Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Nhịp sống trẻ
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Khơi dậy tình yêu biển đảo quê hương

Cập nhật: 17:06 ngày 16/01/2015
(BGĐT) - Bao đời nay, biển đảo quê hương luôn là một phần máu thịt trong mỗi người dân Việt Nam. Với tình cảm thiêng liêng đó, tuổi trẻ toàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo.

{keywords}

Mô hình bia chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa tại Trường THCS Xuân Phú (Yên Dũng). ảnh: ĐQ

Em muốn làm chiến sĩ

Mặc dù bận rộn học tập song học sinh Trường THCS Ngọc Châu (Tân Yên) vẫn dành thời gian chuẩn bị cho Hội thi "Em yêu biển đảo quê hương" cấp trường. Với chủ đề "Tình yêu biển đảo", đoàn viên, thanh thiếu nhi (TTN) chia sẻ suy nghĩ, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh hải đất nước, mang lại nhiều cảm xúc.

Đội Đại dương xanh thể hiện: "Trong chiến tranh, các thế hệ thanh niên đã bỏ lại bao hoài bão trên ghế nhà trường, giảng đường đại học, đi theo tiếng gọi của non sông, lý tưởng cách mạng. Hôm nay, tuổi trẻ chúng ta hãy tiếp tục nung nấu trong trái tim khát vọng sống để yêu thương và dâng hiến. Hãy cùng cả thế giới làm vang lên bức thông điệp chung về ước nguyện hòa bình, độc lập, chủ quyền lãnh thổ, giữ vững chủ quyền thềm lục địa và vùng biển của Tổ quốc. Chúng ta sẽ cố gắng học tập tốt hơn, lớn lên trở thành những người chiến sĩ, nối tiếp truyền thống cha anh, góp phần bảo vệ biển trời quê hương".

Ở Trường Tiểu học Đồng Tân (Hiệp Hòa), phong trào "Ngàn lá thư gửi tới đảo xa" do Huyện đoàn phát động cũng thu hút đông đảo học sinh hưởng ứng. Dù chưa một lần chứng kiến cuộc sống của các chiến sĩ trên Quần đảo Trường Sa nhưng các em đã hình dung hằng ngày những người lính phải đối mặt với bao gian khó, hiểm nguy. Từ đó, viết những dòng chia sẻ, động viên và tự hào gửi tới những người lính biển. 

Qua mỗi hoạt động, đoàn viên, TTN thêm hiểu truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc gắn với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; biết ơn sâu sắc những người lính canh giữ vùng biển Tổ quốc. Nhiều em bày tỏ ước mơ lớn lên được trở thành chiến sĩ và thiết thực thực hiện ước mơ bằng việc thi đua học tập tốt, tích cực tham gia hoạt động tình nguyện, sống có ích cho cộng đồng. 

Trong bức thư, Nguyễn Mai Anh, lớp 4A viết: "Thưa các chú, ngày nay được sống trong hoà bình, cháu hiểu rằng "đất nước gian lao chưa bao giờ bình yên". Các chú là những người giữ nước anh hùng, vĩ đại, luôn âm thầm cống hiến cuộc đời mình cho sự bình yên của quê hương. Cháu tự hào, khâm phục và kính yêu các chú". Nhiều em mong muốn trở thành chiến sĩ hải quân đến nơi đầu sóng, ngọn gió làm việc. 

Đa dạng hoạt động

Năm 2014, Tỉnh đoàn Thanh niên, Hội Đồng đội tỉnh đã phát động nhiều chương trình, cuộc vận động vì biển đảo quê hương. Các cấp bộ đoàn, liên đội tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt ngoại khóa; hội thi thuyết trình, vẽ tranh, viết thư; xây dựng mô hình biển đảo; liên hoan ca vũ nhạc chủ đề "Em yêu biển đảo quê em”, "Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” thu hút hàng chục nghìn lượt đoàn viên, TTN tham gia. Qua đó khơi gợi tình yêu, trách nhiệm với quê hương, đất nước; ươm mầm ước mơ trở thành chiến sĩ của nhiều đoàn viên, TTN. Dịp hè vừa qua, một số huyện đoàn đã phối hợp với các đơn vị quân đội tổ chức khóa học "Học kỳ trong quân đội" tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện, trải nghiệm.   

Hưởng ứng những cuộc vận động "Thắp sáng nhà giàn DK1”, "Góp đá xây Trường Sa", "Nghĩa tình biên giới hải đảo"... đoàn viên, TTN toàn tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện kế hoạch nhỏ, vận động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập. Nhiều cơ sở đoàn, liên đội đã có cách làm sáng tạo, ủng hộ ngày công lao động, kinh phí, nguyên vật liệu để xây dựng công trình thanh niên hướng về biển đảo. 

Đơn cử Trường THCS Xuân Phú (Yên Dũng), THCS Đồng Tân (Hiệp Hòa) xây dựng mô hình bia chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Trong năm 2014, tuổi trẻ toàn tỉnh đã ủng hộ hơn 6 nghìn lá cờ Tổ quốc; hàng trăm sách vở và đồ dùng học tập; 12 nghìn bức tranh; thực hiện 1.600 tập san tuyên truyền về biển đảo... gửi tặng các chiến sĩ, trẻ em tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.  

Chị Nguyễn Thị Kim Dung, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Giáo dục, khơi dậy lòng yêu nước cho tuổi trẻ qua các hoạt động hướng về biển đảo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp bộ đoàn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với ngành liên quan hướng về cơ sở đổi mới hình thức tuyền truyền, giáo dục, khơi gợi tinh thần trách nhiệm và tình yêu biên giới hải đảo trong đoàn viên, TTN".

Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...