Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chàng trai Hà Nhì vượt khó, học giỏi

Cập nhật: 08:58 ngày 25/09/2017
Bố bị tai biến rồi mất, chị dâu cũng qua đời vì bệnh thận, sinh kế cả gia đình chỉ trông vào mẹ, vậy mà chàng trai người dân tộc Hà Nhì Sờ Có Suy vẫn vượt qua nỗi đau, khó khăn để học giỏi.
{keywords}

Sờ Có Suy chụp ảnh bên Tượng đài Bác Hồ. Ảnh do nhân vật cung cấp

Tình cờ gặp Sờ Có Suy tại Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, chúng tôi ấn tượng ở anh bởi tính cách hòa đồng và nụ cười thân thiện. Nếu nhìn bề ngoài, ít ai biết rằng Suy đã từng gặp nhiều chuyện không may trong cuộc sống. Sờ Có Suy sinh năm 1994 tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Suy là em út trong gia đình có 3 anh em trai.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố của Suy hay rượu chè nên nguồn thu nhập chính của gia đình trông cả vào mẹ. Mẹ của Suy cũng không có công việc ổn định mà luôn phải đi xa để làm thuê. Từ nhỏ, Suy đã phải cố gắng đi làm giúp mẹ. Vì thế khi Suy đỗ đại học khiến nhiều người ngạc nhiên. Nhưng xen lẫn với niềm vui là sự lo lắng khi gia đình khuyên Suy không nên đi học vì hoàn cảnh khó khăn. Từ lâu đã có niềm ao ước được học đại học, Suy cố gắng thuyết phục bố mẹ và được đồng ý. Suy chọn học ngành quản lý nhà nước về văn hóa dân tộc thiểu số thuộc Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Học hết kỳ I của năm thứ nhất đại học, Suy bắt đầu đi làm thêm như bán hàng, trông xe hay bảo vệ. Từ ấy trở đi, số tiền Suy làm thêm được đủ để trang trải học hành. Năm 2015, Suy gặp chấn động tâm lý lớn khi phải chịu hai cái tang của bố và chị dâu. Bố của Suy bị tai biến rồi mất, chị dâu cũng qua đời vì bệnh thận. Suy tâm sự: “Lúc đầu, mình buồn chán và tuyệt vọng lắm vì chỉ có gia đình là chỗ dựa duy nhất. Nhưng sau đó được sự động viên của người thân, bạn bè và thầy cô, mình đã đứng dậy và tiếp tục vươn lên”.

Ngoài học tập, Suy còn làm chủ nhiệm câu lạc bộ sinh viên tình nguyện của khoa. Vừa học, vừa làm thêm và tham gia các hoạt động tình nguyện nhưng thành tích học tập của Suy rất đáng nể. Suy luôn xếp loại học lực giỏi và nhận học bổng của nhà trường. Ngoài ra, Suy còn rút ngắn thời gian học tập khi anh chỉ mất 3,5 năm để hoàn thành chương trình đại học. Sau khi tốt nghiệp, Suy được nhà trường giữ lại làm việc tại Phòng Đào tạo và Suy còn học thêm chương trình thạc sĩ. Bạn Lò Thị Lả, sinh viên năm thứ ba Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, chia sẻ: “Anh Suy là một tấm gương sáng trong trường để bọn em noi theo. Anh luôn vươn lên trong học tập bằng chính nỗ lực và cố gắng của mình”. Nhắc đến Sờ Có Suy, thầy Phạm Văn Tám, Bí thư Đoàn Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội, tự hào nói: “Tôi rất ấn tượng về Suy vì cậu ấy là một sinh viên nghèo nhưng là 1 trong số 12 người học tín chỉ ra trường vượt tiến độ. Suy cũng là một sinh viên tình nguyện nhiệt tình, năng nổ cũng như đam mê trong học tập”.

Theo QĐND

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...