Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

‘Thủ lĩnh” của nhiều dự án môi trường

Cập nhật: 08:14 ngày 07/01/2018
Khi còn là sinh viên, Nguyễn Hữu Long đã được biết đến là ‘thủ lĩnh” của nhiều dự án môi trường có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng. Những hoạt động, đề án đó đã được ghi nhận và mang về cho Long nhiều giải thưởng lớn. Mới đây, Long vinh dự là một trong số 15 gương mặt nổi bật của cả nước được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2017.
{keywords}

Đề án “Thủ lĩnh xanh” của Nguyễn Hữu Long (thứ 2 từ phải sang) đạt giải Nhì cuộc thi xây dựng ý tưởng, đề án thanh niên chung tay bảo vệ môi trường do Trung ương Đoàn phát động.

Năm 2015, khi còn là sinh viên năm thứ 2, Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học Huế, Nguyễn Hữu Long đã vượt qua hơn 470 dự án trong cả nước với gần 1.500 sinh viên dự thi khi dự án “Mang SODIS đến vùng cao” của Long đã được chọn vào top 6 dự án xuất sắc nhất cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo mùa hè nước 2015” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Cục quản lý nước (Bộ Tài nguyên và Môi Trường) tổ chức. Sau khi đạt giải, dự án được cấp 50 triệu đồng kinh phí để thực hiện.

Trong chiến dịch tình nguyện hè năm 2015, Long cùng với những sinh viên của Khoa Môi trường (Đại học Khoa học Huế) đã khởi động dự án “Mang SODIS đến vùng cao”. Qua hơn 2 tháng triển khai, dự án của Long đã giúp cho hơn 1.000 người dân ở xã Nhâm (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) tiếp cận và sử dụng nước uống bằng phương pháp khử trùng vi sinh vật trong nước bằng ánh sáng mặt trời - SODIS.

Sinh ra ở vùng quê thường xuyên bị ngập lụt huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, ám ảnh bởi những thiệt hại nặng nề do thiên tai, năm 2016, Long tiếp tục thực hiện dự án “Ứng dụng GIS xây dựng bản đồ ngập lụt cho huyện Quảng Ninh”.

Đây cũng chính là đề tài khóa luận tốt nghiệp của Long thực hiện. 

Tốt nghiệp đại học tháng 7-2017, nhưng từ tháng 10-2016, Long đã mạnh dạn đứng ra thành lập Công ty TNHH Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam. Long tâm sự: “Đó chỉ là một cách để hiện thực hóa những dự định, kế hoạch về các hoạt động giáo dục và truyền thông bảo vệ môi trường”.

Long cho hay, việc thành lập công ty chỉ là một sự hợp pháp hóa để chúng em có điều kiện hoạt động và liên kết với một số đơn vị để hoạt động mà thôi. Thực chất công ty là nơi tập hợp các bạn trẻ đến để cùng nhau thực hiện các hoạt động xã hội vì môi trường, vì cộng đồng.

Công ty hoạt động theo hình thức của một doanh nghiệp xã hội, không vì mục tiêu lợi nhuận, mà chủ yếu hướng đến cộng đồng. Công ty sẽ tập trung vào mảng giáo dục, truyền thông về môi trường và vì mục tiêu bảo vệ môi trường.

“Vì vậy, với sứ mệnh và hoài bão, tuổi trẻ phải có nhận thức đúng đắn về việc bảo vệ môi trường. Mọi thứ nên bắt đầu từ chính những người trẻ và em đã lấy tinh thần đó để khởi xướng cho dự án sáng kiến “Thủ lĩnh xanh”", Long hồ hởi.

Chỉ trong một thời gian ngắn, dự án đã giúp cho hàng ngàn đoàn viên học sinh, sinh viên tại 10 điểm trường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình phát triển kỹ năng lãnh đạo kết hợp với kỹ năng sống xanh, sống khỏe. Đây cũng là dự án đã đạt giải Nhì trong Cuộc thi “Xây dựng ý tưởng, đề án thanh niên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2017” do Trung ương Đoàn phát động.

Theo Dân trí

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...