Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vũ Văn Bình - gương mặt tiêu biểu toàn quân năm 2017

Cập nhật: 16:39 ngày 31/03/2018
Những áp lực từ các dự án lớn tại Viettel và môi trường làm việc “không dễ dàng” tại đơn vị chính là động lực lớn để Vũ Văn Bình (SN 1989, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel) phải luôn nỗ lực hằng ngày, hàng giờ và trưởng thành. Anh được bầu chọn là gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu khối lao động sản xuất năm 2017 đồng thời cũng là gương mặt tiêu biểu toàn quân năm 2017.

{keywords}

Vũ Văn Bình, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017

Ngã rẽ cuộc đời từ lần “du học hụt”

Sau khi tốt nghiệp  THPT tại “trường làng” Tiên Lãng ở Hải Phòng, Bình khăn gói bước vào học chuyên ngành Điện tử Viễn thông tại Trung tâm kỹ sư tài năng của Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Năm 2012, chuẩn bị nhận bằng tốt nghiệp đại học loại Giỏi nhưng Bình có nhiều do dự khi phải ra quyết định “sống còn”: Đi làm luôn hay học tiếp ở nước ngoài như 2/3 bạn học cùng lớp đã chọn. Sự lựa chọn khó khăn vì Bình dành được suất học bổng du học của Intel nhưng cũng bị hấp dẫn từ Viettel. Sau 6 tháng trải qua nhiều vòng phỏng vấn, tháng 9-2012, Bình được nhận về làm việc tại Ban Kỹ thuật của Tập đoàn. 

Thời điểm bước chân vào làm việc tại Ban Kỹ thuật Viettel, cũng là khi Viettel vừa sát nhập EVN Telecom với lực lượng nhân sự hùng hậu và ngay sau đó mở ra dự án kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền. Nhân sự mới toanh, dự án càng mới hơn, chỉ có Bình và một vài anh em bắt tay triển khai dự án với xuất phát điểm từ con số 0. Đây cũng chính là bước ngoặt để Bình bước vào bệ phóng nghiên cứu hàng loạt các giải pháp triển khai đem lại hiệu quả cao cho tập đoàn và đơn vị.

Sau hơn 4 năm làm ở Ban Kỹ thuật của Tập đoàn Viettel, Bình chuyển xuống làm Phó phòng cố định băng rộng của Tổng Công ty Mạng lưới (Viettel Net). Chỉ sau 1 năm, tháng 7-2017, Bình được lãnh đạo đơn vị bổ nhiệm làm Trưởng phòng.

“Vào Viettel em được học và kế thừa rất nhiều trong lĩnh vực kỹ thuật. Đây là môi trường đã giúp em trưởng thành rất nhiều”, Bình nói.

Dò đá qua sông

Chia sẻ về những dự án đã được triển khai thành công, Bình cho hay, có 2 thời điểm đáng ghi nhớ nhất chính là việc Bình được tham gia nghiên cứu, lựa chọn thành công công nghệ cung cấp Internet băng rộng giúp Viettel xây dựng một dịch vụ có chất lượng tốt, tạo ra ưu thế cạnh tranh lớn, trở thành nền tảng chính cung cấp dịch vụ Internet và đến nay, đã có hơn 3 triệu khách hàng sử dụng công nghệ này. Đặc biệt Bình được tham gia dự án xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý lỗi gập ống lỏng chứa sợi quang khi thi công hạ tầng cố định, tiết kiệm chi phí và thời gian xử lý lỗi cho hơn 2.000 đội công nhân kỹ thuật.

Kỷ niệm khác về nghiên cứu đáng nhớ nhất, theo Bình, chính là việc Viettel có định hướng chiến lược đẩy nhanh việc phổ cập mạng băng rộng FTTH tại tất cả xã, phường 63 tỉnh thành trong cả nước. Khó khăn đặt ra, là khi tiếp cận vùng thưa dân này thì cách triển khai mạng băng rộng cũ mà Viettel đã làm không phù hợp. Nếu cứ áp dụng cách làm cũ thì rất tốn kém.

“Ngày đó mới ra trường được giao những dự án quan trọng như vậy cũng vinh dự lắm nhưng nhiều lúc em cảm thấy như điều không tưởng. Nhưng với định hướng đúng đắn, bọn em bắt đầu làm với sự tư vấn, phản biện từ các chuyên gia hàng đầu đến từ nhiều tập đoàn lớn khác nhau của thế giới. Và dự án đến nay đã được thành công”, Bình kể.

Dù được coi là “cây sáng kiến”nhưng cũng không ít lần Bình và các cộng sự của Bình phải đối mặt với sự phản ứng từ nhiều bộ phận khác nhau trong đơn vị. Bình cho rằng, chính việc có niềm tin điều mình đang làm là hiệu quả đã giúp mình và đội nghiên cứu đạt được thành công.

Theo Phó Tổng Giám đốc Viettel Tào Đức Thắng, Vũ Văn Bình không chỉ là gương mặt trẻ xuất sắc của Tập đoàn mà còn là một Bí thư Đoàn năng nổ đi đầu và luôn lo toan cho anh em. Điểm “khoái” nhất ở Bình được các lãnh đạo đơn vị đánh giá cao chính là thái độ làm việc lăn xả hết mình và khá thẳng thắn, không ngại “va chạm” với lãnh đạo trong việc đưa ra các quan điểm. 

Theo Tiền phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...