Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cô bé Canada viết tạp chí khoa học với đam mê côn trùng

Cập nhật: 19:30 ngày 02/10/2017
Bé Sophia Spencer, 8 tuổi, gây ấn tượng với các nhà khoa học thế giới bởi niềm đam mê với côn trùng. 
{keywords}

Sophia thích trò chuyện và hôn những côn trùng mà bé bắt được. Ảnh: CTV Kitchener

Năm 2 tuổi, Sophia Spencer được dẫn đi tham quan nhà kính nuôi bướm công viên Niagara (thác Niagara, Canada). Giây phút một con bướm đậu lên người, cô bé đã thích thú và nuôi dưỡng niềm đam mê với côn trùng.

Không chỉ thích đọc về côn trùng hay nhờ mẹ tra Google thông tin liên quan, Sophia còn thích mẫu vật sống. "Nếu giữ một côn trùng nào đó, con bé luôn đặt tên, trò chuyện và hôn nó. Con bé cũng sẽ tìm hiểu nó ăn gì, môi trường sống nào thích hợp nhất", mẹ em, Nicole Spencer trả lời phỏng vấn HuffPost.

Tình yêu côn trùng từng khiến Sophia bị bạn bè bắt nạt, nhưng sau khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng yêu khoa học trực tuyến, cô bé dần tự tin hơn với con đường theo đuổi khoa học. Bước đầu tiên của Sophia là xuất hiện trong phần tên tác giả trên tạp chí khoa học.

Câu chuyện phi thường của Sophia có công lớn của người mẹ. Lo sợ Sophia từ bỏ đam mê khi bị chê khác người, năm ngoái mẹ em gửi thư cho Hiệp hội Côn trùng Canada. Bức thư giải thích rằng cô có con gái 8 tuổi muốn học hỏi và khám phá thế giới côn trùng. Spencer mong một nhà côn trùng học nào đó có thể nói chuyện với Sophia qua điện thoại hoặc viết một bức thư động viên. 

Tháng 8 năm ngoái, Hiệp hội Côn trùng chia sẻ câu chuyện này lên Twitter với chú thích "Một cô bé yêu côn trùng đang bị bắt nạt và cần sự ủng hộ của chúng ta". Đáp lại, các nhà côn trùng học từ khắp nơi trên thế giới cùng thể hiện sự quan tâm với cô bé. Họ động viên, cho biết sẵn sàng dành thời gian trò chuyện, thậm chí gửi tài liệu cho Sophia tham khảo.

"Tôi từng là cô bé đó. Giờ đây khi là một nhà nghiên cứu côn trùng, tôi vẫn luôn tự hào khi để chúng đậu lên vai", tài khoản Twitter Julia Koricheva cho biết. 

Đặc biệt hơn, nghiên cứu sinh tiến sĩ côn trùng học Morgan Jackson (Đại học Guelph) đã đề nghị Sophia cùng tham gia viết bài báo về tác động của mạng xã hội trong việc cải thiện tầm ảnh hưởng của khoa học. Bài viết được xuất bản trên tờ Annals of the Entomological Society of America (Biên niên sử của Hiệp hội Côn trùng Mỹ).

Theo Spencer, con gái học được thêm rất nhiều điều từ Jackson. "Cuối tuần trước, Sophia bắt được một con ruồi đang có em bé. Morgan gọi qua Skype để giải thích cho nó về quá trình sinh trưởng từ trứng đến ấu trùng, đến nhộng và thành con ruồi mà nó quyết định sẽ phóng sinh. Hiện chúng tôi tự hào là chủ nhân của hơn 100 ấu trùng sản sinh từ bụng một con ruồi. Con bé cho chúng ăn hàng ngày và bị cuốn hút bởi tốc độ phát triển nhanh chóng", cô nói. 

Sophia khẳng định muốn trở thành nhà côn trùng học và sẽ nghiên cứu về châu chấu trong tương lai. Cô bé giờ đã hiểu việc quan tâm đến côn trùng không làm mình trở nên kỳ quặc.

"Nếu ai đó nói rằng côn trùng không dành cho nữ giới, tôi rất tức giận nhưng sẽ không làm gì cả. Tôi chỉ không nói chuyện với họ nữa. Tôi nghĩ bất cứ thứ gì cũng có thể dành cho mọi người, kể cả côn trùng", Sophia viết trong bài báo. 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...