Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khởi động Hệ tri thức Việt số hóa

Cập nhật: 16:43 ngày 01/01/2018
Đúng 10 giờ 10 phút 10 giây, ngày 1-1-2018, tại Hà Nội, đề án “Hệ tri thức Việt số hóa” đã được chính thức khởi động dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.
{keywords}

Đúng 10 giờ sáng nay 1-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bấm nút khởi động Hệ tri thức Việt số hóa. (Ảnh: Mạnh Thắng)

Tham dự sự kiện có Khởi động Hệ tri thức Việt số hóa có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan, Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel Nguyễn Mạnh Hùng; Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong.

Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 677 ngày 18-5-2017 hướng tới với mục tiêu xây dựng một Hệ tri thức tổng hợp trong mọi lĩnh vực, góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện để mọi người dân học tập suốt đời, làm chủ tri thức, tăng cường nghiên cứu sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, thúc đẩy phát triển đất nước. 

Phát biểu tại lễ khởi động Hệ tri thức Việt số hóa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh sự tham gia tích cực của mọi tổ chức, cá nhân: “Mọi tổ chức, cá nhân, trước hết là lớp trẻ, đội ngũ tri thức, cộng đồng công nghệ thông tin hãy cùng chung tay phát triển Hệ tri thức Việt số hóa. Hãy cùng nhau khơi dậy, lan tỏa tinh thần ham học hỏi, ý thức cộng đồng, khí thế “Bình dân học vụ” trên không gian mạng, tiến tới trong toàn xã hội để góp phần phổ biến, sáng tạo tri thức, nâng tầm trí tuệ Việt”.

Cấu trúc Hệ tri thức Việt số hóa, bao gồm 4 hợp phần chính tạo nên một hệ sinh thái đa dạng lần đầu tiên được phát triển tại Việt Nam.

Hợp phần Dữ liệu mở tập hợp các thông tin, nền tảng lưu trữ rất lớn và dữ liệu công bố công khai của các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan, nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân.

Hợp phần Hệ tri thức, tập hợp tri thức của thế giới được dịch sang tiếng Việt và tri thức của người Việt Nam được hệ thống hóa và được cấu trúc tạo thuận lợi cho người dân học tập, nghiên cứu ở các trình độ khác nhau.

Hợp phần Ngân hàng hỏi đáp, nơi mọi người đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời tin cậy từ nhiều nguồn thông tin, cho phép người dùng tương tác với nhiều mạng xã hội và diễn đàn khác nhau.

Cuối cùng là hợp phần Kho ứng dụng do các doanh nghiệp và cá nhân phát triển trên nền tảng kho dữ liệu khổng lồ của Hệ tri thức Việt số hóa và sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để tạo ra các giá trị gia tăng đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người dùng.

Đầu số 1001 miễn phí trên mạng Viettel, Mobiphone, Vinaphone. Bất cứ ở đâu, nơi vào và bất cứ lúc nào cũng có thể đặt câu hỏi tìm hiểu tri thức trên hệ tri thức Việt số hóa.

Cũng tại lễ khởi động, đại diện hàng loạt các Bộ, ngành, cơ quan chính phủ, đại diện các tỉnh thành, và cả các cá nhân cũng đã tình nguyện tham gia đăng ký cam kết sẽ đóng góp xây dựng dự án. 

Theo tiến độ triển khai đã được Thủ tướng Chính phủ đề ra tại quyết định phê duyệt Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa”, trong năm 2018, sẽ tiếp tục tạo lập và phát triển nội dung đa dạng của Hệ tri thức Việt số hóa; mở rộng xây dựng các ứng dụng trong tất cả các lĩnh vực trên quy mô toàn quốc; đồng thời đẩy mạnh triển khai Hệ tri thức Việt số hóa trên website, ứng dụng di động, ứng dụng thông minh, Internet vạn vật, tài nguyên giáo dục mở, dịch vụ giá trị gia tăng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông...

Theo Tiền Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...