Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cơ hội cho thế giới với 1,8 tỷ thanh, thiếu niên

Cập nhật: 06:06 ngày 20/11/2014
UNFPA nhấn mạnh, 1,8 tỷ thanh, thiếu niên toàn cầu hôm nay là cơ hội kinh tế vô cùng lớn giúp thay đổi thế giới tương lai.
{keywords}

Đông đảo giới trẻ tham dự buổi công bố.

Chiều 19/11 tại Hà Nội, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức công bố Báo cáo Tình trạng dân số thế giới 2014 với chủ đề “Quyền năng của 1,8 tỷ thanh, thiếu niên: Những người sẽ thay đổi tương lai”.

Báo cáo khẳng định, với số lượng 1,8 tỷ thanh, thiếu niên toàn cầu, đây là lực lượng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên toàn thế giới. Nền kinh tế của các quốc gia đang phát triển, với nhóm dân số trẻ đông đảo, sẽ là cơ hội cất cánh nếu các quốc gia đó đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng giáo dục, y tế và đảm bảo quyền của mọi thanh niên, thiếu niên.

Ông Arthur Erken, Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, Việt Nam đã chính thức bước vào thời kỳ dân số vàng, ghi nhận lượng thanh, thiếu niên đông đảo nhất trong lịch sử đất nước. Nhóm dân số trẻ từ 10 – 24 tuổi chiếm gần 40% tổng dân số cả nước. “Thời kỳ cửa sổ nhân khẩu học” sẽ kéo dài đến năm 2040, đây là cơ hội duy nhất trong lịch sử để Việt Nam có thể xây dựng kế hoạch cho thời kỳ chuyển đổi dân số này.

Theo ông Lê Quốc Phong, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, dân số vàng chỉ xảy ra một lần trong lịch sử phát triển của đất nước, vì vậy chúng ta cần chớp cơ hội này để đất nước tận dụng tối đa lợi ích của dân số vàng, giúp phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Lê Quốc Phong cũng kêu gọi các cơ quan, Bộ, ban ngành tăng cường sự tham gia của thanh, thiếu niên trong việc xây dựng và phân tích các chính sách ảnh hưởng tới lực lượng này, đảm bảo rằng các chính sách và dịch vụ được xây dựng phù hợp và đáp ứng nhu cầu của nhóm dân số trẻ.

UNFPA nhấn mạnh, 1,8 tỷ thanh, thiếu niên toàn cầu hôm nay là cơ hội kinh tế vô cùng lớn giúp thay đổi thế giới tương lai. Thanh niên là những người mới, sáng tạo, xây dựng và lãnh đạo của tương lai. Họ có thể thay đổi tương lai và có được những lựa chọn thực tế trong cuộc sống.

Báo cáo chỉ rõ, khi các quốc gia có các chính sách phù hợp và đầu tư đúng đắn vào nguồn nhân lực, thì giới trẻ sẽ được trao quyền giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu nhập bình quân đầu người. Một em nhỏ 10 tuổi tại điểm điểm năm 2015 sẽ trở thành một thanh niên 25 tuổi vào năm 2030, đây là năm cần đạt được các mục tiêu phát triển bền vững cho thế hệ tiếp theo. 

Nếu các chính phủ đặt ra mục tiêu cao ở giai đoạn hiện tại thì họ sẽ mang lại cho thanh, thiếu niên một tương lai tươi sáng hơn; đảm bảo thực hiện các quyền cho thanh, thiếu niên; thực hiện lời hứa với thanh, thiếu niên và tận dụng được hết các tiềm năng của dân số trẻ trong tương lai.

Lại Thìn/vov.vn


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...