Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hành động vì môi trường vui chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ

Cập nhật: 07:00 ngày 25/06/2017
(BGĐT) - Nhân Tháng hành động vì trẻ em, chị Đào Thị Hường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trả lời phỏng vấn của Báo Bắc Giang về công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục thiếu nhi của Hội đồng Đội các cấp trong dịp hè.
{keywords}

Chị Đào Thị Hường.

Xin chị cho biết Tháng hành động vì trẻ em (tháng 6) năm nay, Hội đồng Đội tỉnh chọn chủ đề gì và những mục tiêu hướng tới?

Hoạt động hè và Tháng hành động vì trẻ em là một trong các nội dung chủ yếu của chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi hằng năm. Năm nay, căn cứ kế hoạch của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội đồng Đội tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi với chủ đề “Vui khỏe an toàn - Học ngàn điều hay”. Chỉ tiêu phấn đấu 100% Hội đồng Đội cấp xã làm tốt công tác tiếp nhận, bàn giao học sinh về sinh hoạt tại địa phương; ít nhất 50% liên đội trường học thực hiện mở cổng trường học và tổ chức các hoạt động cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt trong dịp hè. 100% cơ sở Đội tham gia chương trình Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm trên địa bàn tỉnh. Tập huấn, bồi dưỡng nghi thức, nghiệp vụ, kỹ năng công tác Đội cho toàn bộ giáo viên làm tổng phụ trách Đội và cán bộ phụ trách thiếu nhi.

Việc tiếp nhận, bàn giao học sinh về sinh hoạt tại địa phương và hoạt động mở cổng trường học trong dịp hè được thực hiện như thế nào, thưa chị?

Hằng năm, Hội đồng Đội phối hợp với phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các liên đội và các cơ sở Đoàn tổ chức bàn giao và tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư. Ban hành giấy giới thiệu học sinh tham gia sinh hoạt hè tại địa phương hoặc tích hợp trong sổ theo dõi rèn luyện đội viên và nhi đồng; giúp đoàn cơ sở nắm bắt số lượng học sinh để có kế hoạch vận động, tổ chức các hình thức sinh hoạt hè phù hợp. Liên đội trường học phối hợp với ban thường vụ đoàn cơ sở thực hiện "mở cổng trường học", mở các CLB như dạy bơi, võ thuật, âm nhạc, múa, cầu lông, bóng bàn... thu hút học sinh tham gia rèn luyện sức khỏe, năng khiếu, kỹ năng sống. Nhìn chung các hoạt động này được đông đảo phụ huynh ủng hộ; tạo điều kiện cho thiếu niên, nhi đồng ở các địa bàn dân cư có môi trường sinh hoạt, vui chơi lành mạnh; khắc phục tình trạng một bộ phận trẻ em có xu hướng sống khép kín, thu mình hoặc quá đam mê trò chơi trên các thiết bị điện tử, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, sự phát triển toàn diện của các em.

{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) tham gia trải nghiệm "Chúng em tập làm chiến sĩ".

Vậy các hình thức, biện pháp sinh hoạt hè được tổ chức như thế nào để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em hiện nay?

Hoạt động hè cho thiếu nhi những năm gần đây có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực hơn; tập trung vào trang bị kiến thức, huấn luyện thực hành phòng, chống tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn có nguy cơ xảy ra khi các em tham gia các trò chơi, cháy nổ; phòng, tránh bạo lực và xâm hại. Hội đồng Đội các cấp chú trọng tổ chức hoạt động giúp trẻ em thực hiện tốt các quyền tham gia, tiếp cận bình đẳng về dịch vụ xã hội; cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em thực hiện quyền bày tỏ ý kiến phù hợp với lứa tuổi về những chính sách, việc làm của các cấp, ngành liên quan đến trẻ em thông qua hoạt động gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND với thiếu nhi mang chủ đề: “Trẻ với trẻ”, “Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động”… Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Đội duy trì tốt hoạt động mô hình CLB, tổ, đội, nhóm “Quyền trẻ em”, “Phóng viên nhỏ”, “Đội tuyên truyền măng non”, tạo điều kiện cho thiếu nhi nói lên tiếng nói của mình khi tham gia các hoạt động Đội ở cơ sở.

Gần đây, dư luận xã hội khá “nóng” về tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục. Hội đồng Đội tỉnh đã làm gì để góp phần bảo vệ các em?

LTS: Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2012-2020 nhấn mạnh: “Trẻ em cần phải được coi như những công dân đặc biệt của xã hội, được Nhà nước và nhân dân chăm sóc, dành cho những ưu tiên cũng như tạo môi trường lành mạnh để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và đạo đức”. Thời gian qua, công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em đang được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm song bên cạnh đó cũng còn những vấn đề đặt ra. Bắc Giang cuối tháng 6 thực hiện chuyên đề "Hè vui cho em".

Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Đội các huyện, thành phố quán triệt các liên đội chủ động nắm bắt thông tin, khi phát hiện những vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em phải chủ động phối hợp với cơ quan, tổ chức tìm biện pháp phù hợp để hỗ trợ gia đình thực hiện các biện pháp bảo vệ nạn nhân; trao đổi thông tin hoặc kiến nghị cơ quan chức năng kịp thời xử lý theo pháp luật. Cung cấp thông tin giúp trẻ em và gia đình biết về cơ quan, địa điểm có thể hỗ trợ hoặc cách tiếp cận đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em 18001567 trong trường hợp bị xâm hại và phát hiện các trường hợp bị xâm hại để được tư vấn và hỗ trợ hiệu quả.

Tổ chức tập huấn lồng ghép nội dung kiến thức, kỹ năng về công tác tuyên truyền phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em cho đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách đội; giáo viên tổng phụ trách Đội làm tốt trách nhiệm thường xuyên gần gũi, chia sẻ với đội viên, thiếu nhi để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tiếng nói của các em, phản ánh kịp thời khi có vụ việc xảy ra. Mời các chuyên gia, diễn giả, báo cáo viên, hội đồng huấn luyện, giáo viên nhiều kinh nghiệm tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn trẻ và gia đình kiến thức, kỹ năng nhận biết và một số kỹ năng phòng vệ trước các tình huống nguy hiểm. Tổ chức cho các em tham gia diễn đàn, tọa đàm, phát thanh măng non, bản tin, tập san, vẽ tranh cổ động, tuyên truyền trên hệ thống website, mạng xã hội... Các liên đội đồng loạt tổ chức chương trình phòng, chống xâm hại trẻ em với thông điệp: “Hãy lên tiếng để bảo vệ trẻ em khỏi xâm hại tình dục”.

Trong dịp hè, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức những hoạt động gì để tạo sân chơi an toàn, bổ ích cho trẻ em?

Tích cực tổ chức hoạt động tuyên truyền tới các cấp chính quyền và người dân về trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Huy động toàn dân tham gia “Ngày thứ Bảy tình nguyện” giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ khuyết tật; xây dựng mô hình chăm sóc trẻ em nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tiếp tục triển khai nhân rộng các mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi như “Học kỳ quân đội”, “Học từ thiên nhiên”, “Học từ làng nghề”, “Học từ dân gian”…; tổ chức các CLB theo sở thích, trại hè, trại rèn luyện kỹ năng. Vận động quyên góp, hướng dẫn tổ chức “Ngày hội đọc sách” trong thiếu nhi nhằm giáo dục văn hóa đọc cho các em thông qua mô hình tủ sách lưu động, tủ sách cho thiếu nhi tại nhà văn hóa thôn, bản, xã, phường, thị trấn. Khuyến khích các liên đội giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tặng quà cho thiếu nhi nghèo tại các khu công nghiệp, trung tâm bảo trợ xã hội để giáo dục các em tinh thần tương thân, tương ái, biết chia sẻ, cảm thông với những bạn hoàn cảnh khó khăn hơn mình...

Xin cảm ơn chị!

Kim Hiếu (thực hiện)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...