Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những thanh niên vượt khó

Cập nhật: 08:47 ngày 27/09/2017
(BGĐT) - Được triển khai sâu rộng từ năm 2014, cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” do T.Ư Đoàn phát động đã được nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tích cực hưởng ứng, qua đó xuất hiện nhiều điển hình vượt khó vươn lên trong học tập, công tác, phát triển sản xuất.
{keywords}

Anh Nguyễn Văn Thành (bên trái) giới thiệu về sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ.

Qua giới thiệu của Tỉnh đoàn, chúng tôi tìm gặp Lê Viết Thuận (SN 1991) quê ở xã Hương Lâm (Hiệp Hòa) - một trong những điển hình làm giàu tri thức bằng chính nỗ lực của bản thân. Được biết mới 5 tháng tuổi, Thuận không may bị bỏng nặng do đạp đổ đèn dầu gây cháy lớn, phải trải qua nhiều lần phẫu thuật. Đã bao lần đôi chân em ngã quỵ vì đau nhức nhưng Thuận lại gượng dậy tập luyện. Được sự giúp đỡ, động viên của gia đình và cố gắng của bản thân, đôi chân yếu ớt ngày nào dần hồi phục.

Với suy nghĩ chỉ có tri thức mới mang lại cho bản thân cuộc sống tốt đẹp hơn, Thuận luôn nỗ lực trong học tập. Tại kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013, niềm vui vỡ òa với cậu học trò khuyết tật khi cùng lúc trúng tuyển vào hai trường đại học ở Hà Nội và Thuận quyết định theo học tại Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Quá trình học tại trường, Thuận luôn tích cực học tập và tham gia các hoạt động thiện nguyện, ba năm liền là Trưởng Ban Tổ chức của câu lạc bộ Hoa Đá dành cho người khuyết tật trên địa bàn Hà Nội. Nhờ khiếu giao tiếp và khả năng truyền cảm hứng, Thuận đã giúp nhiều bạn trẻ có thêm nghị lực vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Tháng 6 vừa qua, Thuận tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi. “Tôi mong muốn có cơ hội được làm việc, cống hiến ngay trên mảnh đất quê hương với tâm niệm hãy cứ nuôi hoài bão và hy vọng, thành công rồi sẽ đến", Lê Viết Thuận tâm sự.

Sinh ra trong gia đình khó khăn, nhà có ba chị em, lại là con trai duy nhất, anh Nguyễn Văn Thành (SN 1986), thôn Thống Nhất, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) phải nghỉ học sớm để phụ giúp bố mẹ. Đến thăm gia đình anh, ai cũng ấn tượng với những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ có giá trị lớn. Tuy nhiên, ít ai biết chàng thanh niên này đã tự lập bằng ý chí của mình. Trò chuyện được biết năm 16 tuổi, anh xin bố mẹ cho đi học nghề mộc ở Đồng Kỵ (Bắc Ninh). Năm 2010, anh về quê mở xưởng sản xuất giường, tủ, bàn, ghế, cầu thang, cửa gỗ... phục vụ nhân dân quanh vùng. 

Ba năm sau, thấy thu nhập từ nghề mộc ổn định, anh mở rộng sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại và thuê thêm công nhân; đồng thời tiếp tục học hỏi kinh nghiệm ở các làng nghề để tìm đầu ra cho sản phẩm. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, cơ duyên đã đưa anh đến với nghề thủ công mỹ nghệ. Năm 2014, anh bắt đầu cho ra đời những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ đầu tiên như: Tượng gỗ, bàn ghế gốc cây, lục bình... Sản phẩm được tiêu thụ rộng khắp trong và ngoài tỉnh. Từ ba công nhân ban đầu, đến nay anh đã có đội ngũ 15 công nhân lành nghề, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng; bản thân thu lãi gần 500 triệu đồng/năm.

Đó chỉ là hai trong số hàng trăm ĐVTN tiêu biểu của tỉnh thời gian qua thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”. Anh Vương Toàn Thắng, Phòng PA71 (Công an tỉnh), nhiều năm liền nhận giấy khen trong công tác đoàn và được nhận Bằng khen của Tổng cục Chính trị (Bộ Quốc phòng) trong thực hiện Chương trình phối hợp đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giữa thanh niên Công an và Quân đội giai đoạn 2012 - 2015; anh Nguyễn Văn Tuấn, xã Bình Sơn (Lục Nam) được T.Ư Đoàn tuyên dương danh hiệu tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016 hay Trần Văn Toản, Bí thư chi đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng, nhiều năm liền nhận Giấy khen của Huyện ủy về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Minh Hải cho biết: Thực hiện cuộc vận động, các cấp bộ Đoàn đã triển khai sâu rộng đến từng địa phương, đơn vị bằng nhiều việc làm cụ thể, gắn với các phong trào, cuộc thi, chương trình và diễn đàn thanh niên như: Thanh niên khởi nghiệp, Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam, Rèn luyện đoàn viên thời kỳ mới hay phong trào “Ba trách nhiệm”, sinh viên “5 tốt”... Qua thực hiện đã tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong cán bộ, ĐVTN. Nhiều gương thanh niên có đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão và khát vọng góp phần đưa đơn vị, địa phương phát triển.

Thu Hường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...