Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phong trào hiến máu tình nguyện trong giới trẻ: Cho đi để còn mãi

Cập nhật: 07:00 ngày 06/04/2019
(BGĐT) - Hiến máu nhân đạo là hành động nhân văn giữa người với người. Nghĩa cử cao đẹp ấy đã và đang trở thành phong trào nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là đoàn viên thanh niên.

Những trái tim nhân ái

Khi đánh giá về đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia hiến máu tình nguyện, bà Ma Thị Thìn Nga, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: "ĐVTN, sinh viên đóng vai trò tiên phong và nòng cốt trong công tác hiến máu tình nguyện bởi đây là lực lượng hùng hậu, được tổ chức chặt chẽ, bài bản, rộng khắp, nhạy bén với các vấn đề xã hội. Đồng thời, tuổi trẻ luôn hăng hái, có lòng nhiệt huyết và tinh thần nhân ái, xung kích, trách nhiệm, sẵn sàng hiến máu và vận động mọi người cùng tham gia”.

{keywords}

Anh Giáp Hồng Linh (thứ 2 từ trái sang) nhận Giấy khen của Đoàn Các cơ quan tỉnh vì có thành tích trong hiến máu tình nguyện.

Một trong những ĐVTN tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện là anh Dương Ngô Trí (SN 1997), sinh viên lớp D, Khoa Cây trồng, Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đã tham gia hiến máu 19 lần. Nhớ lại ngày đầu tiên hiến máu, Trí kể năm 2015, khi mới bước chân vào trường, được các anh chị trong Câu lạc bộ (CLB) Máu vận động hiến máu nên tình nguyện tham gia. 

Năm 2016, Trí tham gia CLB Máu Bắc Giang và là một thành viên tích cực. Không chỉ hiến máu định kỳ, khi có bệnh nhân cấp cứu cần truyền máu là Trí tham gia ngay. 

Mùa hè năm 2018, nhận được điện thoại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần máu cho một ca cấp cứu. Bệnh nhân bị tai nạn giao thông, đang trong tình trạng nguy kịch và nằm trên bàn mổ cấp cứu. Không nghĩ ngợi nhiều, Trí lập tức đến bệnh viện hiến máu để góp phần cứu sống bệnh nhân.

Đã tham gia hiến máu 14 lần, anh Giáp Hồng Linh (SN 1983), công tác tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh là đoàn viên tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo. 

Đã 9 năm tham gia tình nguyện hiến máu và cũng trong thời gian này nhiều người được cứu sống bởi những giọt máu hồng anh sẻ chia. Ngoài tích cực hiến máu, anh Linh còn vận động vợ, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia. 

“Năm 2014, khi vợ tôi bị bệnh phải cấp cứu, trong quá trình mổ 4 tiếng đồng hồ phải truyền 12 đơn vị máu, nhờ có nguồn máu dự trữ nên ca mổ đã thành công. Qua đó, tôi càng hiểu hơn ý nghĩa của những giọt máu tình nguyện. Khi sức khỏe ổn định, cả hai vợ chồng tôi đều tham gia hiến máu tình nguyện hằng năm”, anh Linh tâm sự.

Nhiệt huyết của tuổi trẻ

Trong những năm qua, đồng hành cùng công tác hiến máu tình nguyện là các bạn ĐVTN Câu lạc bộ (CLB) Máu Bắc Giang. Hiện CLB có gần 300 thành viên, là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. 

Ngoài chương trình học tập và công tác, các bạn luôn dành thời gian cho việc tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo. Vào mỗi dịp hè, CLB lại tập hợp, trao đổi, rèn luyện, tập huấn kiến thức, kỹ năng về hiến máu. Đồng thời tuyên truyền, tổ chức và trợ giúp tại các điểm hiến máu nhân đạo.

Theo anh Nguyễn Văn Tạo, Chủ nhiệm CLB Máu Bắc Giang, các tình nguyện viên trong CLB đều là những sinh viên, thanh niên gương mẫu, nhiệt tình và hăng hái trong hoạt động hiến máu tình nguyện. 

Ngoài công tác vận động hiến máu tình nguyện, các tình nguyện viên còn được tham gia nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như truyền thông, tổ chức sự kiện, chăm sóc người hiến máu, nâng cao kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức hoạt động ngoại khóa, làm việc nhóm... 

Bên cạnh công việc tổ chức, trợ giúp, sắp xếp hiến máu, các tình nguyện viên sẽ trực tiếp tham gia hiến máu. Trong CLB đã có những bạn đã hiến máu gần 20 lần, bản thân Tạo cũng 7 lần hiến máu. Đây là những hành động thể hiện trách nhiệm, sức trẻ và nhiệt huyết của mỗi thanh niên đối với dân tộc.

Anh Thân Trung Kiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu nhân đạo đã được đoàn thanh niên các cấp chú trọng, các hoạt động thường xuyên được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thu hút nhiều ĐVTN tham gia. 

Trong năm 2018, đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức nhiều chương trình hiến máu nhân đạo như: “Lễ hội Xuân Hồng”, “Ngày Chủ nhật đỏ”, “Hành trình đỏ”… vận động được hơn 4,5 nghìn người đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 5.113 đơn vị máu an toàn. 

Trong 3 tháng đầu năm nay có 1,7 nghìn thanh niên tham gia hiến máu thu được 2 nghìn đơn vị máu, chiếm gần 40% lượng máu thu được trong toàn tỉnh”.

Hiến máu đầu xuân - nhân lên hạnh phúc
(BGĐT) - Ngày 24-2, tại trụ sở liên cơ quan tỉnh Bắc Giang, Ban chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh, Câu lạc bộ máu Bắc Giang, Câu lạc máu dự bị Bắc Giang phối hợp tổ chức Ngày hội “Xuân hồng yêu thương” năm 2019.
 
Ngày hội hiến máu “Thắp sáng ước mơ”
(BGĐT) - Ngày 21-10, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Câu lạc bộ (CLB) Máu Bắc Giang phối hợp tổ chức Ngày hội hiến máu “Thắp sáng ước mơ” năm 2018.
 
Tôn vinh 44 điển hình hiến máu tiêu biểu
(BGĐT)-Ngày 9-9, UBND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện đợt hai năm 2018 và tôn vinh tập thể, dòng họ, gia đình, cá nhân tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. 
 
Hơn 2 nghìn người tham gia hiến máu
(BGĐT) - Ngày 30-7, hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2018, tại hội trường UBND huyện Việt Yên, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Việt Yên tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện.
 
Những điều ít người biết về hoạt động hiến máu
Hiến máu là một nghĩa cử cứu người cao đẹp và đầy tính nhân văn, không những thế hiến máu còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
 

Hữu Trình

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...