Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cô giáo trẻ truyền cảm hứng vẽ tranh cho học sinh

Cập nhật: 07:00 ngày 16/02/2019
(BGĐT)- Nhiều học sinh, phụ huynh ở Trường Tiểu học Yên Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) yêu mến gọi cô giáo Trần Thị Thành (SN 1989) là cô "Thành vẽ". 8 năm công tác tại Trường Tiểu học Yên Sơn, cô cùng đồng nghiệp đã phát hiện, bồi dưỡng hàng chục học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi vẽ tranh quốc gia.

Từ nhỏ, cô bé Thành đã bộc lộ niềm đam mê với hội họa. Dù ở đâu, chỉ cần có trang giấy và cây bút là Thành có thể nhanh chóng ký họa một bức vẽ. Bố mẹ đều là giáo viên nên Thành được thừa hưởng tính kiên trì, tỉ mỉ, cẩn thận từ nhỏ. Bố cô khéo tay, thường xuyên hướng dẫn con gái những đường nét cơ bản, cách hình thành bố cục, chọn màu sắc, điểm nhấn sao cho sống động. Từ ngày học tiểu học, Thành đã được mọi người ngợi khen nét vẽ mềm mại và rất có hồn, từng hai lần giành giải Nhất cuộc thi vẽ tranh cấp huyện.

{keywords}

Cô Thành hướng dẫn học sinh vẽ tranh.

Trong ngăn kéo bàn học hay cặp sách của cô luôn có giấy vẽ, bút chì và hộp màu. Ngoài thích vẽ người mẫu, thiết kế thời trang, Trần Thị Thành còn đam mê tranh phong cảnh quê hương. Những bức vẽ về mái đình, chùa Sàn cổ kính, cây đa già đầu làng hay hình ảnh người nông dân nở nụ cười tươi trên cánh đồng lúa vàng mùa thu hoạch... được nhiều người yêu thích. Tốt nghiệp THPT, Thành thi đỗ Khoa Sư phạm Mỹ thuật, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, với mong muốn trở thành giáo viên truyền đam mê vẽ tranh cho học sinh.

Từ khi về dạy tại Trường Tiểu học Yên Sơn (năm 2011), chia sẻ với thiếu thốn của học trò vùng nông thôn không có đủ đồ dùng, giấy, bút để học vẽ, cô không ngại dùng khoản tiền tiết kiệm của mình mua tặng các em. Để học sinh có trí tưởng tượng, vốn kiến thức phong phú, cô hướng dẫn trò cách quan sát vạn vật xung quanh đến từng chi tiết nhỏ, chăm chỉ đọc sách, báo và sưu tầm tài liệu thêm trên mạng Internet. "Ngày nay, phương pháp vẽ mới không còn rập khuôn theo hình mẫu có sẵn, học sinh được hướng dẫn kỹ thuật phối màu, dựng bố cục, còn lại thỏa sức vẽ theo trí tưởng tượng. Ngoài chất liệu truyền thống như màu dạ, sáp, màu nước, học sinh còn có thể sáng tạo các tác phẩm từ hạt thóc, bông lúa, lõi ngô, vỏ hộp, giấy, lá cây... dễ tìm kiếm và thân thiện với môi trường", cô Thành cho biết.

Cách học mới đó đã tạo hứng thú và giàu sức sáng tạo cho các em. Từ những nền tảng kiến thức cơ bản được giáo viên mà trực tiếp là cô thành giảng dạy, năm 2017, khi giáo viên đưa ra chủ đề vẽ chiếc ô tô trong tương lai, em Dương Thị Yến Nhi đã tưởng tượng và vẽ bức tranh ô tô cứu trợ biết bơi dưới nước, trên xe có nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe người dân gặp nạn và rất nhiều lương thực, chăn ấm, quần áo hỗ trợ. Đồng thời có thiết bị hiện đại kịp thời cứu vớt nhiều tài sản giá trị, giảm thiểu thiệt hại cho bà con vùng lũ. Bức tranh đã đoạt giải Nhất Cuộc thi vẽ tranh "Chiếc ô tô mơ ước" do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với hãng Toyota tổ chức.

Một kỷ niệm nữa mà cô Thành nhớ mãi, đó là cậu bé khuyết tật, làm gì cũng lóng ngóng. Thế nhưng qua những buổi lên lớp, nhận thấy học trò này thích vẽ tranh nên cô đã quan tâm và chú ý hướng dẫn. Từ nét bút nguệch ngoạc vô hồn ban đầu, sau một thời gian rèn giũa, cậu bé đã có sản phẩm đầu tay hoàn chỉnh trong niềm vui mừng của nhiều người. Không còn nhút nhát và muốn nghỉ học như trước, cậu học trò ấy giờ đã là học sinh lớp 7, vẫn giữ niềm đam mê vẽ như ngày nào.

Điểm lại hàng chục giải thưởng của học sinh Trường Tiểu học Yên Sơn những năm gần đây như: 5 giải quốc gia vẽ tranh "Chiếc ô tô mơ ước" năm 2017; 15 giải quốc gia vẽ theo chủ đề "Đan Mạch trong mắt em", "Em yêu nước sạch", “Chiếc ô tô mơ ước” năm 2018..., thầy Giáp Văn Toản, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: "Với tình yêu nghề, cô Trần Thị Thành cùng các giáo viên dạy Mỹ thuật có nhiều đóng góp vào thành tích chung của nhà trường, được phụ huynh, chính quyền địa phương và ngành giáo dục cả nước ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng. Hai năm học (2016-2017, 2017-2018) cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo khen thưởng".

Ngoài giờ lên lớp, cô Thành tự vẽ tranh tường được nhiều trường học, bệnh viện trong và ngoài tỉnh đặt hàng. Những bức họa kể về câu chuyện "Nàng Bạch Tuyết và bảy chú lùn", "Cô bé bán diêm", "Ngày mùa quê em" hay cảnh đẹp quê hương được cô thể hiện sinh động qua từng nét vẽ góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp.

Hai học sinh Bắc Giang đoạt giải Nhì và Ba cuộc thi vẽ tranh “Vì môi trường tương lai”
(BGĐT) - Hai em Đặng Minh Anh và Nguyễn Linh Anh, học sinh lớp 4 ở TP Bắc Giang vừa đoạt giải Nhì và Ba tại cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi: “Vì môi trường tương lai” do Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Hòa bình TP Hà Nội tổ chức.
 
Hội thi vẽ tranh dành cho học sinh tiểu học
(BGĐT)- Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa tổ chức hội thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” dành cho học sinh tiểu học năm học 2018- 2019. 
 
Sơn Động: Trao giải cuộc thi vẽ tranh về chủ quyền biển đảo của Tổ quốc
(BGĐT) - Sáng 13-9, tại Trường THPT Sơn Động số 2, Huyện đoàn Sơn Động phối hợp với Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức diễn đàn “Câu chuyện của tôi - Bài học của bạn” và truyền thông chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 
 
Trường THCS Hợp Đức thi vẽ tranh với chủ đề "Em yêu biển đảo quê hương"
(BGĐT) - Thi đua lập thành tích chào mừng 87 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên đội Trường THCS Hợp Đức, huyện Tân Yên (Bắc Giang) vừa tổ chức hội thi vẽ tranh với chủ đề “Em yêu biển đảo quê hương" . 
 

Mai Toan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...