Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuổi trẻ Bắc Giang: Tự tin khởi nghiệp, tạo dựng tương lai

Cập nhật: 10:00 ngày 10/11/2018
(BGĐT) - Trong cuộc sống sôi động hiện nay, nhiều bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp ở lĩnh vực mới. Nhờ đam mê cộng với sự năng động, nhạy bén, không ít bạn trẻ đã thành công trên hành trình hiện thực hóa ước mơ của mình.

Xác định đúng hướng, theo đuổi đến cùng

Đang làm quản lý cho một công ty với mức thu nhập hơn chục triệu đồng/tháng nhưng đam mê đã thôi thúc chị Phùng Lưu Ly (SN 1988), phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) rẽ sang một hướng khác dù biết sẽ nhiều chông gai. “Học kế toán mà chuyển làm thiết kế thời trang, hai ngành không liên quan nên nhiều người nghi ngại nhưng tôi luôn tin lựa chọn của mình là đúng”, chị Ly kể. Yêu thích may mặc nên khi đang học đại học, cô sinh viên vẫn dành thời gian học thêm thiết kế.

{keywords}

Chị Phùng Lưu Ly, chủ cửa hàng thời trang Ly Boutique (TP Bắc Giang) hướng dẫn nhân viên hoàn thiện sản phẩm.

Để có kinh nghiệm thực tế, Ly nhận phụ việc cho một số xưởng may gia công tại Hà Nội. Khi đi làm, Ly tranh thủ cắt may cho người thân, đồng nghiệp. Ưng ý vì mẫu mã đẹp, giá thành phải chăng nên người này giới thiệu người kia, lượng khách ngày một đông. Cùng lúc không thể vẹn toàn hai công việc nên Ly phải suy nghĩ rất nhiều để đưa ra sự lựa chọn. Cuối cùng chị quyết định chọn công việc mà bản thân thực sự yêu thích. Năm 2015, cô gái trẻ mở cửa hàng Ly Boutique đầu tiên tại số 61, đường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) kinh doanh đồ công sở cho người thu nhập trung bình. Nhờ xác định đúng hướng đi, lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp nên doanh thu hằng năm của chị đạt gần 500 triệu đồng. Tháng 7 vừa qua, chị mở thêm một cửa hàng ở Hà Nội. Hiện hai cửa hàng tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động, thu nhập 10 triệu đồng/tháng. “Để không bị động trước xu thế hội nhập, tôi học thêm các khóa về quản trị doanh nghiệp, marketing. Sắp tới tôi sẽ thành lập công ty và dự định kinh doanh theo hướng chuyển nhượng thương hiệu”, chị tâm sự.

Không riêng Phùng Lưu Ly, nhiều bạn trẻ khác cũng đã khởi nghiệp thành công như anh Ngô Văn Văn (SN 1989) ở huyện Tân Yên, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển thảo dược Hoa Hoa; anh Trần Mạnh Quảng (SN 1988), Giám đốc Công ty TNHH Phát triển nông nghiệp GOF (Việt Yên); chị Bạch Thị Mến (Yên Dũng) với mô hình xưởng sản xuất tinh bột nghệ, tinh mầm đậu nành...

Chọn nghề phù hợp

Hiện nay, việc định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ được các cấp, các ngành, nhà trường và bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm. Mới đây, tại buổi đối thoại với đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP Bắc Giang, ông Mai Sơn, Chủ tịch UBND TP chia sẻ, hiện nay cơ hội khởi nghiệp rất rộng mở nên ĐVTN cần năng động, lựa chọn mô hình khởi nghiệp phù hợp. Để thành công, điều quan trọng nhất là người trẻ phải thực sự đam mê, theo đuổi đến cùng hoài bão. Đặc biệt, cần có chiến lược kinh doanh bài bản, nhạy bén với cơ chế thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm.

Thống kê từ Tỉnh đoàn, hiện toàn tỉnh có hơn 300 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi với mức thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm; 23 hợp tác xã và 37 tổ hợp tác do thanh niên làm chủ, thu hút gần 800 thành viên tham gia.

Về nguồn vốn, hiện nay Tỉnh đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi với thanh niên có mô hình phát triển kinh tế triển vọng, tùy thuộc quy mô và tính khả thi của dự án. Toàn tỉnh đang duy trì 289 tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ đạt hơn 300 tỷ đồng. Năm 2018, Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của T.Ư Đoàn giải ngân cho 6 dự án của thanh niên vay hơn 600 triệu đồng. Anh Thân Trung Kiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: “Chúng tôi sẽ luôn đồng hành, phối hợp với ngành chức năng tư vấn, giúp đỡ để ý tưởng khởi nghiệp của ĐVTN sớm trở thành những dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực tế, từ sự trợ giúp của tổ chức đoàn đã có rất nhiều mô hình khởi nghiệp thành công”.

Mong muốn được hỗ trợ ngay từ những bước đi đầu tiên trong quá trình khởi nghiệp, nhiều bạn trẻ cho rằng, các cơ sở đoàn, ngành chức năng cần tổ chức thêm các hoạt động trợ giúp pháp lý về thủ tục, hồ sơ thành lập doanh nghiệp;… Bản thân các ĐVTN cần mạnh dạn, tự tin, luôn kiên trì và giữ lửa đam mê, đặc biệt phải trau dồi kiến thức, xây dựng kế hoạch bài bản để sớm gặt hái thành công.

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...