Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Học điều hay từ khóa tu mùa hè

Cập nhật: 13:46 ngày 13/07/2018
(BGĐT) - Hè năm 2018, lần đầu tiên Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh Bắc Giang, Huyện đoàn Việt Yên, chùa Ích Minh, xã Hương Mai phối hợp tổ chức khóa tu mùa hè dành cho thanh, thiếu niên. Tại đây, các em học đạo đức làm người, bồi dưỡng lý tưởng, hoài bão, rèn kỹ năng sống... 
{keywords}

Học viên của khóa tu được tham gia trò chơi lớn, rèn luyện tính kỷ luật, làm việc nhóm.

Ở độ cao vài trăm mét so với mực nước biển, chùa Ích Minh, thôn Đồng Ích, xã Hương Mai (Việt Yên) đã trở thành nơi tu tập của nhiều phật tử, người dân quanh vùng. Không gian tu tập được các sư thầy bố trí tại đỉnh núi Voi, phóng tầm mắt ra xa thấy mọi vật như khoáng đạt hơn. Cơn gió mang hương thơm cây cỏ làm giảm cái oi nóng ngày hè. 

Dù lần đầu tổ chức nhưng khóa tu mùa hè mang chủ đề “Dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn” đã có gần 200 thanh, thiếu niên (độ tuổi 10 đến 17 tuổi) tham gia. Khóa tu kéo dài từ ngày 6 đến hết ngày 10-7 với nội dung phong phú.

5 giờ sáng, tiếng chuông chùa vọng vang núi Voi đánh thức những phật tử nhỏ tuổi. Ngày đầu tu tập, nhiều em còn ngái ngủ, tỏ ra uể oải vì chưa quen với nếp sinh hoạt tại chùa. Chỉ sau ngày đầu tiên, hầu hết các em đã tự giác thức dậy sớm, làm vệ sinh cá nhân, nhanh chóng tập trung tập thể dục buổi sáng, tập thở, thiền. 

Các bạn trẻ chia ra làm bốn chánh: Trí, Đạo (dành cho nam), Tâm và Hạnh (nữ). Ban tổ chức phân công 4 tình nguyện viên (CLB Thanh niên Phật tử Phật Quang, Hội Sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội) quan sát, hỗ trợ kịp thời cho các em nhằm bảo đảm sức khỏe, tâm lý tu tập.

Tại đây, các em không sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử mà tập ăn chay, khám phá thiên nhiên. Em Trần Hoàng Huy (SN 2006) đến từ quận Cầu Giấy (Hà Nội) là một trong số ít thiếu niên ngoại tỉnh đến với khóa tu lần này. Huy cho hay: “Theo khóa tu, em phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt như: Luôn cung kính, nghe lời, hòa nhã, yêu thương, giúp đỡ bạn đồng tu, ngủ dậy xếp mùng mền, chiếu gối gọn gàng, tắt quạt và đèn khi ra khỏi phòng”. 

Tiếp lời Hoàng Huy, em Nguyễn Thị Lệ Thu (SN 2000), huyện Lục Nam nói: “Tại đây, chúng em còn được tham gia nhiều hoạt động, từ đó biết yêu lao động, đoàn kết và tích cực sáng tạo hơn”. Cũng theo lời Thu, trước đây, em vốn nhút nhát, ít giao tiếp với người lạ. Nay em trở nên mạnh dạn, kết thân với nhiều bạn hơn khi tham gia khóa tu mùa hè".

{keywords}

Khoá tu là cơ hội cho các bạn trẻ giao lưu, học hỏi lẫn nhau, hiểu về những điều hay, ý đẹp của Phật giáo. Đồng thời, các em học cách sống yêu thương, chia sẻ”.

Anh Nguyễn Duy Bảo, Trưởng Ban Phong trào Thanh niên, Hội LHTN tỉnh.


Khóa tu không chỉ giáo dục truyền thống, đạo đức mà còn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các thành viên khám phá, trải nghiệm bản thân. Để chuẩn bị cho hoạt động này, Hội LHTN tỉnh đã khảo sát địa hình, lên lịch học tập Phật pháp gắn với một số nội dung rèn thể chất, ý thức kỷ luật, kỹ năng. Các huấn luyện viên cấp 1 T.Ư như: Anh Hoàng Văn Quân, Lê Xuân Thuần, chị Nguyễn Thu Trang hướng dẫn các em chơi trò chơi, tìm hiểu về các loại cây thuốc, thiết kế trang phục từ phế liệu, tập làm thơ, múa hát, biểu diễn võ thuật tập thể.

Trong không gian tĩnh mịch, làn gió mát trong lành của buổi sớm mai, tiếng giảng bài của Đại đức Thích Thanh Tâm nghe thấm thía, đi vào lòng người. Sau khi chia sẻ kiến thức lịch sử Phật giáo, thầy giảng sâu hơn về tác hại của lời nói dối đối với cuộc sống hằng ngày. Nói dối là nói không đúng sự thật, theo đạo Phật, việc làm này ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định của xã hội. Lời nói dối mang tính chất dây chuyền, kéo theo lời nói dối khác rồi một lời nói dối khác nữa. Con người như thế ngày càng sa vào vòng tội lỗi, khó tháo gỡ.

Ngoài ra, mỗi buổi sáng nhà chùa còn mời các sư thầy giảng về một số chuyên đề như: Lịch sử Phật giáo, bí quyết học giỏi, định hướng tương lai, cảm hóa bạn xấu, nói không với trò chơi điện tử... Sau khi nghe mỗi chuyên đề, các bạn trẻ hiểu hơn về giáo lý căn bản, cơ sở tư tưởng, cốt lõi của Phật giáo là tứ diệu đế, bát chính đạo, từ đó nhận thức đúng đắn về nguyên nhân, trạng thái, tìm ra hướng đi để có tinh thần lạc quan, vui vẻ. 

Qua từng bài học, các thầy giải thích cặn kẽ hơn để học viên hiểu về luật nhân quả, định hướng con người đến với những giá trị chân - thiện - mỹ. Đại đức Thích Pháp Minh, Trưởng Ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo tỉnh nói: "Các thầy tập trung giúp các con rèn đạo đức tốt, hiếu kính với cha mẹ, sống yêu thương, đoàn kết với bạn bè. Khóa tu cũng sẽ là cầu nối giữa các bạn trẻ với gia đình, xã hội. Từ đây các con tìm thấy chính mình, hiểu hơn về thế giới, định hướng tương lai, trở thành người trẻ sống có hoài bão".

Tuyết Mai


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...