Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiến trúc sư bỏ phố về quê làm giàu

Cập nhật: 07:00 ngày 12/08/2018
(BGĐT) - Tốt nghiệp Khoa Quy hoạch, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Lương Trung Hiếu (SN 1993) ở thôn Mỹ Cầu, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang (Bắc Giang) không theo nghề mình đã học mà về quê nuôi lợn rừng, mở phòng tập gym (thể hình) trong sự ngạc nhiên lẫn lo âu từ phía gia đình, bạn bè. Tuy còn nhiều khó khăn song cánh cửa thành công đang dần mở ra với anh.
{keywords}

Lương Trung Hiếu chăm sóc đàn lợn rừng.

Ít ai hình dung được một thanh niên có bằng kiến trúc sư lại không ngần ngại nhảy vào chuồng lợn tiêm thuốc phòng bệnh, phun thuốc khử trùng, lấy rau, trộn cám, vệ sinh chuồng trại và chăm sóc đàn lợn rất thành thạo.

Sau một thời gian tự học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm, Lương Trung Hiếu đã nắm chắc các đặc tính của loài lợn rừng có nguồn gốc từ núi rừng phía Tây Yên Tử của tỉnh. Đến nay, anh đã xây dựng thành công trang trại nuôi lợn rừng tại Bắc Giang.

Hiếu còn là chủ một phòng tập gym lớn thu hút khá đông người tập luyện tại TP Bắc Giang. Công việc mỗi ngày của anh khá bận rộn. Để có thể quán xuyến được công việc hai nơi, anh thuê một lao động quản lý, chăm sóc tại trang trại.

{keywords}

Ngoài nuôi lợn rừng, Lương Trung Hiếu còn là chủ phòng tập Gym Fire Fitness.

Chàng trai 25 tuổi bộc bạch: “Với bằng kiến trúc sư, em có thể xin vào làm việc cho các doanh nghiệp nhưng sẽ khó bứt phá khi mình đi làm thuê với mức thu nhập phổ biến của sinh viên mới ra trường như hiện nay. Về quê khởi nghiệp dù vất vả nhưng sẽ có cơ hội tốt hơn về kinh tế”. Khi đưa ra ý tưởng, bố mẹ Hiếu là người ngăn cản đầu tiên bởi lo sợ con trai thiếu kinh nghiệm sẽ dẫn đến thất bại nhưng rồi anh cũng thuyết phục được bố mẹ ủng hộ kế hoạch khởi nghiệp.

Nhờ sự hỗ trợ từ bố mẹ và vốn sẵn có, giữa năm 2017, Hiếu thuê mặt bằng mở phòng tập thể hình Fire Fitess với số vốn đầu tư khoảng 700 triệu đồng tại khu nhà ở sinh viên (TP Bắc Giang). 

{keywords}

Giá lợn thời điểm này đã có chiều hướng tăng và thị trường tiêu thụ lợn rừng vẫn tương đối mạnh cho các nhà hàng tại TP Bắc Giang, Bắc Ninh và một số đám cưới nên hầu như trang trại của tôi không đủ sản phẩm để cung cấp".


Lương Trung Hiếu.

Khi phòng tập dần đi vào hoạt động ổn định và phát triển trong giai đoạn hoàn vốn thì tháng 4 vừa qua, Lương Trung Hiếu tiếp tục vay vốn đầu tư 600 triệu đồng mua trang trại lợn rừng tại xã Xương Lâm (Lạng Giang) gồm cơ sở vật chất và đàn lợn 100 con... Anh cho biết: "Giống lợn rừng có đặc tính rất phàm ăn và kháng bệnh tốt nhưng lợn con thường mắc bệnh phân trắng, hen xuyễn. Thức ăn của lợn khá đơn giản, trong đó khoảng 80% là rau xanh, 15% tinh bột". 

Quanh trang trại Hiếu trồng nhiều chuối, cỏ voi và các loài cây vừa làm thức ăn vừa có tác dụng chữa các bệnh về đường tiêu hóa cho lợn như khổ sâm, chè khổng lồ, hoàn ngọc, nhọ nồi. Đối với đàn lợn mới đẻ, chủ trang trại lập rõ lịch uống kháng thể, sắt và tiêm các loại vắc xin như: Thương hàn, tụ huyết trùng, dịch tả, xuyễn…

Với 30 lợn nái sinh sản, nhân lúc nhiều hộ dân đang “phá đàn” vì giá lợn xuống thấp, anh tìm cách thu mua và phát triển đàn lợn rừng tại trang trại của mình lên tới hơn 300 con. Đến nay, trang trại đã xuất chuồng được một lứa với hơn 100 con và cuối năm sẽ xuất chuồng thêm một lứa để đón Tết. 

Thực tế giá lợn thời điểm này đã có chiều hướng tăng và thị trường tiêu thụ lợn rừng vẫn tương đối mạnh cung cấp cho các nhà hàng tại TP Bắc Giang, Bắc Ninh và một số đám cưới nên trang trại của Hiếu hầu như không đủ sản phẩm để cung cấp. Hiện tại Hiếu có ý tưởng liên kết với các hộ nông dân để hỗ trợ cung cấp con giống, hướng dẫn chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật an toàn, bảo đảm chất lượng và anh lo đầu ra cho sản phẩm.

Gặp kỹ sư 9X viết phần mềm công nghệ xe ô tô tự hành
Tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư chuyên ngành Máy tính và hệ thống nhúng (Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên - ĐH quốc gia TP Hồ Chí Minh (HCM) cùng niềm yêu thích xe ô tô, chế robot đua xe điều khiển cầm tay, Nguyễn Đức Linh (SN 1994) cùng đồng đội miệt mài xây dựng phần mềm công nghệ xe tự hành không người lái và bước đầu đạt được thành công.
 
Kỹ sư Việt khởi nghiệp ở Sydney
Tay trắng, không họ hàng bà con thân thích, sang Úc tròn 10 năm theo tiếng gọi của tình yêu, Phạm Vũ Lâm, nay còn gọi là Max Pham, chàng trai 8X Hà Nội không những đã kịp xây dựng cho mình một tổ ấm hạnh phúc mà còn gây dựng được một sự nghiệp khiến nhiều người phải ngưỡng mộ nơi xứ người…
 

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...