Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Góc nhìn Nguyễn Hữu Thông

Cập nhật: 08:35 ngày 01/02/2018
(BGĐT) - Nguyễn Hữu Thông (SN 1987) là hội viên trẻ nhất của Chi hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Giang). Tuy mới vào nghề nhưng anh đã gặt hái được nhiều giải thưởng quốc tế và trong nước. Tác phẩm của anh luôn mang đến cho người xem những góc nhìn mới lạ, nhiều cảm xúc.
{keywords}

Nguyễn Hữu Thông (thứ ba từ phải sang) nhận Huy chương Bạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2017.

Hành trình đam mê

Thôn Lương Tài, xã Tiên Sơn (Việt Yên) vốn là vùng quê thuần nông, chuyện Nguyễn Hữu Thông trở thành nghệ sĩ nhiếp ảnh có tiếng khiến không ít người ngỡ ngàng. Hiện anh đang làm việc cho một tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ nhà ở cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện điều kiện nước sạch, vệ sinh môi trường. Công việc bận rộn nhưng tranh thủ dịp nghỉ lễ, Tết, cuối tuần hay nghỉ phép, nghệ sĩ trẻ lại dành thời gian cho những chuyến săn ảnh. Khi chỉ là ở đâu đó ven Thủ đô nhưng cũng có lúc xa tới cả nghìn cây số.

Với Nguyễn Hữu Thông, vẻ đẹp đời thường dưới góc nhìn của nghệ sĩ và những khoảnh khắc tay máy thăng hoa đã làm cho chủ thể nổi bật. Đó là những gánh hàng rong, những mảng màu kiến trúc bên phố cổ Hội An, một nét trầm nơi cố đô Huế, "Chợ sớm" ở Đồng Văn, "Em bé vùng cao" ở Mèo Vạc và Xín Mần (Hà Giang), những ruộng bậc thang, cung đường cua tay áo Tây Bắc, một đồi cát Bình Thuận, thác Bản Giốc hùng vĩ... Đương nhiên trong bộ sưu tập ấy không thể thiếu những làng quê thân thương của Bắc Giang ven sông Cầu, sông Thương, những liền anh liền chị quan họ, hát ống, hát ví (Tân Yên), hát tuồng Thổ Hà (Việt Yên)...

{keywords}

Nguyễn Hữu Thông.

Dấn thân vào nhiếp ảnh chưa lâu song Nguyễn Hữu Thông đã gặt hái được nhiều thành công. Nếu như năm 2012- thời điểm anh được cử lên huyện Xín Mần (Hà Giang) công tác, trình độ tay máy lúc ấy chỉ “vỡ lòng”, chụp ảnh chủ yếu làm tài liệu báo cáo và lưu giữ khoảnh khắc nơi đặt chân đến, không ngờ những tác phẩm đó được bạn bè khen ngợi, động viên nhiều. Nghệ sĩ trẻ chia sẻ: "Tôi vẫn thấy tam giác mạch Hà Giang đẹp nhất là mùa thu năm 2012. Đó là lần đầu tôi được thấy loài hoa này và cũng là lần đầu tôi sở hữu một chiếc máy ảnh. Giờ có thể kỹ năng làm chủ máy ảnh tốt hơn nhưng cảm giác hồi hộp, vừa bấm máy mà nghe tim đập thình thịch như ngày đó thật khó gặp lại". Có động lực, Thông lên mạng Internet học thêm kỹ thuật chụp ảnh. Năm 2015, anh chính thức bước vào con đường chuyên nghiệp và dấu ấn quan trọng là tấm Huy chương Bạc tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc. Sau đó anh được kết nạp vào Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và năm 2017 trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam.

{keywords}

Tác phẩm "Miền quê Bắc Giang" của Nguyễn Hữu Thông giành Huy chương Bạc tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc năm 2017.

Tư duy trẻ, góc nhìn mới

Tay ngang đến với nhiếp ảnh song với tinh thần lao động nghệ thuật nghiêm túc và đam mê cháy bỏng, Nguyễn Hữu Thông thu được không ít thành công. Anh chia sẻ: Để chụp được bức ảnh đẹp, yếu tố kỹ thuật, thiết bị chỉ là phần nhỏ, sự cảm nhận mới quyết định, muốn được như vậy rất cần có vốn sống, những trải nghiệm, sự rung động và kiến thức ở nhiều lĩnh vực. Nhiếp ảnh luôn đòi hỏi sự sáng tạo, mới mẻ và không chấp nhận lối mòn. Trong khi nhiếp ảnh trẻ hiện tại rất năng động, kỹ thuật, kiến thức tốt nhưng khó khăn với họ là đổi mới tư duy để không bị trùng lặp trước cái bóng quá lớn của thế hệ gạo cội đi trước. Đam mê nhiếp ảnh là chấp nhận khó khăn, thậm chí nguy hiểm đến nghẹt thở. Đôi khi để có một góc chụp, khoảnh khắc ưng ý, nghệ sĩ phải đi lại khảo sát nhiều lần và phục cả buổi chờ bấm máy.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Một số tác phẩm của Nguyễn Hữu Thông.

Mọi góc nhìn của nghệ sĩ trẻ Nguyễn Hữu Thông luôn được chảy qua “bộ lọc” của tư duy, sáng tạo. Đây cũng là lý do anh tự nhận mình "có duyên" với giải thưởng. Có thể kể đến: Giải Nhất cuộc thi ảnh của tổ chức Plan International khu vực châu Á, giải Nhất cuộc thi ảnh của Trường Đại học Bắc Carolina Hoa Kỳ (năm 2013). Năm 2015, Nguyễn Hữu Thông giành giải Nhì Festival nhiếp ảnh trẻ toàn quốc, giải Khuyến khích cuộc thi Ống kính môi trường; Huy chương Bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc; giải Nhất cuộc thi ảnh Những gia đình bình đẳng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức. Năm 2017, nghệ sĩ trẻ mang về Huy chương Bạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc, giải Khuyến khích Festival nhiếp ảnh trẻ toàn quốc và giải Ba cuộc thi ảnh Canon photo Marathon khu vực miền Bắc. Nguyễn Hữu Thông đang ấp ủ dự định thực hiện bộ ảnh về quê hương Bắc Giang, vùng đất có bề dày lịch sử, giàu di sản văn hoá, vẻ đẹp thiên nhiên và con người phóng khoáng song vẫn đậm chất truyền thống.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...