Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thầy thuốc trẻ: Tiếp sức cho người bệnh

Cập nhật: 07:00 ngày 19/03/2017
(BGĐT) - Trong tháng Thanh niên năm 2017, đông đảo "chiến sĩ áo trắng" Bắc Giang mang kiến thức, tay nghề và lòng nhiệt huyết tự nguyện khám, tư vấn, chữa bệnh cho nhân dân. Nghĩa cử cao đẹp của y, bác sĩ trẻ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng hình ảnh đẹp và thân thiện của thầy thuốc.

{keywords}

CLB Thầy thuốc trẻ huyện Lục Ngạn tư vấn, khám bệnh miễn phí cho người dân xã Kiên Lao (Lục Ngạn).

Tích cực hỗ trợ

Những ngày này, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh tổ chức chương trình “Tiếp sức người bệnh”. Mỗi ngày, Bệnh viện có từ 500-600 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị. Các thầy thuốc trẻ tự nguyện đăng ký từng phần việc cụ thể để hỗ trợ bệnh nhân và người nhà thực hiện các thủ tục khám, chữa bệnh nhanh, thuận lợi. Để công việc hiệu quả, tình nguyện viên được phân về hoạt động theo từng khoa. Nhiều bệnh nhân đang bỡ ngỡ chưa biết khoa, phòng mình cần tìm ở chỗ nào thì đã có y tá trẻ lại gần hỏi han, hướng dẫn. Có người khó di chuyển vì đau đớn cũng được tình nguyện viên dìu đến tận cửa phòng khám. Sản phụ Nguyễn Thị Luân, xã Phi Mô (Lạng Giang) vừa sinh con kể: “Người nhà tôi được các bạn trẻ hướng dẫn từ việc làm thủ tục đến hỗ trợ theo dõi quá trình chuyển dạ, tắm cho em bé”. 

Được biết, tất cả các y bác sĩ trẻ nơi đây đều mong muốn tạo sự tin tưởng cho người bệnh khi đến khám, điều trị nên đã tranh thủ thời gian nghỉ trực tận tình giúp đỡ bệnh nhân. Bác sĩ Lộc Quốc Phương, Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Sản- Nhi chia sẻ: “Tiếp sức người bệnh là hoạt động tự nguyện của các bác sĩ, y tá trẻ. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, giúp bệnh nhân không phải chờ đợi và được thụ hưởng dịch vụ chất lượng”.

Cùng đó, CLB Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng vừa triển khai khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 300 đối tượng là người già, trẻ em ở xã Trí Yên về các bệnh giao mùa đông xuân. Nhiều bệnh nhân được phát hiện kịp thời các bệnh viêm đường hô hấp cấp tính và mạn tính rất phấn khởi vì được các bác sĩ khám, điều trị miễn phí, hướng dẫn cách phòng bệnh khi thời tiết nồm ẩm, nhiệt độ nóng lạnh thay đổi liên tục như hiện nay.

Trong chuỗi các hoạt động tình nguyện thiết thực, từ đầu tháng 3- 2017, Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Ung bướu tỉnh thực hiện chương trình khám sàng lọc, phát hiện sớm bệnh nhân ung thư tại cộng đồng. Trong ngày nghỉ cuối tuần, các bác sĩ trẻ tự nguyện khám, tư vấn cho từng trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào các loại bệnh ung thư, độ tuổi, giới tính, tiền sử gia đình. 

Lan tỏa phong trào thiện nguyện 

{keywords}

Thời gian tới, hoạt động tình nguyện hướng về tuyên truyền nâng cao nhận thức, tư vấn phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; khám sàng lọc các bệnh mạn tính không lây nhiễm tại cộng đồng. Trong Tháng Thanh niên, CLB Thầy thuốc trẻ các huyện, TP tập trung khám tầm soát ung thư cho 200 người; tập huấn phương pháp sơ cấp cứu cho 1 nghìn giáo viên; vận động 200 y, bác sĩ trẻ tham gia hiến máu cấp cứu”. 


Bác sĩ Nguyễn Văn Chuẩn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh

Với phương châm “Thầy thuốc trẻ nâng cao y đức, năng lực chuyên môn; đoàn kết, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh xác định: Tiếp sức cho người bệnh là hoạt động tình nguyện góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giúp người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đây cùng là dịp để các y, bác sĩ trẻ nâng cao tay nghề, nhiệt huyết với công việc. Thời gian qua, CLB Thầy thuốc trẻ các huyện, TP đã thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân, nhất là đồng bào nghèo, vùng đặc biệt khó khăn. 

Điển hình là Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức 37 đợt khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí cho hơn 11 nghìn người. Nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa đã làm ấm lòng bệnh nhân nghèo như: Phát cháo nhân đạo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng; hiến 42 đơn vị máu cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho người già thuộc hộ nghèo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Lục Ngạn… Không chỉ tham gia các hoạt động phong trào, nhiều bác sĩ dày công nghiên cứu phác đồ, bệnh dịch để phục vụ tốt công tác điều trị hằng ngày.

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...