hành trang cho con vào đời

Cập nhật: 15:10 ngày 18/07/2014
(BGĐT) - Với tâm lý nuông chiều, bao bọc, nhiều bậc cha mẹ đã làm con mình trở nên vụng về, xa lạ với công việc đơn giản thường ngày. Đây là điều cần thay đổi, để con sớm tự lập, thích nghi với mọi hoàn cảnh, góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ.
Chuyện "gà công nghiệp"

Chị Nguyễn Thị Dương, đường Trần Nguyên Hãn, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) vốn ở nhà nội trợ. Con gái út tên Hoa có lực học khá nên chị rất tự hào, thường tạo điều kiện hết mức để con tập trung học tập. Hàng ngày, chị không nỡ sai bảo con làm việc gì. Cháu Hoa ngoài giờ đến trường, chỉ việc ăn rồi lại ngồi học. Mọi việc mẹ làm hết với lời động viên: "Miễn con học giỏi là mẹ toại nguyện". 

Thi đỗ đại học, Hoa ở cùng gia đình người dì tại Hà Nội. Vốn quan tâm chuyện "nữ công gia chánh" nên dù rất yêu quý cô cháu gái xinh xắn, ngoan ngoãn nhưng người dì không khỏi kêu trời vì thái độ xa lạ với việc nội trợ của cháu. Thỉnh thoảng có giỗ, Tết, nghe em gái trách mình không sớm hướng dẫn con làm việc nhà, lại chứng kiến mấy đứa cháu nhanh nhẹn phụ giúp cô bác nấu cỗ, bưng mâm trong khi con mình ngồi lì một chỗ cầm điện thoại vào facebook, đọc báo... thì chị bắt đầu thấy ngượng. 

Đôi lần, chị bảo con vào bếp nhưng con gái chị từ chối, thản nhiên nói với mọi người: "Việc này cháu chịu thôi! Cháu chẳng bao giờ phải làm, toàn mẹ cháu lo hết!". Chị Dương lúc này mới tự trách mình không rèn giũa con, đồng thời tỏ ra băn khoăn, sau này có gia đình riêng, con mình sẽ lo liệu việc nhà ra sao?.

Nhà có điều kiện kinh tế nên chị Lan, đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP Bắc Giang) và con gái suốt ngày đi shop mua sắm, làm đẹp. Ở nhà đã có người giúp việc. Con gái 19 tuổi của chị nói chuyện quần áo, sơn móng tay, son phấn thì rất thạo, các món ăn ngon cũng rành... chỉ có điều không biết nấu một bữa ăn ra sao, lau nhà thế nào. Một lần chị Lan bị ốm đúng lúc ô - sin xin nghỉ, trong khi việc nhà đảo lộn mà chị không nhờ cậy được cô con gái "có lớn mà chẳng có khôn của mình".

Với suy nghĩ dành thời gian cho con học, còn "mẹ làm ù một cái là xong", nhiều bậc phụ huynh không hướng dẫn, bảo ban con tham gia việc nhà. Điều này khiến con xa lạ với chuyện xung quanh. Chị Hiền, đường Ngô Đức Cảnh, phường Ngô Quyền kể: "Mình nấu cơm, cậu con trai học lớp 7 đang chơi gần đó liền bảo cháu ra vườn hái ít lá lốt, một lúc con cầm vào nắm lá tía tô, vừa tức, vừa buồn cười!". 

Đây không phải trường hợp cá biệt. Không ít thanh, thiếu niên 14-15 tuổi song không phân biệt được rau răm với thì là, cá chép hay cá trắm... Thương, nuông chiều con như vậy vô tình làm hại con, khiến chúng lúng túng với cuộc sống xung quanh, khó tự lập.

Dạy con từ thuở còn thơ

Bà Minh, xã Phúc Hòa, Tân Yên vẫn thường chép miệng chê cô con dâu mới người TP. Cô không biết thịt con gà, vịt đã đành, đến nấu bát canh cua cũng không thành. Nàng dâu trẻ bị nhà chồng săm soi, chê bai thì giận dỗi, chán nản, gia đình thiếu hòa khí dù mỗi năm, vợ chồng cô chỉ về ở cùng bố mẹ ít ngày. Từ những "gương nhãn tiền" đó khiến không ít gia đình, nhất là nơi đô thị hiện nay quan tâm hướng dẫn con làm việc nhà. 

Chị Thân Thị Bích Thủy, tổ dân phố 5, phường Thọ Xương tự hào: "Mình có hai con trai, cháu lớn học đại học, cháu bé lớp 8. Do công tác xã hội bận rộn nên ngay từ lúc con nhỏ, mình đã bảo ban các con làm việc nhà giúp bố mẹ. Lúc đầu cũng lo cháu làm ẩu nhưng vài lần là quen. Bây giờ, bố mẹ đi làm về muộn đã có cơm canh sẵn sàng, nhà cửa sạch sẽ, nước uống đầy đủ... Dạy trẻ làm việc nhà không phải mình muốn con vất vả mà mong giáo dục chúng hình thành thói quen lao động, biết chia sẻ với người khác. Qua đó cháu sẽ năng động tháo vát trong cuộc sống, có thể tự lập khi bố mẹ không ở bên". 

Chung suy nghĩ, chị Nguyễn Thị Hưng, phường Hoàng Văn Thụ từ khi con gái 8 tuổi đã tạo cho cháu ý thức làm việc nhà. Chị thường làm trước để con nhìn học theo. Mới lớp 7, song con gái chị đã thành thạo nấu cơm, hướng dẫn em học bài, biết chế biến một số món ăn ngon, ngâm sấu ớt và nấu chè đỗ đen... Đặc biệt, cháu vẫn sắp xếp thời gian học phù hợp và đạt kết quả tốt.


"Các bậc cha mẹ không nên nuông chiều, làm mọi việc mà ngay khi con còn nhỏ phải hướng dẫn chúng biết từ việc tự phục vụ bản thân, thu dọn đồ chơi, đến nhặt rau, rửa bát giúp gia đình... Điều này góp phần hình thành nhân cách, ý thức lao động để chúng tìm thấy niềm vui khi làm việc và biết chia sẻ công việc với mọi người" - Bà Vũ Thị Hương, Trưởng Ban Gia đình xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Giang.


Vi Lệ Thanh   
      

Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...