Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ẩn hoạ từ thú xăm hình

Cập nhật: 14:49 ngày 01/08/2014
(BGĐT) - Xăm hình đang trở thành mốt được giới trẻ ưa chuộng. Để có những hình xăm trên cơ thể, nhiều bạn trẻ chấp nhận đau đớn, tốn kém, chưa kể phải chịu hậu quả khôn lường. 
{keywords}

Một khách hàng tại cơ sở xăm nghệ thuật trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP Bắc Giang).

Đa dạng hình xăm

Phương, 20 tuổi, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) luôn thu hút ánh mắt của mọi người vào hình xăm rồng phượng trên lưng. Phương cho biết, hai năm trước, anh và hai người bạn thân rủ nhau xăm cùng kiểu hình "long phụng" để kết nghĩa anh em. Để có hình xăm đẹp, Phương phải thuê thợ Hà Nội làm. Hai ngày liền, Phương gồng mình nằm chịu đau cho ba chiếc máy xăm gồm 15 mũi kim châm trên lưng. 

"Tác phẩm" này tiêu tốn của Phương 20 triệu đồng. Sau này, thỉnh thoảng, xem trên các cuốn ca-ta-lô, thấy tâm đắc hình nào, Phương lại tiếp tục xăm ở bắp chân, cánh tay, hoặc thêm mắt rồng màu đỏ, vẩy rồng màu vàng trên hình cũ cho nổi bật hơn.  

Hùng, phường Ngô Quyền có đam mê xăm hình con thú nên bây giờ trên người anh ta kín mít hình xăm. Mỗi khi Hùng cởi trần, bạn bè thường trêu: "Ông làm ơn đóng cửa vườn bách thú lại". 

Giới trẻ hiện nay ngày càng thích xăm hình trên người để thể hiện cá tính mạnh mẽ. Trên đường phố không khó gặp những thanh niên có hình xăm ở chân, tay, lưng hoặc các cô gái với hình xăm ở eo, gáy, vai... Đáp ứng nhu cầu, tại TP Bắc Giang xuất hiện một số cơ sở xăm nghệ thuật và thu hút khá đông khách... 

Anh Liên, chủ cơ sở xăm nghệ thuật trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngô Quyền cho biết: "Tôi học nghề ở TP Hồ Chí Minh và vừa mở cửa hiệu tại Bắc Giang bởi nhận thấy bạn trẻ ở đây bắt đầu ưa chuộng xăm hình. Cửa hiệu thường đông khách vào những ngày cuối tuần, dịp hè càng tấp nập. 

Có người xăm hình vằn vện, đại bàng, sư tử, chó sói; người thích phong cảnh, chân dung; một số bạn có “thú” xăm họa tiết kỳ quái, mô phỏng đường dao cứa rách da, hình sẹo chắp vá, sợi dây leo chằng chịt, vết cào xé của động vật hoặc nhẹ nhàng hơn là một lời nói, câu châm ngôn. Nữ giới thường thích xăm hình nho nhỏ như cánh bướm, bông hoa, trái tim... 

Một số nhóm chơi thân hoặc đôi yêu nhau tự nghĩ ra kiểu hình xăm giống nhau để tạo nét riêng biệt. Giá cả phụ thuộc vào diện tích và độ khó thực hiện, từ 400 nghìn đồng đến chục triệu đồng. Càng hình xăm họa tiết kỳ quái càng đòi hỏi kỳ công và mất nhiều thời gian, nhất là hình thức xăm 3D giúp cho hình giống như thật. 

Tác hại khôn lường

Người xăm thường phải chịu đau dù khi xăm đã được tiêm hoặc thoa thuốc tê. Với những trường hợp xăm hình lớn trên lưng phải thực hiện nhiều ngày, mỗi ngày làm vài giờ vì ít người chịu nổi đau. Dũng, phường Trần Phú cho biết: Sau khi xăm, không biết do không giữ vệ sinh mà anh bị nhiễm trùng sưng tấy, sốt cao phải uống kháng sinh nhiều ngày mới đỡ. Thực tế, hầu hết người xăm đều bị sưng tấy hàng chục ngày sau.

 Chưa kể không ít cơ sở xăm hoạt động chui, người thực hiện chỉ học "mót" nghề thì càng nguy hiểm. Có thể kể đến L., phường Trần Nguyên Hãn. Trong thời gian ở tù, rảnh rỗi, tù nhân có phong trào xăm hình. Vốn khéo tay, L mạnh dạn xăm giúp bạn tù bằng những dụng cụ, mực xăm tự chế... Mãn hạn, L làm nghề cắt tóc và sẵn sàng xăm cho những ai có nhu cầu để có thêm thu nhập. Với những "thợ" như thế, phương tiện hành nghề cũng đơn giản, thủ công, nhiều khi tự chế bởi khó có khả năng mua máy xăm công nghệ mới, mực chất lượng. Trong quá trình thao tác, họ không có ý thức khử trùng và bản thân đang mắc một số bệnh nên có nguy cơ cao lây truyền cho người khác. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Mai Anh, khoa Da Liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nếu không tiệt trùng, thay thế các dụng cụ kim châm, dao lam… rất dễ truyền nhiễm các bệnh qua đường máu như: uốn ván, viêm gan B, HIV... Còn anh Liên, chủ cơ sở xăm nghệ thuật trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngô Quyền cho biết, việc sử dụng các loại thuốc trôi nổi ngoài thị trường rất độc, gây dị ứng, nhiễm trùng khiến phát ban, nổi mề đay… thậm chí gây nhiễm trùng máu nếu không được điều trị kịp thời. 

Theo một nghiên cứu mới đây, hóa chất trong loại mực đen hay dùng để xăm gọi là benzo(a)pyrene đã gây ung thư da ở các động vật thí nghiệm và hình thành khối u ác tính tại một số hình xăm. Việc xăm hình là ý thích nhất thời nhưng khi muốn tẩy xóa rất khó khăn, đau đớn và để lại sẹo sâu. Tuy hiện nay có phương pháp xóa bằng Laser Toning song chi phí rất cao, hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Những tác hại trên là cảnh báo đối với các bạn trẻ có ý định chạy theo trào lưu xăm trổ hiện nay.


Quế Thương


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...