Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghệ sĩ Chèo bận rộn với tháng Giêng

Cập nhật: 07:00 ngày 04/03/2018
(BGĐT) - Mùa Xuân thường là thời điểm bận rộn nhất với các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo Bắc Giang song có lẽ chưa năm nào lịch diễn dày đặc như năm nay. Dù vất vả song bù lại các nghệ sĩ có thêm niềm vui, động lực từ sự yêu mến của khán giả. 

{keywords}

Các nghệ sĩ Nhà hát chèo Bắc Giang biểu diễn phục vụ nhân dân thôn Mai Vũ, xã Ninh Sơn (Việt Yên).

Khi mọi nhà còn đang vui Xuân thì từ mùng 3 Tết, các diễn viên, nhạc công, kỹ thuật viên Nhà hát đã bắt tay vào việc với những vai đào, vai kép trên sân khấu. Màn khởi đầu là vở “Lời ru hai người mẹ” phục vụ nhân dân thôn Phúc Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên). Mùng 4 Tết, các nghệ sĩ vòng về Việt Lập (Tân Yên) công diễn vở “Hoàng tử và sơn nữ”; ngày mùng 6 tháng Giêng cả ê kíp biểu diễn 4 chương trình tại ba địa điểm gồm: Lễ hội Từ Hả (Lục Ngạn), lễ hội Xương Giang, TP Bắc Giang (hai chương trình) và xuôi về Từ Sơn (Bắc Ninh) biểu diễn vở "Tấm lòng vàng"... Điểm qua như vậy để thấy sự bận rộn, vất vả nhưng vui của các nghệ sĩ dịp đầu Xuân. 

“Lịch diễn của Nhà hát đã kín đến hết tháng Giêng. Không chỉ phục vụ nhân dân trong tỉnh, chúng tôi còn được nhiều làng, xã, dòng họ ở Bắc Ninh, Hà Nội mời biểu diễn tại các lễ hội, có đơn vị ký hợp đồng từ tháng 10 năm ngoái" - NSƯT Tạ Quang Lẫm, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Chèo Bắc Giang cho hay. Được biết, biểu diễn vào mùa Xuân, nhất là tại lễ hội sẽ có thuận lợi là thu hút đông khán giả, dễ tìm mặt bằng đẹp dựng sân khấu nhưng thời tiết thường mưa rét ảnh hưởng đến sức khỏe diễn viên. Cũng theo NSƯT Tạ Quang Lẫm, diễn viên, nghệ sĩ bận rộn không chỉ là tín hiệu vui, có thêm thu nhập mà còn cho thấy uy tín của Nhà hát được nâng lên, khán giả quan tâm ủng hộ. 

Để đáp ứng sự mến mộ của khán giả, bên cạnh dàn dựng nhiều vở diễn đặc sắc, Nhà hát dành thời gian tập luyện, dàn dựng các chương trình nghệ thuật tổng hợp đương đại, nhạc dân gian như: Quan họ, ca trù, hát văn, hát ống, hát ví, một số tiểu phẩm hài kịch và trích đoạn chèo để tạo sự phong phú, hấp dẫn cho mỗi buổi diễn.

Chứng kiến buổi biểu diễn của các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Chèo phục vụ nhân dân thôn Mai Vũ, xã Ninh Sơn (Việt Yên) vào chiều mùng 7 tháng Giêng mới thấy sự vất vả của các nghệ sĩ. Theo lịch 13 giờ 30 phút chương trình mở màn, cả ê kíp gần 50 người từ lãnh đạo đến nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, kỹ thuật viên phải ăn vội bát cơm trưa, có mặt từ rất sớm với đồ đạc lỉnh kỉnh chuẩn bị sân khấu, trang phục, nhạc cụ, đạo cụ, ánh sáng, trang điểm... Ngoài trời rét đậm, mưa mỗi lúc thêm nặng hạt nên buổi biểu diễn phải chuyển từ sân vận động vào nhà văn hóa thôn. Tiếng loa phát đi sang sảng tới từng ngõ ngách trong làng cổ và bất chấp mưa rét, chẳng mấy chốc, khán giả đã chật kín nhà văn hóa.  

Được biết, mỗi năm Nhà hát Chèo Bắc Giang biểu diễn gần 100 đêm phục vụ các nhiệm vụ chính trị và 30 đêm biểu diễn có thu. Trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình âm nhạc hiện đại cũng như các loại hình truyền thông, tưởng chừng người dân sẽ quay lưng với chèo nhưng không hẳn thế, vẫn còn nhiều làng quê nặng lòng, tha thiết với câu hát truyền thống của cha ông. Không phụ sự tin yêu của khán giả, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát chèo Bắc Giang vẫn như những “con tằm lặng lẽ nhả tơ” góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và mang lại niềm vui cho mọi người, mọi nhà mỗi độ xuân sang.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...