Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Học sinh lớp 9 chế tạo bình điện phân đa năng

Cập nhật: 08:51 ngày 18/04/2017
(BGĐT) - Sản phẩm được làm từ những nguyên vật liệu sẵn có, rẻ tiền nhưng thời gian tích điện và độ bền cao, an toàn đối với người sử dụng. Đây là những ưu điểm của chiếc bình điện phân đa năng do em Thân Thị Nguyệt và Nguyễn Quỳnh Chi, học sinh lớp 9A, Trường THCS Tân Liễu, huyện Yên Dũng (Bắc Giang) chế tạo.

{keywords}

Chiếc bình điện phân đa năng do em Thân Thị Nguyệt và Nguyễn Quỳnh Chi chế tạo.

Ý tưởng làm chiếc bình này xuất phát từ việc nguồn điện ở các bình điện phân nước, muối ăn của nhà trường rất yếu (3V); thời gian, số lần thực hành ít, chất liệu làm bằng thủy tinh nên dễ vỡ. "Chúng em muốn tạo ra một sản phẩm giúp các phòng thí nghiệm chủ động được bình điện phân", Nguyệt và Chi chia sẻ. Sản phẩm được làm từ các nguyên vật liệu như hộp đựng thức ăn, đèn pin hỏng, ống nghiệm, nút cao su, keo dán, dây điện, công tắc… Chỉ duy nhất đèn tích điện là các em phải mua (trị giá khoảng 200 nghìn đồng). 

Phần trên của bình được thiết kế thành hai phần: Bình điện phân muối ăn và bình điện phân nước. Phần dưới gồm hệ thống công tắc điều khiển, nguồn sạc, bình tích điện. Điểm mới và sáng tạo của chiếc bình này là cùng một lúc có thể thực hành các thí nghiệm đối với nước và  muối ăn thay vì phải dùng 2 bình riêng biệt như trước đây. Đặc biệt, điện tích của bình lên tới 12V, thời gian sử dụng liên tục từ 6-8 giờ mà không phải sạc, cao gấp 4 lần so với các bình đang được sử dụng. Quá trình điện phân nhanh nên rút ngắn thời gian làm thí nghiệm. 

Thầy giáo Phạm Tiến Dũng - giáo viên môn Hóa học và trực tiếp tư vấn giúp các em làm sản phẩm cho biết: Trước kia, mỗi lần thực hành có sử dụng bình điện phân cũ, thầy và trò gặp nhiều khó khăn, chỉ cần sơ suất là bình hư hỏng. Từ khi các em hoàn thành sản phẩm, nhà trường thường xuyên sử dụng và thấy có hiệu quả.

Tại Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang tổ chức năm 2016, sản phẩm bình điện phân đa năng đoạt giải Khuyến khích.  

 Phương Ngân 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...