Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cậu học trò chuyên Toán xuất sắc giành huy chương Bạc Olympic Tin học châu Á

Cập nhật: 16:16 ngày 02/07/2017
Là học sinh lớp chuyên Toán nhưng Nguyễn Đình Đại (lớp 12 Toán 1, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đã xuất sắc giành huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Tin học châu Á 2017.

{keywords}

Em Nguyễn Đình Đại - 1 trong 5 học sinh của Việt Nam giành HCB tại kỳ thi Olympic tin học châu Á.

Trở về từ cuộc thi Olympic Tin học châu Á với thành tích huy chương Bạc, cậu học trò Nguyễn Đình Đại lại tất bật với công việc tình nguyện của mình tại 2 kỳ thi lớp 10 THPT và kỳ thi THPT Quốc gia.

Sau nhiều lần hẹn, chúng tôi gặp em sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi THPT Quốc gia. Trong mấy ngày này, Đại là thành viên tích cực của đội thanh niên tình nguyện nhà trường tham gia hỗ trợ cho các thí sinh.

“Do được đặc cách tuyển thẳng vào Đại học nên em không phải tham dự kỳ thi. Tranh thủ quãng thời gian rảnh, em đăng ký vào đội tình nguyện nhà trường vừa hỗ trợ cho các các bạn thí sinh ở xa về thi vừa gặp, cổ vũ cho các bạn trong lớp cho đỡ nhớ”, Đạt cười nói.

Là học sinh của lớp Toán, nhưng Đạt rất có duyên với các giải thưởng liên quan đến Tin học. Thành tích đầu tiên của Đại là giải Ba cuộc thi giải Toán qua mạng năm lớp 8 và lớp 9. Lên cấp 3, Đại lại tiếp tục giành các giải cao trong các kỳ thi của bộ môn này như: giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh (lớp 10); Lớp 11 là thành viên tham dự kỳ thi tin học Quốc gia; lớp 12 Đại giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia…

Để bổ trợ cho Tin học, Đại cho rằng, tiếng Anh là người bạn không thể thiếu của Tin học. Các thuật ngữ của Tin học chủ yếu là tiếng Anh, các bài tập Tin học hay cũng chủ yếu trên các trang mạng nước ngoài. Chính vì vậy, Đại cũng thường xuyên tự học tiếng Anh. Mặc dù tự học nhưng theo nhiều bạn trong lớp nhận xét ‘’trình” tiếng Anh của Đại cũng rất khá.

Năm nay, để lọt vào đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi Olympic Tin học châu Á, Đại đã nỗ lực hết sức để được nằm trong top 32 học sinh giỏi quốc gia môn Tin học. Trải qua vòng thứ 2 chọn lọc, đội tuyển chỉ còn 16 học sinh. Tuy nhiên, đến phút cuối cùng, Bộ GD-ĐT đã chọn được 6 học sinh xuất sắc nhất tham dự kỳ thi, trong đó có Đại.

Theo Đại đề thi cuộc thi năm nay khá khó. Đại và các thí sinh phải giải quyết 3 câu trong vòng 5 tiếng đồng hồ. Tuy 3 câu nhưng chỉ riêng đọc đề đã mất rất nhiều thời gian vì tới tận 11 trang. Ngay trong câu 1, Đại khá hồi hộp vì Đại cho rằng đây là câu khó nhất trong 3 câu. Sau nhiều phút suy nghĩ, Đại quyết định chuyển sang làm 2 câu còn lại. Sau khi giải quyết những câu dễ, em mới bình tĩnh đọc lại câu 1 và cảm thấy có khả năng hoàn thành tốt. Đại đã tận dụng thời gian còn lại để giải quyết.

Em vui mừng chia sẻ: “Trước kỳ thi, em không đặt ra quá nhiều điểm số và thành tích. Bởi trước đó, tại các vòng loại thành tích của em cũng không như mong đợi. Bước vào kỳ thi em chỉ nghĩ mình hãy cố gắng hết sức. Vì thế, khi biết kết quả em vẫn không tin. Sau khi có công bố chính thức, em cảm thấy vui sướng vô cùng”.

Định hướng cho tương lai sắp tới, Nguyễn Đình Đại cho biết em sẽ đăng ký vào học tại Trường Đại học Bách khoa hoặc Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngành yêu thích của Đại là Công nghệ thông tin. “Càng học môn Tin em càng yêu thích bộ môn này. Em hy vọng sau này em sẽ trở thành một lập trình viên giỏi”.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...