Thứ năm, 09/05/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hè vui cho em

Cập nhật: 07:00 ngày 27/05/2017
(BGĐT) - Kỳ nghỉ hè đến cũng là lúc nhiều phụ huynh tìm kiếm các lớp học cho trẻ. Năm nay, bồi dưỡng kỹ năng sống, tham gia hoạt động văn hóa, thể thao là xu hướng hầu hết cha mẹ có con bậc tiểu học lựa chọn thay vì chỉ thiên về học văn hóa như những năm trước.
{keywords}

Lớp Taekwondo tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh thu hút nhiều trẻ đến luyện tập dịp hè.

Hơn tuần qua, chị Nguyễn Thùy Dương, đường Hồ Công Dự (TP Bắc Giang) đã tìm điểm đăng ký học nhạc, dạy kỹ năng sống cho cô con gái lớp 4 và con trai lớp 2. Chị cho biết: “Trước tôi cứ lo nếu con không bồi dưỡng các môn văn hóa sẽ thua kém bạn bè nên vào hè là đăng ký học thêm các môn Toán, ngoại ngữ… bởi thế bọn trẻ chẳng được nghỉ ngơi, vui chơi. Vừa rồi, tham khảo ý kiến cô giáo thấy con vẫn giữ được lực học, không cần thiết phải nhồi nhét văn hóa dịp hè nên tôi cho con tham gia câu lạc bộ aerobic, cầu lông do nhà trường phối hợp với các trung tâm văn hóa, thể thao thành phố tổ chức".   

Chung suy nghĩ, anh Nguyễn Hồng Quang, trú tại tổ dân phố số 7, phường Ngô Quyền cùng địa bàn TP cũng đăng ký cho con trai Nguyễn Hồng Chương, 11 tuổi học bơi tại bể bơi Quang Minh. Anh tâm sự: “Thấy tai nạn đuối nước xảy ra nhiều nên tôi quyết định cho cháu học bơi để có kỹ năng bảo vệ bản thân và tăng thể lực”. Anh kể, hè năm ngoái, Hồng Chương phải học thêm tuần 6 buổi, hết Toán lại rèn chữ nên lúc nào cũng uể oải, mệt mỏi. Rút kinh nghiệm, dịp này, ngoài học bơi, anh dự kiến cho con tham gia lớp học kỳ quân đội theo ý thích của cu cậu để trải nghiệm và rèn sức khỏe, kỹ năng tự lập, giúp cháu bớt nhút nhát, trưởng thành hơn.  

Cũng như gia đình chị Dương, anh Quang, nhiều phụ huynh có con bậc tiểu học hè này đã chọn các môn mang tính giải trí, tăng cường thể chất như kỹ năng sống, âm nhạc, hội họa, aerobic, bơi, cầu lông, võ thuật, bóng đá... nhằm giảm áp lực, giúp trẻ có kỳ nghỉ vui tươi, bổ ích, “học mà chơi, chơi mà học”.

{keywords}

Mới đầu hè nhưng số lượng trẻ đăng ký học khá đông, tăng đáng kể so với năm trước. Các lớp được các em yêu thích, lựa chọn nhiều là: Dance sport, dẫn chương trình, đàn organ, thể dục nhịp điệu, võ taekwondo...”.


Ông Ngô Xuân Dĩ, Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh

Nắm bắt nhu cầu, hè này, các địa phương, đơn vị, trường học đã có kế hoạch tổ chức nhiều chương trình phối hợp, mở ra những lớp "Học kỳ quân đội", kỹ năng sống, đa dạng mô hình câu lạc bộ hè cho trẻ… Tại Trung tâm Khuyến nhạc Kidmucsic Bắc Giang đã chiêu sinh các khóa đào tạo nghệ thuật âm nhạc dành riêng cho lứa tuổi thanh, thiếu nhi như piano, ghita, thanh nhạc. Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh hiện niêm yết dạy 24 bộ môn năng khiếu: Dance sport, dẫn chương trình, bóng đá, võ karatedo, taekwondo, thể dục nhịp điệu, đàn organ, mỹ thuật, thanh nhạc... Hệ thống giáo dục Thu Hương (TP Bắc Giang) mở nhiều mô hình nâng cao kỹ năng sống; trại hè vui. 

Không chỉ ở thành phố, nhiều thị trấn, khu vực nông thôn, các tổ chức, cá nhân cũng tham gia tích cực vào việc tạo dựng “sân chơi” hè bổ ích, lý thú cho trẻ. Ví như Nhà Văn hóa thiếu nhi thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đào tạo những lớp võ cổ truyền, nhạc, họa. Đặc biệt, ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), ông Phạm Văn Vũ, thôn Cầu Chính nhiều hè qua dạy trẻ đánh cầu lông miễn phí; ông Trần Huy Sơn, thôn Tân Văn 1, xã Tân Dĩnh mở lớp võ cổ truyền không thu tiền, thu hút hàng trăm trẻ trong huyện và địa bàn lân cận đến tập luyện, vui chơi, rèn thể chất. Bé Lê Đức Anh, lớp 4, Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên (TP Bắc Giang) được bố mẹ cho học lớp cầu lông tại nhà ông Phạm Văn Vũ phấn khởi: “Ở lớp học này, chúng con không chỉ  học kỹ thuật chơi cầu mà còn tập chạy, nhảy dây tăng thể lực và quen nhiều bạn mới nên rất vui”. 

Khảo sát thực tế cho thấy các lớp năng khiếu, phát triển thể chất được phụ huynh lựa chọn nhiều hơn so những hè trước. Tuy nhiên, hiện còn một bộ phận cha mẹ quan niệm nghỉ hè là dịp rỗi rãi nên tập trung đầu tư cho con học thêm các môn văn hóa. Và như vậy, sau một năm học căng thẳng, không ít trẻ phải tiếp tục học. Ông Hoàng Công Học, Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, việc cho trẻ học hè cũng nên xem xét phù hợp từng lứa tuổi. Đối với trẻ mầm non, các lớp 1,2,3 nên để các cháu được thư giãn, không ép học văn hóa mà chủ yếu tham gia các hoạt động tăng cường thể lực, bồi dưỡng kỹ năng sống, phát triển năng khiếu trên cơ sở nắm bắt sở thích, nguyện vọng cũng như tố chất của con. Phụ huynh không nên quá lo lắng nghỉ hè trẻ sẽ quên hết kiến thức, bởi được vui chơi, giải trí sẽ giúp tinh thần các cháu thoải mái để khôi phục kiến thức đã học. Riêng trẻ lớn hơn, cần đan xen thêm các môn văn hóa dịp cuối hè để vào năm học mới các cháu không lười biếng.

Thu Hằng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...