Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rộn ràng đón trăng Rằm

Cập nhật: 08:00 ngày 01/10/2017
(BGĐT) - Từ những ngày đầu tháng Tám âm lịch, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã lấp lánh ánh đèn ông sao cỡ lớn. Ở nhiều thôn, tổ dân phố, cụm dân cư, tổ liên gia, ông bà, cha mẹ sôi nổi họp bàn kế hoạch tổ chức đêm hội trăng Rằm ý nghĩa dành cho thiếu nhi.   
{keywords}

Học sinh Trường Tiểu học Lan Giới (Tân Yên) vui Trung thu.

Dựng trại Trung thu, bày mâm cỗ vui cùng chị Hằng, chú Cuội đã trở thành nếp quen ở nhiều cụm dân cư trên địa bàn thị trấn Thắng (Hiệp Hòa). Ông Dương Duy Nam, Phó Chủ tịch UBND thị trấn - người khởi xướng hoạt động này cho hay: "Từ năm 1988, được sự gợi ý của các bậc cao niên tại khu 4, tôi vận động đoàn viên thanh niên góp công, góp của tổ chức Trung thu cho các cháu thiếu nhi". 

Theo đó, nam giới chặt tre, nứa để dựng trại. Những chiếc vỏ chăn con công rực rỡ được căng làm mái. Tấm giấy xanh, đỏ, tím, vàng được chị em khéo tay cắt dán thành đèn ông sao, đèn kéo quân. Mọi thứ được làm thủ công bằng tâm huyết của tất cả mọi người. Các gia đình góp bánh kẹo, hoa quả vào mâm cỗ chung. Nhà có điều kiện hơn mang đài cát - xét bật những ca khúc thiếu nhi vui nhộn. Ai có gì ủng hộ đó, đêm Trung thu dù đơn giản nhưng vô cùng ấm áp. 

Mấy hôm nay, tại tổ 6, khu 4, thị trấn Thắng đã bắt đầu chuẩn bị cho đêm Trung thu tổ chức vào tối 14-8 (âm lịch). Trại và đèn ông sao cỡ lớn được đặt đóng trước đó nhiều ngày. Chiều tối các cháu thiếu nhi được bố mẹ, ông bà đưa đến khu trung tâm tập luyện. Cháu Ngô Thị Thu Hà, 9 tuổi, Trường Tiểu học thị trấn Thắng vui vẻ: “Trung thu năm nào cũng vui. Cháu được chơi trò chơi, ăn bánh kẹo với các bạn ở khu phố rồi được tặng quà, khen thưởng vì có thành tích trong học tập”. 

Được biết, vào đêm Rằm, cả thị trấn Thắng có hơn 40 trại Trung thu rực rỡ sắc màu. Chi đoàn thanh niên biểu diễn văn nghệ, múa lân, trong khi các em nhỏ cùng nhau rước đèn quanh xóm, phố. Dù không có đồ chơi hiện đại, bánh kẹo đắt tiền nhưng đêm Trung thu trở thành miền ký ức tuổi thơ đẹp đẽ với nhiều trẻ em. Khoảng 5 năm trở lại đây, phong trào này đã lan rộng tới một số xã lân cận như: Lương Phong, Đức Thắng, Ngọc Sơn, Danh Thắng…

Dịp này, hơn 1,2 nghìn trẻ em xã Cao Thượng (Tân Yên) cũng háo hức chờ đón Trung thu. Từ cuối tháng Bảy, đầu tháng Tám, không khí chuẩn bị đã nhộn nhịp. 

Năm nay, Trung thu sớm nhất trong tỉnh được Trường Tiểu học Lan Giới (Tân Yên) và Câu lạc bộ Máu Bắc Giang phối hợp tổ chức với chủ đề "Trung thu cho em - Vòng xe ước mơ". Sáng 23-9 (tức 3-8 âm lịch), hơn 30 thành viên đã có mặt tại Trường cùng chuẩn bị bóng bay, bày mâm hoa quả, bánh kẹo và đèn ông sao. Các em nhỏ chăm chú dõi theo hoạt cảnh chú Cuội, chị Hằng, tiếng reo hò, cổ vũ của các em làm không khí thêm sôi động. Tại đây, đại diện CLB Máu Bắc Giang tặng 10 chiếc xe đạp cho thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn. Anh Trần Đình Hiếu, thành viên Câu lạc bộ bày tỏ: "Chúng tôi đã kêu gọi các thành viên của CLB mỗi người đóng góp một chút để mang đến những món quà nhỏ nhằm động viên các cháu luôn chăm ngoan, học giỏi". 

Theo kế hoạch, tùy điều kiện, thời gian, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, thôn xóm trên địa bàn tổ chức đêm hội trông trăng ấm cúng cho trẻ em. Tại TP Bắc Giang, Thành đoàn và Trung tâm Giáo dục trẻ tự kỷ hòa nhập Hoa Hướng Dương phối hợp tổ chức Ngày hội trăng Rằm vào chiều 9-8 âm lịch cho hơn 60 trẻ đang học tập tại đây. Tối 10-8 âm lịch, Tỉnh đoàn, Trung tâm Nghệ thuật Họa Mi, Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu, Trung tâm Thương mại BigC và Siêu thị Điện máy Trần Anh tổ chức đón chị Hằng cho hàng nghìn thiếu nhi. Ngày 14-8 âm lịch, hầu hết các liên đội Tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh tổ chức trại Trung thu cho các em. Đúng đêm Rằm, các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra hoạt động vui Trung thu, các bé được phá cỗ, tham gia trò chơi dân gian, thi kéo co, trả lời câu hỏi đố vui... 

Những ngày này, nhiều chiếc đèn ông sao cỡ lớn đã được treo dọc các tuyến đường, phố ở một số huyện như: Hiệp Hòa, Tân Yên, Việt Yên và TP Bắc Giang. Tranh thủ ngày nghỉ, phụ huynh đã đưa trẻ đi sắm đèn ông sao, đồ chơi cho đêm Rằm thêm rực rỡ. Có lẽ, Tết Trung thu không chỉ là ngày hội của thiếu nhi mà còn là hạnh phúc của người lớn vì được quay về với ký ức tuổi thơ tươi đẹp.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...